US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn
NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn
Nguyễn Thái Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Cố vấn an ninh đặc biệt của Reagan-Tỷ phú Ross Perot,Tŕnh A Sám
* Kẻ sống sót sau 2 lần bị thương trận và 2 lần bị ám sát trong cuộc chiến VN.
- 2009: Vinh Danh 50 Năm Thi Ca Quốc Nam tại Houston. Photo by Phạm Thông.
Có thể tôi là một trong những người Việt gặp nhiều may mắn nhất nh́ trên hành tinh này. Tôi mưu sinh được bằng một nghề yêu thích (cầm bút) liên tục nửa thế kỷ (1961-2011), kể cả 2 thời điểm khó khăn nhất: Cầm súng ǵn giữ đất nước tự do (1965-1971), và biến cố 30 tháng tư đen. Trong thời gian là một Sĩ Quan Hiện Dịch trong QLVNCH tôi vẫn viết văn được trả nhuận bút cho một vài tờ báo hoặc tạp chí. Ngày 30 tháng tư năm 1975, tôi được chuyến tàu định mệnh Trường Xuân đưa tới tị nạn ở Hongkong. Ngay tháng 5 năm đó, tôi đă là Chủ Bút bán tuần san Tre Xanh của trại tị nạn Harcourt Road (Hongkong), với người hợp tác rất nổi tiếng là bác sĩ/tác giả Trần Đại Sỹ hiện ở Paris, Pháp.
Không may mắn sao được khi quyển sách thứ 13 tức tập thơ thứ nhất của tôi nhan đề “T́nh Ca Lính Alpha Đỏ” đă t́m lại được sau hơn 4 thập niên mất tích. Khi “Người T́nh Alpha Đỏ” của tôi vẫn “dấu trong tim bóng một người” dành cho tôi hơn 45 năm trời (1966-2011).
Trong 19 quyển sách đă xuất bản của tôi, tập thơ “Quê Hương Nước Mắt” may mắn được độc giả ủng hộ bất ngờ, ấn hành lần đầu năm 1987 và tái bản 4 lần nữa (mỗi lần 1 ngàn ấn bản).
Cuối năm 2009, tôi t́nh cờ t́m lại được con gái của tôi đă thất lạc suốt 41 năm qua (1968-2009). Tên cháu là Nguyễn Xuân Tuyết Hương.
Tôi là người Việt đầu tiên được 10 Tổ Chức VN uy tín ở hải ngoại tuyên dương trước cộng đồng là “Chiến Sĩ Văn Hóa Việt Nam”.
[Tiến sĩ/ b́nh luận gia Phạm Lễ trong ngày 30 tháng tư đen năm 2008 đă định nghĩa rằng: Nếu danh xưng “CHIẾN SĨ VĂN HÓA VIỆT NAM” để gọi một người Việt Nam chỉ biết cầm súng và cầm bút mưu sinh trong quăng đời 47 năm, th́ nhà thơ nhà báo Quốc-Nam quả đúng là mẫu người mà chúng ta thương mến gọi tên ông một cách đúng nghĩa như vậy].
Tôi đă được vinh danh 2 lần cùng trong một năm 2009: Ngày 16/5 vinh danh “Tác Giả 30 năm Thung Lũng Hoa Vàng” tại San Jose CA & ngày 31/10 vinh danh “50 năm thi ca Quốc-Nam” tại Houston TX.
Cũng trong năm 2009, tôi bỗng trở thành Chủ Nhân Global SRBS-HD Radio (một đài Việt Ngữ đầu tiên trên thế giới phát thanh suốt ngày đêm qua làn sóng hiện đại HD-FM Digital), với website: www.saigonhdradio.com. Tại trụ sở Đài này, đồng bào đă gởi tặng 50 ngàn (50000) bóng đèn nhỏ, để thắp sáng rực khuôn viên Đài trong buổi lễ “Tạ Ơn Trời & Cuộc Đời” nhân Thanksgiving’s Day năm 2009.
