MINH THỊ

 

NGƯỜI  QUỐC  GIA ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA TỔ QUỐC VÀ DÂN TỘC LÊN BẢN VỊ TỐI THƯỢNG CHỨ KHÔNG TRANH QUYỀN ĐOẠT LỢI CHO CÁ NHÂN, PHE NHÓM, ĐẢNG PHÁI HAY BẦY ĐÀN TÔN GIÁO CỦA M̀NH.

NGƯỜI QUỐC  GIA BẢO VỆ LĂNH THỔ CỦA TIỀN NHẦN, GIỮ G̀N DI SẢN VĂN HÓA DÂN TỘC, ĐĂI LỌC VÀ KẾT HỢP HÀI H̉A VỚI VĂN  MINH VĂN HÓA TOÀN CẦU ĐỂ XÂY DỰNG XĂ HỘI VÀ CON NGƯỜI VIỆT NAM PHÙ HỢP VỚI XU THẾ TIẾN BỘ CỦA NHÂN LOẠI.

Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu

 

֎ Kim Âu ֎ Tinh Hoa ֎ Chính Nghĩa

֎ Bài Viết Của Kim Âu

֎ Vietnamese Commandos

֎ Biệt kích trong gịng lịch sử

֎֎֎֎֎֎֎

֎ Chính Nghĩa Việt Blogspot

֎ Nhật Tiến: Đặc Công Văn Hóa?

֎ Sự Thật Về Nguyễn Hữu Luyện

֎ Phân Định Chính Tà

֎ Secret Army Secret War

֎ CIA Giải mật

֎ Cám Ơn Anh hay Bám Xương Anh

֎ Chống Cải Danh Ngày Quốc Hận

֎ 8406= VC+VT

֎ Hài Kịch Nhân Quyền

֎ CĐ Người Việt QG Hoa Kỳ

֎ Tội Ác PG Ấn Quang

֎ Âm mưu của Ấn Quang

֎ Vụ Đài VN Hải Ngoại

֎ Mặt Thật Nguyễn Hữu Lễ

֎ Vấn đề Cựu Tù CT

֎ Lịch Sử CTNCT

֎ Về Tác Phẩm Vô Đề

֎ Hồng Y Và Lá Cờ

֎ Trăm Việt Trên Vùng Định Mệnh
֎ Giấc Mơ Lănh Tụ

֎ Biến Động Miền Trung

֎ Con Đường Đạo

֎ Bút Kư Tôi Phải Sống

֎ Dân Chủ Cuội - Nhân Quyền Bịp

֎ Đặc Công Đỏ Việt Thường

֎ Kháng Chiến Phở Ḅ

֎ Băng Đảng Việt Tân

֎ Mặt Trợn Việt Tân

֎ Tù Binh và Ḥa B́nh

֎ Mộng Bá Vương

֎ Phía Nam Hoành Sơn

֎ Lưu Trữ ֎ Làm Sao ֎ T́m IP

֎ Tác Giả ֎ Mục Lục ֎ Pháp Lư

֎ Tham Khảo ֎ Thời Thế ֎ Văn  Học  

 

 

♣♣♣♣♣♣

 

 

֎ 07-2008 ֎ 08-2008 ֎ 09-2008

֎ 10-2008 ֎ 11.2008 ֎ 11-2008

֎ 12-2008 ֎ 01-2009 ֎ 02-2009

֎ 03-2009 ֎ 04-2009 ֎ 05-2009

֎ 06-2009 ֎ 07-2009 ֎ 08-2009

֎ 09-2009 ֎ 10-2009 ֎ 11-2009

֎ 12-2009 ֎ 01-2010 ֎ 03-2010

֎ 04-2010 ֎ 05-2010 ֎ 06-2010

֎ 07-2010 ֎ 08-2010 ֎ 09-2010

֎ 10-2010 ֎ 11-2010 ֎ 12-2010

֎ 01-2011 ֎ 02-2011 ֎ 03-2011

֎ 04-2011 ֎ 05-2011 ֎ 06-2011

֎ 07-2011 ֎ 08-2011 ֎ 09-2011

֎ 10-2011 ֎ 11-2011 ֎ 12-2011

֎ 01-2012 ֎ 06-2012 ֎ 12-2012

֎ 01-2013 ֎ 12-2013 ֎ 03-2014

֎ 09-2014 ֎ 10-2014 ֎ 12-2014

֎ 03-2015 ֎ 04-2015 ֎ 05-2015

֎ 12-2015 ֎ 01-2016 ֎ 02-2016

֎ 03-2016 ֎ 07-2016 ֎ 08-2016

֎ 09-2016 ֎ 10-2016 ֎ 11-2016

֎ 12-2016 ֎ 01-2017 ֎ 02-2017

 

 

֎ Kim Âu ֎ Tinh Hoa ֎ Chính Nghĩa ֎ Diễn Đàn ֎ Bài Của Kim Âu ֎ Báo Chí ֎ Dịch ֎ Tự Điển ֎Tiếng Việt ֎ Learning ֎ Sports֎ Chính Nghĩa Việt Blogspot ֎ Video/TV ֎ Lottery ֎ Đà Lạt ֎ Tác Phẩm ֎ Tác Gỉa

 

 

 

 

 

v White House v National Archives v

v Federal Register v Congressional Record

v USA Government

v Associated Press v Congressional Record

v Reuter News v Real Clear Politics  

v MediaMatters v C-SPAN v.

v Videos Library v Judicial Watch v

v New World Order v Illuminatti News   

v New Max v CNSv Daily Storm v

v Observe v American Progress  v

v The Guardian v Political Insider v

v Ramussen Report  v Wikileaks  v

v The Online Books Page v Breibart

v American Free Press v Politico Mag

v National Public Radio v

v National Review - Public Broacast v

v Federation of Anerican Scientist v

v Propublica v Inter Investigate v

v ACLU Ten  v CNBC v Fox News v

v CNN  v FoxAtlanta v Gateway

v Indonesian News v Philippine News v

v Nghiên Cứu Quốc Tế  v Nghiên Cứu Biển Đông 

v Thư Viện Quốc Gia 1 vThư Viện Quốc Gia 

v Học Viện Ngoại Giao  v Tự Điển Bách Khoa VN  

v Ca Dao Tục Ngữ v Học Viện Công Dân

v Bảo Tàng Lịch Sử v Nghiên Cứu Lịch Sử v

v Dấu Hiệu Thời Đại v Viêt Nam Văn Hiến   

v QLVNCH v Đỗ Ngọc Uyển  v

v Thư Viện Hoa Sen v Vatican?

v Roman Catholic  

v Khoa HọcTV  v Sai Gon Echo v

v Viễn Đông v Người Việt v

v Việt Báo  v Việt List  v Xây Dựngv

v Phi Dũng v Việt Thức v Hoa Vô Ưu

v Đại Kỷ Nguyên v Việt Mỹv

v Việt Tribune v Saigon Times USA v

v Người Việt Seatle v Cali Today v

v Dân Việtv Việt Luận v Thơ Trẻ v

v Nam Úcv DĐ Người Dân

v Tin Mới vTiền Phong v Xă Luận vvv

v Dân Trí v Tuổi Trẻv Express v

vLao Động vThanh Niên vTiền Phong

v Tấm Gương

vSài G̣n v Sách Hiếm v Thế Giới  v Đỉnh Sóng

vChúng Ta  v Eurasia  v ĐCSVN v Bắc Bộ Phủ

v Nguyễn Tấn Dũng v Ba Sàm

v Văn Học v Điện Ảnh v Cám Ơn Anh v TPBVNCH v1GĐ/1TPB v Bia Miệng ♣♣

    

KHÁI LƯỢC VỀ LĂNH ĐẠO

TRONG TỔ CHỨC VÀ CỘNG ĐỒNG

 

BS. Đỗ Văn Hội

 

 

I. LĂNH ĐẠO LÀ G̀?

 

Lănh đạo là dắt đường, dẫn lối đến một mục tiêu đă định. Lănh đạo được dịch sang tiếng Anh là "lead", người lănh đạo là "leader" và sự (hay thuật) lănh đạo là "leadership".