Ngoài ra, tôi đă đóng góp cho cộng đồng VN 3 mỹ danh: Thung Lũng Hoa Vàng (San Jose, CA 1979), Cao Nguyên T́nh Xanh (Seattle, WA 1988) & Hồng Hoa Phố (Portland, OR 2006)
Trước đó, vào đầu đệ tam thiên niên kỷ, tôi đại diện Đông-Phương Foundation đứng ra tổ chức thành công “Quốc Tế Đại Hội Văn Hóa Việt Nam Mừng Thế Kỷ XXI” tại Tacoma Dome (cầu trường mái bằng gỗ lớn nhất địa cầu) ngày 27 tháng 5 năm 2000, với Pho Tượng Vàng cao 17 feet quay tṛn trên sân khấu lớn.
Theo dơi sự kiện văn hóa này, cố tác giả Duy Năng (cựu SVSQ Khóa 14 Dalat) đă kinh ngạc viết lên giấy ngày 5/6/2000 rằng: “10 năm ở Mỹ, có lẽ chưa lần nào tôi biết được một đại hội văn hóa lớn như thế và đă thành công lớn. Tôi tưởng trong đời người, chỉ 1 lần làm vậy là đă thành danh”.
Tại Việt Nam, trước năm 1975 tôi may mắn là kẻ sống sót sau 2 lần bị thương nặng ngoài mặt trận, và 2 lần bị ám sát v́ đấu tranh bênh vực những đồng bào bị áp bức.
Tôi c̣n được Ơn Trên ban cho 3 nghề chuyên nghiệp:
1) Cầm bút mưu sinh liên tục suốt 50 năm qua (không một ngày nào đứt quăng, kể cả biến cố tháng tư oan nghiệt năm 1975).
2) Cầm súng chuyên nghiệp. Tôi đă trực tiếp góp máu xương bảo vệ đất nước, bởi tôi là Sĩ Quan Hiện Dịch xuất thân Khóa 22 Trường Vơ Bị Quốc Gia VN (Dalat).
3) Cầm “micro” chuyên nghiệp, bởi tôi hành nghề phát thanh 18 năm, và đă đứng trên sân khấu hơn 300 chương tŕnh nhạc hội hoặc thơ nhạc lớn nhỏ suốt 36 năm qua.
***
Tháng 9 là tháng sinh nhật của tôi. Tôi chào đời năm 1944 tại Làng Thủy Nhai, quận Xuân Trường, tỉnh Nam Định. B́nh Luận Gia Phạm Trần (Voice Of America) là người cùng làng xă với tôi. Tại hội trường Đại Học Luật Khoa George Mason (Virginia) ngày 7/6/2003, ông Phạm Trần đă nói trước cử tọa rằng: Quê chúng tôi là một làng kháng chiến chống Cộng nổi tiếng trước năm 1954, giữa khu vực đầy dẫy quân thù, gần làng Hành Thiện của tên đồ tể VC Trường Chinh Đặng Xuân Khu.
Ghi dấu ngày sinh nhật thứ 67, tôi viết bài tạp ghi này gởi tới quư đồng nghiệp, thân hữu và đồng bào khắp nơi:
Ngược ḍng dĩ văng, tôi t́nh cờ vào nghề cầm bút mưu sinh từ năm 1961, nhờ ông Giám Đốc nhà xuất bản Thành Phương gặp tôi ở quán café Thăng Long (gần Ngă Ba Ông Tạ, đô thành Sài-G̣n) yêu cầu viết truyện thiếu nhi cho ông. Năm 1964, ông Thành Phương giới thiệu tôi với văn thi sĩ Nguyễn Thạch Kiên (Chủ Nhiệm tuần san giáo dục Tinh Hoa), và tôi trở thành người Thư Kư Toà Soạn Tuần Báo có lẽ trẻ tuổi nhất của làng báo Việt Nam vào thời điểm đó (hơn 19 tuổi). Trong khoảng thời gian từ năm 1961 tới 1965, tôi đă viết cho Nhà xuất bản Thành Phương 12 quyển truyện thiếu nhi.