 

Bất cứ tập thể nào dù nhỏ hay lớn đều phải có lănh đạo. Ngay trong gia đ́nh cũng cần có người dẫn dắt. Một tổ chức đấu tranh hay tổ chức cộng đồng rất cần sự lănh đạo sáng suốt, đứng đắn. Không lănh đạo, tổ chức sẽ hỗn loạn, tan ră hoặc đi lạc đường đưa đến thất bại. Trong một nước, sự lănh đạo lại rất cần thiết để đạt mục tiêu mưu cầu lợi ích cho quốc dân.

 

Trong một tập thể hoặc một nhóm người mà kẻ nói thế này, người nói thế khác, mạnh ai nấy nói, mạnh ai nấy làm, đó chỉ là một tổ chức ô hợp, trước sau cũng tan ră. Mục đích của lănh đạo là tổ chức và phối hợp để từ trên xuống dưới cùng một ḷng, thống nhất ư chí, thống nhất hành động để đi đến thành công.

 

Vào thời quân chủ lănh chúa xa xưa, vua chúa nắm giữ độc quyền lănh đạo, toàn quyền sinh sát trong tay. Nếu may mắn được một ông vua tài đức, sáng suốt th́ dân chúng được nhờ. Ngược lại cả nước sẽ phải khốn đốn.

Trong thời cận đại, có rất nhiều trường hợp cá nhân độc tài lănh đạo như Hitler, Mussolini, Stalin, Mao Trạch Đông, v.v... đă suưt đưa thế giới đến bờ diệt vong.

 

Tại Việt Nam, Hồ Chí Minh và đảng cộng sản bề ngoài cũng đề ra nguyên tắc "tập thể lănh đạo, cá nhân phụ trách", nhưng thực tế tập thể đây chỉ là đảng cộng sản nắm độc quyền sinh sát trong đảng cũng như ngoài quần chúng. Bản điều lệ của đảng cộng sản Việt Nam nêu rơ "đảng kiểm soát nhà nước và quần chúng từ trên xuống dưới"

 

Trước trào lưu tiến hoá của thế giới, tư tưởng dân chủ trở thành mẫu mực sinh hoạt trong đời sống xă hội, cá nhân độc tôn lănh đạo không c̣n được chấp nhận. Các nhà độc tài trên thế giới dần dần bị loại bỏ. Sự sụp đổ của các nước độc tài cộng sản và mùa Xuân Á Rập gần đây đă chứng minh rơ ràng.

 

Do đó, nguyên tắc lănh đạo mới được đề ra nhằm giảm bớt sự độc tôn cá nhân cai trị hay phe nhóm. Nguyên tắc lănh đạo mới phải như thế nào, người lănh đạo cần có những yếu tố ǵ và phương thức lănh đạo phải ra làm sao, đó là những vấn đề dược nêu ra ở đây.

 

 

II. NGUYÊN TẮC LĂNH ĐẠO: TINH THẦN DÂN CHỦ

 

Ngày nay, như trên đă nói, nguyên tắc sinh hoạt dân chủ đă trở thành phổ biến và lănh đạo dân chủ được thể hiện qua phương thức "tập thể lănh đạo, cá nhân phụ trách".

 

Thế nào là  "tập thể lănh đạo, cá nhân phụ trách"?

 

Trong nguyên tắc này, những quyết định quan trọng đều phải được bàn thảo một cách dân chủ, nghĩa là mọi người có quyền phát biểu ư kiến theo phương thức dân chủ rồi lấy biểu quyết. "Thiểu số phục tùng đa số" là nguyên tắc phổ cập hiện đại để giải quyết những bất đồng. Một khi đă biểu quyết rồi, tất cả đều phải chấp hành.

 

Tập thể cũng đề cử cá nhân hoặc những người lănh đạo theo phương pháp dân chủ, nghĩa là có ứng cử, đề cử và bỏ phiếu. Sau khi tập thể chấp nhận một cá nhân hoặc một nhóm giữ trách nhiệm, những thành viên khác phải tuân theo. Những người được đề cử sẽ lănh đạo tổ chức dựa theo quyết  định của tập thể. Nếu vi phạm, những cá nhân lănh đạo có thể bị chế tài theo nội quy của tổ chức.

 

Tại sao phải "TẬP THỂ LĂNH ĐẠO" ?

 

Một cá nhân dù tài giỏi, xuất sắc vẫn có những sai lầm. Nếu chỉ một cá nhân lănh đạo một tổ chức lớn, một cộng đồng lớn, hay một đất nước th́ cá nhân lănh đạo sẽ tạo rất nhiều tai hại. Những thí dụ nêu trên đă chứng minh.

 

Ngoài ra, nếu cá nhân lănh đạo có mệnh hệ nào th́ tổ chức sẽ tan vỡ và công việc sẽ thất bại. Sau khi vua Quang Trung băng hà, việc lănh đạo trong nước được trao vào tay một ông vua nhu nhược đă đưa triều đại nhà Nguyễn Tây Sơn đến chỗ diệt vong.

 

Ngược lại, bất cứ vấn đề nào nếu được bàn thảo kỹ lưỡng sẽ có nhiều ưu điểm. Những quyết định từ tập thể chắc chắn sẽ ít sai lầm hơn của một người. Thời đệ nhị thế chiến, nhà độc tài Hitler đă đưa dân tộc Đức vào một cuộc chiến phiêu lưu làm cả thế giới điêu đứng. Lam Sơn Khởi Nghĩa chống Minh là biểu hiệu của tập thể lănh đạo, nhờ đó đă qui tụ được trí và lực của toàn dân đưa cuộc khởi nghĩa đến thắng lợi.

 

Cá nhân phụ trách và "lănh tụ"

 

Cá nhân phụ trách theo tập thể khác với "lănh tụ". Thật ra lănh tụ (leader) có nghĩa là người cầm đầu một tổ chức. Nhưng danh từ "lănh tụ" đă được hiểu sai hoặc bị lạm dụng trở thành "người số một” của tổ chức, từ đó đưa đến đầu óc độc tôn, chẳng cần nghe ai, đứng trên luật pháp (nếu có luật pháp đứng đắn). Kinh nghiệm cho thấy nhiều "lănh tụ độc tôn" đă làm tổ chức tan vỡ, hoặc tệ hơn nữa, dẫn đất nước đến chỗ lụn bại. Ngoài ra, nhiều người vẫn c̣n có khuynh hướng “tôn sùng cá nhân” theo kiểu giới giang hồ, tạo ra những lănh tụ độc tôn, bất chấp ư kiến của tập thể nên đă thất bại.

 

Nói tóm lại, lănh đạo thời hiện đại là "lănh đạo dân chủ” với phương thức “tập thể lănh đạo, cá nhân phụ trách", trên dưới một ḷng, cùng bắt tay nhau thực hiện công tác đề ra, tạo kết quả chung.

 

III. ĐỨC LĂNH ĐẠO.

 

Người lănh đạo cần phải có những điều kiện tối thiểu để mọi người mến phục và tuân theo, tổ chức phát triển và vững mạnh, đạt thành quả tốt đẹp. Điều kiện đó là đạo đức, tác phong, tư cách và những đức tính căn bản của một người phục vụ (server). Thời xưa Tôn Tử đưa ra năm điều căn bản cho đạo làm tướng như sau: "Trí, tín, nhân, dũng, nghiêm". Trong lănh đạo ngày nay có thể có những thay đổi cho phù hợp t́nh thế, nhưng tựu trung người lănh đạo cần phải có những đức tính căn bản. Tác giả xin đề nghị cho một nhà lănh đạo lư tưởng: "Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, dũng, nghiêm".

 

1. Về tư cách bên ngoài

 

-              Ăn mặc gọn ghẽ, giản dị, không quá xa hoa vừa tốn phí vừa xa rời quần chúng, nhưng cũng không quá cẩu thả, lập dị. Người lănh đạo luôn ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh.

-              Dáng đi chững chạc, không hấp tấp, không chụp giật nhưng cũng không kênh kiệu nghênh ngang hoặc quá chậm chạp. (Một số người du học trước năm 75 khi về nước có thái độ nghênh ngang đă không được quần chúng tâm phục).

-              Cười nói mực thước, ăn nói mạch lạc, đắn đo, có chuẩn bị...

-              Dáng điệu hoà nhă, khoan thai từ tốn, nhưng cũng không quá khúm núm rụt rè làm mất thể diện của người lănh đạo.