Tháng 12/1965, tôi giă từ đời làm báo và sinh viên Đại Học để lên Cao Nguyên Lâm-Viên, nhập học Trường Vơ Bị Quốc Gia Việt Nam tại Dalat, khóa 22. Ngay từ 8 tuần lễ sơ khởi, trong trái tim tôi đă say mê màu Alpha Đỏ rực rỡ trời mây. Tôi đă dùng bút ch́ nghệch ngoạc 4 câu thơ như sau:
“Ta bỏ lại đời sinh viên mộng mị,
Nh́n đỉnh Lâm Viên nghiêng bóng quân trường.
Alpha ơi! Màu Đỏ đẹp vô cùng,
Chiều doanh trại nhớ về em bất tận” (12/1965)
Thi sĩ Đông Anh tức cựu Trung Tá Nguyễn Đ́nh Tạo (dạo đó là Cán Bộ Đại Đội Trưởng ĐĐ-H Liên Đoàn SVSQ Khóa 22) nhận xét rằng: “Phải có nỗi đam mê ghê gớm, người SV Quốc Nam mới có những câu thơ đầu đời Vơ Bị như vậy”.
Sau 4 câu thơ nêu trên, tôi tiếp tục lén lút làm thơ rồi bỏ vào ba-lô, trong các buổi tác xạ, thực tập chiến thuật bên hồ Than Thở hoặc trong rừng núi Lâm-Viên.
Tháng 12/1967, tôi mang lon Thiếu Úy trở lại Sài-G̣n. Trong thời gian ở đơn vị tác chiến, tôi sắp xếp lại các bài thơ sáng tác trong thời gian 2 năm thụ huấn tại quân trường Dalat, để được nhà xuất bản Hương Việt xuất bản tập thơ thứ nhất của ḿnh. Đó là thi tập “T́nh Ca Lính Alpha Đỏ” ấn hành năm 1968.
Tập thơ này vừa xuất bản, tôi được thi sĩ thời danh Kiên Giang Hà Huy Hà (tác giả bài thơ bất tử “Hoa trắng thôi cài trên áo tím”) khen ngợi và tận t́nh giới thiệu trong chương tŕnh thi ca Mây Tần của đài phát thanh Saigon. Sau đó, tập thơ c̣n được thi nhạc sĩ Thục Vũ giới thiệu trong chương tŕnh Thơ Nhạc Giao Duyên trên đài Saigon. Rồi một số văn nghệ sĩ giúp tôi tổ chức nhiều “Đêm Alpha Đỏ” tại một số quán café văn nghệ như Quán Thơ của gia đ́nh Nam-Lộc, Quán Ly Tao của danh ca Ngọc Long v.v... Những văn nghệ sĩ thân hữu của tôi đă chứng kiến sự kiện này, như: Nam Lộc, Trường Kỳ, Ngọc Long, Quốc Tuấn, Đoàn Chính, Triều Hoa Đại, Phạm Quang Ngọc v.v... Báo chí Saigon năm 1968 cũng đă đề cập khá nhiều tới tập thơ “T́nh Ca Lính Alpha Đỏ”. Có lẽ nhờ vậy, nhóm chữ “Alpha Đỏ” kể từ đó được quần chúng biết tới nhiều hơn (đặc biệt là quư nữ SVHS khắp miền đất nước Nam VN). Từ ngày lưu vong nơi hải ngoại, tôi nhận được rất nhiều lời yêu cầu của một số Cựu SVSQ Dalat và quư bà/cô yêu cầu tôi tái bản thi tập “T́nh Ca Lính Alpha Đỏ”. Đặc biệt là một nữ sinh Trung Học Nha Trang hiện ở Úc Châu bày tỏ ḷng yêu mến những ḍng thơ Alpha Đỏ nhất trong đời chị, và tuy chưa từng gặp mặt Tác Giả nhưng chị đă ủng hộ tôi hơn một ngàn Mỹ-kim để xuất bản sách. Cũng ở Úc, hiền thê của một cựu SVSQ Vơ Bị Khóa 29 cũng mến mộ ḍng thơ Alpha Đỏ từ dạo c̣n là nữ sinh lớp đệ tam Trung Học Trưng Vương (nay chị là Bác Sĩ Nha Khoa)...