-              Tránh những cử chỉ làm mất uy tín trước đám đông như ăn uống ngồm ngoàm, say sưa quá chén, nhổ râu, bẻ ngón tay, cắt móng tay, găi đầu găi tai, thọc tay túi quần, rung đùi, ngáp, đọc báo hay bàn chuyện riêng trong lúc người khác thuyết tŕnh v.v...

-              Cần có cái nh́n quang minh chính đại, không "lấm la lấm lét", nhất là cẩn thận trước mặt  phụ nữ...

 

2. Về ư chí

 

-              Cương quyết: Người lănh đạo luôn luôn cứng cỏi, cương nghị, quyết tâm, cương quyết đi đến cùng trong mọi công tác, không bỏ cuộc, không nản ḷng. Thấy việc đúng th́ làm cho bằng được không nản chí dù gặp khó khăn, không do dự. Thấy điều sai th́ cương quyết loại bỏ.

-              Kiên tŕ: Người lănh đạo cần phải kiên tâm tŕ chí hơn ai hết. Trước những nhó khăn, nếu người lănh đạo tỏ ra thiếu bản lănh, chắc chắn tập thể sẽ tan vỡ mau chóng. Dĩ nhiên chỉ kiên tŕ cho lẽ phải.

-              Trung kiên: Người lănh đạo phải là người trung thành, trung kiên với tổ quốc, với lư tưởng phục vụ tha nhân, phục vụ cộng đồng, không v́ cá nhân ḿnh.

 

3. Về tinh thần

 

-              Dũng cảm: Người lănh đạo phải luôn luôn dũng cảm, không sờn ḷng trước khó khăn. Có như thế mới thúc đẩy được sự hăng say của người khác. Dĩ nhiên cũng cần khôn ngoan, không để gây ra những hậu quả xấu.

-              Kỷ luật: Hơn ai hết người lănh đạo phải là người giữ kỹ luật trước nhất, tuân thủ những nguyên tắc, nội quy đă đề ra. Có như thế người khác mới tuân thủ kỷ luật một cách nghiêm minh.

-              Trách nhiệm: cần phải có tinh thần trách nhiệm, chu toàn mọi công tác. Nếu không có tinh thần trách nhiệm, công tác sẽ bị đ́nh trệ, người lănh đạo sẽ mất uy tín đối với mọi người.

-              Tự chủ: là tự làm chủ được ḿnh trong bất cứ t́nh huống nào, giúp người lănh đạo tránh những sai lầm như vui buồn thái quá, nóng nảy, say sưa quá chén, hoặc rơi vào cạm bẫy của tiền tài, dục vọng, lợi danh...; luôn b́nh tĩnh trong mọi hoàn cảnh.

-              Tự giác: là thấy được những điều hay dở của ḿnh, thấy được lỗi lầm để sửa chữa, tự ḿnh ǵn giữ kỷ luật, hoàn thành trách nhiệm.

-              Cầu tiến: luôn luôn học hỏi trau dồi về khả năng, kiến thức cũng như đạo đức cá nhân để mỗi ngày một tiến bộ. Con người sinh ra không ai tự nhiên tài giỏi, mà phải học hỏi, trau dồi...

-              Phục thiện: là sáng suốt nghe theo điều phải, tránh lời xua nịnh, lắng nghe những phê b́nh xây dựng để sửa chữa. Xưa nay, lănh đạo thất bại đều do những lời nịnh bợ mà ra.

 

 

 

4. Về Đạo đức căn bản

 

Người lănh đạo muốn có uy tín và thành công cần phải có đạo đức căn bản.  Đạo đức ở đây không có nghĩa phải là những nhà tu hành, mà là đức tính căn bản của người b́nh thường. Nếu không, người lănh đạo sẽ thoái hoá, đánh mất uy tín trong tổ chức hoặc đối với quần chúng.

 

-              Yêu nước: có yêu nước  mới dám dấn thân hy sinh hoạt động cho những mục tiêu ích nước lợi dân.

-              Nhân nghĩa:  Người có nhân nghĩa sẽ được ḷng mọi người, được người tâm phục. Cần thể hiện tính nhân bản, thương yêu và giúp đỡ kẻ khác. Cần áp dụng lễ nghĩa trong phương thức xử thế để đạt sự quí mến. Lễ nghĩa sẽ thu phục nhân tâm. Trong Lam Sơn Kháng Chiến, Đức Lê Lợi dùng lễ nghĩa đối xử với các quan chức và thuộc cấp nên mọi người đă hết ḷng tuân phục (Ngầm nuôi kẻ mưu trí, nhún lợi hậu lễ để thu hào kiệt).