Thực ra, tôi yêu thơ từ thuở nhỏ, sáng tác được bài thơ đầu tiên năm 1956 tựa đề “Quê Em” và đăng trên bích báo trên tường của trung học Hồ Ngọc Cẩn. Tuy nhiên, v́ làm thơ đăng báo không được trả nhuận bút, nên tôi viết văn để kiếm tiền từ năm 1961. Tôi làm thơ không nhiều, hơn 5 thập niên qua tôi chỉ sáng tác được khoảng 500 bài; nhưng bị tản lạc tứ tung. Hiện nay tôi chỉ c̣n lưu lại được hơn 300 bài thơ mà thôi, trong số này có khoảng 30 bài đă được phổ nhạc bởi một số nhạc sĩ tên tuổi.
***
Với thi tập T́nh Ca Lính Alpha Đỏ t́m lại được một ấn bản đă chuyền tay qua 2 cựu SVSQ Vơ Bị từ cuối năm 1969. Ngày 30 tháng tư năm 1975, tôi hốt hoảng nhảy xuống chuyến tàu định mệnh Trường Xuân vào giờ thứ 25 của Chế Độ VNCH, bỏ lại tất cả sách vở và tài liệu quư giá của ḿnh. Chỉ mang theo được 2 tập thơ T́nh Ca Lính Alpha Đỏ & Người Vào Cuộc Chiến, cùng một vài tấm h́nh quư. Trong số này, tôi có 1 tấm h́nh chụp dịp ủy lạo các thương bệnh binh tại bệnh xá Sư Đoàn Thuỷ Quân Lục Chiến ở Thủ Đức năm 1972 mà tôi là Trưởng Phái Đoàn. Trong h́nh là một số nữ sinh Saig̣n, 3 Đại Diện Phế Binh Quân Khu 3, Bác Sĩ Thiếu Tá Trương Minh Cường (Y Sĩ Trưởng bệnh xá Lê Hữu Sanh), cùng 2 bà quả phụ cố Đại Tướng Đỗ Cao Trí & cố Chuẩn Tướng Ngô Hán Đồng (Pháo Binh). Tuy nhiên, khi dọn nhà ở Mỹ tôi bị mất hết 2 tập thơ và tấm h́nh ủy lạo tại bệnh xá TQLC LHS.
Trong thời gian hơn 3 thập niên lưu vong ở hải ngoại, tôi đă nhắn tin trên mọi phương tiện truyền thông và internet để t́m bản sao (copy) của 2 thi tập T́nh Ca Lính Alpha Đỏ và Người Vào Cuộc Chiến, và xin hậu tạ thật cao. Nhưng các nhắn tin đều vô vọng.
Ngày 16 tháng 5/2009, tôi đến San Jose để được vinh danh là Tác Giả “30 năm Thung Lũng Hoa Vàng”, th́ được gặp cựu SVSQ Vũ Đ́nh Vịnh (Khóa 23 Vơ Bị, mà tôi là Cán Bộ Tân Khóa Sinh) cho biết vợ chồng anh đă mang tập thơ TCLAĐ qua Mỹ. Nhưng lại bị thất lạc đâu đó trong nhà. Bốn tháng sau, tôi được Niên Đệ Vịnh cho biết nhân dịp dọn nhà mới, anh đă t́m lại được tập TCLAĐ, và nói sẽ gởi ngay lên cho tôi bằng đường Bưu Điện. Tôi mừng rỡ quá sức, và nói với anh không nên gởi tập sách đó qua Bưu Điện, lỡ thất lạc 1 lần nữa th́ khổ đau lắm lắm. Tôi sẽ “bay” xuống San Jose để nhận nó. Dù mua vé máy bay gấp khá đắt tiền, tôi cũng đă đến San Jose bằng chuyến bay Alaska Airlines ngày 17 tháng 10 năm 2009.