-              Thành tín: Thành thật, giữ lời hứa sẽ tạo uy tín. Thất tín sẽ chẳng c̣n ai tin tưởng.

-              Khiêm tốn: Không ai trọng người kiêu căng dù tài giỏi. Khiêm tốn nhưng cũng không quá khúm núm hoặc nhún nhường thái quá làm giảm nhuệ khí lănh đạo.

-              Cần kiệm: là cần mẫn siêng năng, chịu khó, tiết kiệm của công cũng như của tư.

-              Thanh khiết: là giữ trong sáng trong suy nghĩ, lời nói, hành động... Tránh những cơ hội làm thoái hoá. Tiền tài, danh lợi, ái t́nh bất chính có thể làm giảm uy tín người lănh đạo nói riêng và cán bộ phục vụ nói chung.

 

(4 điểm tóm tắt để đạt nhân tâm: Mến, Phục, Theo, Cùng. Tạo cho người khác mến, làm cho họ phục, theo và cùng làm với ḿnh)

 

Trên đây chỉ là những nét đại cương về tư cách tác phong của người lănh đạo.

 

IV. THUẬT LĂNH ĐẠO

 

Ngoài "nguyên tắc lănh đạo" và "đức lănh đạo" đă được đề cập ở trên, người lănh đạo cần phải biết thuật lănh đạo. Thuật lănh đạo có nhiều cách tùy theo hoàn cảnh, tuy nhiên sau đây là  một số phương cách chính:

-              Làm gương: các danh nhân thành công trong lịch sử tự cổ chí kim đều là những người làm gương trước, hy sinh trước. Người lănh đạo là người phải làm trước, đi trước, hy sinh trước nghĩa là phải hành, không chỉ nói suông. Có hy sinh, dấn thân, chính trực th́ đồng sự và cấp dưới mới cảm mến mà phục tùng.

-              Hiểu người, biết ḿnh: “Biết Người biết ta, trăm trận trăm thắng" là nguyên lư lúc nào cũng đúng. Thấy được những ư nghĩ, suy tư hoặc những vấn đề của người xung quanh ḿnh để thông cảm, an ủi, giúp đỡ... Biết khả năng của mỗi đồng sự để trao công tácm (trao việc đúng người; người nào việc nấy). Biết được kẻ địch (cs nằm vùng) để đề pḥng. Biết rơ hoàn cảnh, môi trường xung quanh để đặt kế hoạch công tác.

-              Chia xẻ: Cần biết chia xẻ ngọt bùi với anh em đồng sự sẽ tạo được sự quí mến và tùng phục để cùng nhau thành đạt việc chung.

-              Bao dung, đại lượng: lănh đạo cần bao dung đại lượng với anh em hợp tác làm việc. Không ganh ghét, tỵ hiềm, thương yêu đùm bọc họ trong khả năng.

-              Nghiêm minh: đức tính này đặc biệt quan trọng trong các tổ chức đấu tranh và quốc gia. Cần sáng suốt, công minh trong vấn đề thưởng phạt, công b́nh và hợp lư, tránh vị nể, cảm t́nh… “Người nên thưởng tuy thù oán vẫn ghi công; người nên phạt tuy cha con cũng bắt lỗi" (Trương Dự trong Tôn Ngô Binh Pháp). Việc thi hành kỷ luật trong tổ chức phải nghiêm chỉnh. Kỷ luật có mục đích giữ được giềng mối, tạo sức mạnh cho tổ chức. Nếu không có kỷ luật hoặc kỷ luật không được tôn trọng, tổ chức suy yếu và tan ră.

-              Trầm tĩnh, sáng suốt, thức thời: Không hấp tấp, cáu giận, hốt hoảng trước những hoàn cảnh khó khăn, nhất là trước đám đông, luôn giữ thái độ trầm tĩnh để giải quyết. Về nội bộ, trước những tin tức, báo cáo, cần b́nh tĩnh phân tích để biết rơ bản chất của sự việc hơn là giải quyết theo cảm tính, có thể sai lầm gây tai hại. Thức thời là biết cương nhu, uyển chuyển, tiến thối tùy hoàn cảnh. Khi thời thế chưa đến, địch mạnh ta yếu, không nên vọng động. Biết thời cơ đă đến th́ dù khó khăn đến mấy cũng quyết làm cho bằng được.

-              Tiên liệu: là hiểu xa thấy rộng, dự kiến tương lai, ngăn ngừa hoặc đặt kế hoạch chính xác. Lănh đạo là "đi trước thời cuộc", chủ động trong mọi hoàn cảnh.

-              Sáng tạo và quyền biến: luôn luôn có tinh thần sáng tạo và quyền biến trong những hoàn cảnh bất thường ngoài dự liệu, nhưng không vượt ra ngoài khuôn khổ hoặc nguyên tắc của tổ chức.

-              Mưu trí: biết mưu lược để đối đầu với địch (là csvn). Với người cùng chiến tuyến, nên lấy thành tín và rộng lượng làm kim chỉ nam.

-              Mở mang kiến thức: cần học hỏi, nghiên cứu, đọc sách, mở mang kiến thức trong các lănh vực như chính trị, xă hội, văn hoá, lịch sử, địa lư, kinh tế, khoa học v.v... Lănh đạo càng cao, kiến thức càng cần phải sâu rộng.

-              Biết điều hành quản trị: Thời đại ngày nay là thời đại của quản trị (management). Quản trị giỏi sẽ đạt thành công. Người lănh đạo cần biết những nguyên tắc căn bản về quản trị và điều hành (như xử dụng các phương tiện truyền thông, thông tin, liên lạc, thấu đáo phương pháp họp hành, sinh hoạt, xử dụng người, giài quyết các khủng khoảng v.v.)

 

KẾT LUẬN

 

Bất cứ tổ chức nào, đoàn thể nào đều phải có một hệ thống lănh đạo hoàn chỉnh, suốt dọc từ dưới lên trên, để đồng tâm nhất trí hoàn thành mục tiêu. Nguyên tắc  căn bản lănh đạo dân chủ ngày nay là "tập thể lănh đạo cá nhân phụ trách". Lănh đạo là mang ư nguyện của tập thể thành mục tiêu chung. Khi cá nhân đă được trao trách nhiệm, cá nhân đó trở thành người lănh đạo theo đường lối chung của tập thể, mọi người cần hợp tác và tuân theo.

Người lănh đạo cần có những đức tính căn bản tối thiểu về tư cách, ư chí, tinh thần, đạo đức. Ngoài ra c̣n cần phải biết "thuật lănh đạo" để công tác đạt kết quả tốt.

Tựu chung, công tác lănh đạo và người lănh đạo phải lấy 7 yếu tố "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín, Dũng, Nghiêm" làm căn bản. Có như vậy, công tác lănh đạo mới đạt được kết quả tốt, tạo sức mạnh cho tập thể, giữ vững được tổ chức và sớm đạt được mục tiêu đă đề ra.

 


SERVED IN A NOBLE CAUSE

 

 

 

Vietnamese commandos : hearing before the Select Committee on Intelligence

of the United States Senate, One Hundred Fourth Congress, second session ...

Wednesday, June 19, 1996

 

CLIP RELEASED JULY 21/2015

https://www.youtube.com/watch?list=PLEr4wlBhmZ8qYiZf7TfA6sNE8qjhOHDR6&v=6il0C0UU8Qg

  

 

US SENATE APPROVED VIETNAMESE COMMANDOS COMPENSATION BILL

http://www.c-span.org/video/?73094-1/senate-session&start=15807

BẮT ĐẦU TỪ PHÚT 4:22:12 - 4:52:10  (13.20 - 13.50)

 


Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

Những người lính một thời bị lăng quên: Viết Lại Lịch Sử

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

֎ Binh Thư Yếu Lược Trần Quốc Tuấn  ֎ Một Trang Lịch Sử

֎ Vietnamese Commandos' History ֎ Vietnamese Commandos vs US Government ֎ Lost Army Commandos

֎ Bill of Compensation ֎ Never forget ֎ Viết Lại Lịch Sử  Video ֎ Secret Army Secret War Video