Đúng 12:15G trưa Chủ Nhật ngày 18/10, tôi đă nhận lại được tập thơ “T́nh Ca Lính Alpha Đỏ” đă bị mối mọt đục khoét, và sách được đóng lại b́a khác (b́a nguyên thủy đă bị rách mất). Qua câu chuyện trao đổi giữa vợ chồng Vũ Đ́nh Vịnh và tôi. Được biết tập thơ này tôi đă tặng cho cựu SVSQ Khóa 23 Tô Văn Hưng tháng 12 năm 1969, khi tôi trong vai tṛ Nhà Báo lên Trường Mẹ để tham dự Lễ Măn Khóa 22B. Rồi Hưng tặng tập TCLAĐ cho Vịnh, v́ biết anh rất yêu thơ, nhất là ḍng thơ Alpha Đỏ. Sau ngày Miền Nam VN thất thủ vào tay CSVN, anh Vũ Đ́nh Vịnh bị bọn VC bỏ tù 6 năm rưỡi. Khi qua Mỹ theo diện H.O., vợ chồng anh đă mang theo tập thơ TCLAĐ trong gói hành trang sang Mỹ tị nạn chính trị. Như vậy là thi tập TCLAĐ đă qua một hành tŕnh dài 40 năm. Từ năm 1969 tôi tặng sách cho Niên Đệ Tô Văn Hưng, qua tay Niên Đệ Vũ Đ́nh Vịnh. Sau tháng tư 1975, gia đ́nh Vịnh vẫn lưu giữ thi tập TCLAĐ trong nhà, khi mà hầu hết các gia đ́nh Miền Nam VN khác đă hủy bỏ tất cả những sách báo & tài liệu có dính dáng tới chế độ VNCH. Anh Vịnh lại đi tù VC (cải tạo) khoảng 78 tháng. Và cuối cùng thi tập TCLAĐ đă trở về với Tác Giả QN sau 4 thập niên lưu lạc. Tôi cho đây là sự may mắn và kỳ diệu chưa từng thấy, như sự kiện khó xảy ra trên cuộc đời quá nhiều biến động này, nhất là nó diễn ra giữa cuộc chiến Quốc-Cộng khốc liệt 7 thập niên qua.
Tối hôm đó, tôi mời vợ chồng Vũ Đ́nh Vịnh dùng bữa cơm gia đ́nh. Tôi cố gắng mời một nhân vật họ Vũ rất nổi tiếng để cùng tôi đón tiếp anh chị Vịnh. Đó là nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm (cựu Sĩ Quan Cao Cấp xuất thân Khóa 1 Trừ Bị Nam Định, tác giả nhạc phẩm bất hủ “Gọi Người Yêu Dấu” ).
Trong câu chuyện trao đổi, tôi được biết Vũ Đ́nh Vịnh là một tay kèn “clarinet” nổi tiếng của miền Bắc California. Anh từng là Trưởng Ban Kèn Đồng của giáo xứ Saint Patrick (San Jose, CA) với khoảng 40 tay kèn đủ loại. Tôi phải cám ơn vợ chồng Vũ Đ́nh Vịnh đă mang đến cho tôi một niềm vui to lớn bất ngờ: T́nh Ca Lính Alpha Đỏ.
Nhờ vậy, tôi đă quyết định tái bản thi tập TCLAĐ vào năm 2011, sau lần thứ nhất xuất bản 43 năm về trước.
***
Tôi bước chân đến Hoa Kỳ vào đúng tháng 9 năm 1975. Đầu tiên là thành phố Springfield, tiểu bang Missouri. Bắt được liên lạc với người bạn thân là Họa sĩ kiêm Điêu khắc gia Phạm Thông đang định cư ở Kansas City MO, khoảng giữa năm 1976, tôi di chuyển về nơi này. Thế là Phạm Thông và tôi bắt tay vào việc làm Tạp chí Hoài Hương phát hành khắp hải ngoại, sau một thời gian ngắn đă đổi tên là báo Đông Phương. Đồng thời chúng tôi sáng lập Cơ Sở Văn Hóa Đông-Phương từ tháng 8 năm 1976. Trong mấy năm đầu tị nạn, tôi và họa sĩ Phạm Thông (người tạc pho tượng Đức Trần Hưng Đạo chỉ tay xuống ḍng sông Saigon, hiện vẫn sừng sững tại Bến Bạch Đằng) đều có nghề mọn để kiếm tiền được ngay. Bạn Phạm Thông vẽ chân dung cho dân bản xứ tại Crown Center (một trung tâm thương mại lớn tại Kansas City), nên tiền bạc kiếm được hàng ngày rất thoải mái. Tôi th́ liên lạc với Ông Chủ Hăng Phim Mỹ-Vân để mướn một số Phim VN, tŕnh chiếu trên màn ảnh của Rạp Chiếu Bóng Mỹ, ở các thành phố thuộc 4 tiểu bang Missouri, Kansas, Nebraska & Iowa. Khoảng đầu năm 1977, hơn 1 ngàn đồng bào ngồi đầy King Cinéma ở khu Downtown Kansas City để thưởng thức phim “5 Vua Hề Về Làng”, tôi đưa Việt Dzũng lên hát lần đầu tiên trên sân khấu của Rạp này, trước khi tŕnh chiếu phim. Đồng bào thích thú vỗ tay và cười ầm suốt hơn 2 tiếng đồng hồ, như muốn vỡ rạp.
Năm 1979, nhà văn Giao Chỉ Vũ Văn Lộc và nhiếp ảnh gia/nhà thơ Uyên Ngữ Vơ Thạnh Văn đă tổ chức cho nguyệt san Đông-Phương giới thiệu tại thành phố San Jose (miền Bắc California). Dạo đó, vùng này chưa hề có tờ báo định kỳ nào xuất bản. Dịp này, tờ báo chúng tôi thêm được ngót 600 độc giả dài hạn. Khi trở lại Seattle, tôi viết bản tin về buổi giới thiệu báo Đông Phương thành công rực rỡ tại Thung Lũng Hoa Vàng San Jose. Năm 1993, gia đ́nh tôi tái định cư ở San Jose, và tôi đăng trên báo Đông Phương bài thơ “Mùa Xuân trên Thung Lũng Hoa Vàng” số đầu năm 1994. Bài thơ này được nhiều đồng bào yêu thích, nên mỹ danh Thung Lũng Hoa Vàng được phổ biến rộng răi khắp nơi, và quen thuộc với dư luận trong và ngoài nước VN. Nhưng ít người biết tôi là Tác Giả của mỹ danh này.
Măi đến ngày 16 tháng 5 năm 2009, Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt và một số Hội Đoàn tổ chức buổi thơ nhạc “30 năm Thung Lũng Hoa Vàng” tại San Jose vinh danh Quốc Nam là Tác Giả, th́ người ta mới biết rơ tôi là người đă sáng tác mỹ danh TLHV.
Trong thập niên 1980, Ḥa Thượng/thi sĩ Tuệ Đàm Tử (Pháp Duyên Tịnh Xá) và tôi đă cùng một số chủ báo tại Bắc California khởi xướng Chiến Dịch T́nh Thương Dưới Ánh Mặt Trời quyên góp tài chánh cứu giúp đồng bào vượt biển. Chỉ trong 2 tháng đầu của Chiến Dịch, chúng tôi đă thu được hơn 100 ngàn Mỹ-Kim. Nhờ vậy, San Jose được gọi là “Thủ Phủ T́nh Thương” của Người Việt Hải Ngoại.
Năm 1987 ngày 2 tháng 7, tập thơ thứ ba “Quê Hương Nước Mắt” tức quyển sách thứ 17 của tôi được ra mắt tại ca vũ trường Maxim’s (San Jose). Người tham dự đứng ngồi chật cứng nhà hàng/vũ trường 450 ghế ngồi. Trong số này có 2 nhân vật uy tín cộng đồng là cựu Thiếu Tướng Bùi Đ́nh Đạm (Chủ Tịch sáng lập Tổng Hội Cựu SVSQ Trường Vơ Bị Quốc Gia VN) và nhạc sĩ lăo thành Anh Việt tức cựu Đại Tá Trần Văn Trọng (Chủ Tịch Hội Văn Nghệ Sĩ Quân Đội VNCH). Trong bài phát biểu, cựu Tướng Lănh họ Bùi sau khi khen ngợi nỗ lực đóng góp cho nền Văn Hóa VN của Quốc Nam, ông đă nhấn mạnh rằng: “Tác giả là một cựu sĩ quan hiện dịch QLVNCH, từng được tuyên dương công trạng 3 lần và bị thương trận 2 lần trong cuộc chiến chống bọn CS Bắc Việt. Tập thể Vơ Bị đă hănh diện có một chiến sĩ vẫn tiếp tục cầm bút thề trở về giải phóng quê hương như Quốc Nam”. Trong ngày này và sau đó khoảng 5 tuần lễ, 1 ngàn quyển thơ “Quê Hương Nước Mắt” được bán hết sạch. Lư do là QHNM vừa phát hành đă được quư vị lănh đạo Phật Giáo & Công Giáo mua mỗi nơi 10 quyển. Riêng một vị Ḥa Thượng ở Nam Cali đă bán giúp 100 quyển. Tháng 8 năm 1987, nhà xuất bản in lần thứ hai, rồi trong ṿng 16 năm, tập thơ QHNM in đi in lại tới 5 lần.
Cũng trong năm 1987, sau khi được sự cố vấn tích cực của nhị vị nhạc sĩ lăo thành Phạm Duy và Anh Việt, tôi đă sáng lập Giải Quốc Tế Tượng Vàng Việt Nam. Đại Hội Tuyển Lựa Ca Sĩ Tượng Vàng VN kỳ đầu tiên đă thành công vượt bực. Trong ṿng 2 thập niên qua, Giải này đă thực hiện 14 Đại Hội đều thành công tốt đẹp cùng gần 100 buổi tuyển lựa ca sĩ sơ khảo/bán kết ở một số địa phương thuộc Canada & một số tiểu bang Hoa Kỳ. Điều đáng nói là không một thí sinh nào khiếu nại mọi công bố kết quả các buổi thi tuyển. Bởi Ban Sáng Lập Giải là một cơ sở văn hóa bất vụ lợi, không phải là Đài Truyền H́nh, Ca Vũ Trường, Trung Tâm Nhạc v.v... nên không hề có sự thiên vị khi công bố kết quả do Ban Giám Khảo quyết định. Quư Vị Giám Khảo hầu hết là những ca nhạc sĩ / văn nghệ sĩ tên tuổi, hoặc nhà tổng phát hành băng nhạc uy tín. Ban Giám Khảo hùng hậu nhất là Đại Hội năm 1990, gồm: quư nhạc sĩ Anh Việt, Anh Bằng, Vũ Đức Nghiêm, Lam Phương, Đức Huy, nhạc sư Anh Mỹ, thi sĩ/đạo diễn điện ảnh Hoàng Anh Tuấn, và nữ danh ca/bác sĩ Thu Hà. Đại Hội năm 2000 được tổ chức khá vĩ đại, nằm trong Chương Tŕnh kéo dài 10 tiếng đồng hồ “Quốc Tế Đại Hội Văn Hóa VN Mừng Thế Kỷ XXI” tại Tacoma Dome (the World’s Largest Wood Dome). Tính cho tới năm 2006, tổng số tiếng hát trẻ khắp năm châu ghi danh dự thi là 7153 thí sinh. Khá nhiều thi sinh đoạt Giải Tượng Vàng đă phát hành CDs trên thị trường. Trong số này có 2 nữ ca sĩ từng cộng tác với Trung Tâm Thúy Nga Paris là Hương Giang & Angela Trâm Anh.
Giải Quốc Tế Tượng Vàng VN (The VN’s International Golden Awards) đă khởi xướng những chương tŕnh tuyển lựa ca sĩ thật công b́nh suốt 2 thập niên. Vai tṛ của chúng tôi về “tuyển lựa ca sĩ” đă hoàn tất tốt đẹp. Ngày nay, nhiều Tổ Chức đă và đang thực hiện các chương tŕnh tuyển lựa tài năng mới, nên Đông-Phương Foundation do tôi điều hành đang chuyển hướng qua các giải thưởng giá trị khác, như: Thi ca, văn chương, điện ảnh, tân & cổ nhạc, hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh v.v...
Ngày 5 tháng 5 năm 1991, Đông-Phương Foundation và Hội Cao Niên Đông Dương Bắc Cali đă tổ chức “Ngày Thi Ca Việt Nam” đầu tiên hải ngoại, tại Hội trường Call Me Dragon (San Jose). Khoảng 500 quan khách và đồng bào đă mua vé dự chương tŕnh thơ nhạc khá đặc sắc do tôi sắp xếp. Các nghệ sĩ tŕnh diễn đều là người địa phương, chỉ có 2 nghệ sĩ nổi tiếng góp mặt là danh ca Hùng Cường và giọng ngâm vàng di tản Quỳnh Như. Hiện diện trong ngày này có 4 thi sĩ, gồm: Nguyên Sa Trần Bích Lan, Hà Thượng Nhân, Hoàng Anh Tuấn và Quốc Nam tôi. Chính tác giả “Áo Lụa Hà Đông” Nguyên Sa ngạc nhiên về sự thành công của chương tŕnh thơ nhạc như vậy, khiến ông đă lên sân khấu gọi San Jose là “Thủ Đô Văn Hóa” của Người Việt Hải Ngoại.
Ngày 21 tháng 8 năm 1999, chúng tôi đă thực hiện một khu vườn nhỏ tại Seattle gọi là “Công Viên Tượng Vàng VN” để làm Căn Cứ Địa của Giải Quốc Tế Tượng Vàng. Tám vị lănh đạo các Tôn Giáo (Phật Giáo, Công Giáo, Tin Lành, Cao Đài) đă đến cắt băng khánh thành, và lễ tế cáo Trời Đất diễn ra rất long trọng.
Năm đầu của đệ tam thiên niên kỷ, Đông-Phương Foundation & SRBS Radio đă tổ chức một chương tŕnh sinh hoạt quy mô nhằm chào mừng Thế Kỷ Mới, vào cuối tháng 5 năm 2000 tại Tacoma Dome. Tôi là Trưởng Ban Tổ Chức “Quốc Tế Đại Hội Văn Hóa Việt Nam Mừng Thế Kỷ XXI”. Chúng tôi mất gần 3 năm trời để thực hiện dự án lớn lao này. Tacoma Dome là cầu trường mà Nhóm chúng tôi ao ước một show VN được tổ chức trong đó một lần trong đời. Cầu trường này tọa lạc cạnh xa lộ liên bang số 5 (I-5 Freeway), rộng 6.1 mẫu tây. Diện tích thực dụng trong cầu trường là 130 ngàn bộ vuông. Đường kính dài 530 feet, cao 152 feet (bằng chiều cao của một ṭa nhà 15 tầng). Mái h́nh cong của Tacoma được kiến tạo với 1.6 triệu mét khối các loại gỗ quư. Hệ thống âm thanh trong cầu trường này được thiết kế qua dạng Reverbration of 2.5 seconds, nên âm thanh dội lại rất nhanh và ấm. Chúng tôi đặt cọc để giữ chỗ cho Show này trước ngày mở hội gần 3 năm. Quốc Tế Đại Hội diễn ra 10 tiếng đồng hồ tại Exhibition Hall 3500 ghế ngồi. Khách tham dự khi vào hội trường đă thích thú ngay khi nh́n thấy Pho Tượng Vàng cao 17 feet quay tṛn trên sân khấu lớn. Chương Tŕnh có 3 phần: 1. Đại Nhạc Hội Ca Sĩ Tượng Vàng năm thứ 13; 2. Triển lăm tranh nghệ thuật; 3. Dạ Vũ T́nh Hè. Tổng số nghệ sĩ cũ và mới xuất hiện tŕnh diễn trên sân khấu là 49 khuôn mặt,
Trong dịp