֎ Đứng Đầu Ngọn Gió Video ֎ Con Người Bất Khuất Video ֎ Dấu Chân Biệt Kích Video ֎ Kiểm Lại Hồ Sơ Biệt Kích Video

֎ The Secret war against Hanoi Richard H. Shultz Jr.֎ Gulf of Tonkin Incident ֎ Pentagon Bạch Hóa ֎ The heart of a boy

֎ U.S Debt Clock ֎ Wall Street and the Bolshevik Revolution Antony C. Sutton

֎ Wall Street and the Rise of Hitler Antony C. Sutton ֎ None Dare Call It Conspiracy Gary Allen

֎ Chiến Tranh Tiền Tệ (Currency War) ֎ Confessions of an Economic Hit Man John Perkins

֎ The World Order Eustace Mullin ֎ Trăm Việt trên vùng định mệnh ֎ Chính Đề Việt Nam Tùng Phong (dịch)

֎ OSS vào Việt Nam 1945 Dixee R. Bartholomew - Feis ֎ Lyndon Baines Johnson Library Musuem

֎ Chủ Nghĩa Dân Tộc Sinh Tồn ֎ Nguồn Gốc Dân Tộc Việt Nam B́nh Nguyên Lộc

֎ Nghi Thức Ngoại Giao ֎ Lễ Nghi Quân Cách ֎ Sắc lệnh Cờ Vàng ֎ Quốc Tế Cộng Sản

֎ How Does a Bill Become Law?֎ New World Order ֎ Diplomacy Protocol. PDF

֎ The World Order Eustace Mullin ֎ Why Vietnam? Archimedes L. A. Patti

֎ Vietnam War Document ֎ American Policy in Vietnam

֎ Foreign Relations Vietnam Volum-1 ֎ The Pentagon Papers ֎ Pentagon Papers Archives

֎ Vietnam and Southeast Asia Doc ֎ Vietnam War Bibliogaphy ֎ Công Ước LHQ về Luật Biển

֎ CIA and NGOs ֎ CIA And The Generals ֎ CIA And The House Of Ngo ֎ Global Slavery

֎ Dấu Binh Lửa ֎ Đại Hội Toàn Quân? Phùng Ngọc Sa

֎ Bách Việt  ֎ Lược Sử Thích Ca  ֎ Chủ thuyết Dân Tộc Sinh Tồn

֎ Silenced! The Unsolved Murders of Immigrant Journalists in the USA. Juan Gonzales

֎ Society of Professional Journalists: Code of Ethics download

֎ Douglas Mac Arthur 1962 ֎ Douglas Mac Arthur 1951 ֎ John Hanson, President of the Continental Congress

֎ Phương Pháp Biện Luận ֎ Build your knowledge

֎ To be good writer ֎ Ca Dao -Tục Ngữ ֎ Chùa Bái Đính ֎ Hán Việt

֎ Top 10 Crime Rates  ֎ Lever Act ֎ Espionage Act 1917 ֎ Indochina War ֎ Postdam ֎ Selective Service Act

֎ War Labor Board ֎ War of Industries ֎ War Production Board ֎ WWII Weapon ֎ Supply Enemy ֎ Wold War II ֎ OSS

֎ Richest of The World ֎ Truman Committee   ֎ World Population ֎ World Debt ֎ US Debt Clock ֎

֎ An Sinh Xă Hội - Cách T́m IP Email ֎ Public Holiday ֎ Funny National Days

֎ Oil Clock ֎ GlobalResearch ֎ Realworldorder ֎ Thirdworldtraveler ֎ Thrivemovement ֎ Prisonplanet.com ֎ Infowars

֎ Rally protest ֎ Sơ Lược VềThuyền Nhân ֎ The Vietnamese Population in USA

֎ VietUni ֎ Funny National Days  ֎ 1DayNotes 

 

Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

Tặng Kim Âu


Chính khí hạo nhiên! Tổ Quốc t́nh.
Nghĩa trung can đảm, cái thiên thanh.
Văn phong thảo phạt, quần hùng phục.
Sơn đỉnh vân phi, vạn lư tŕnh.


Thảo Đường Cư Sĩ.

 

Your name:


Your email:


Your comments: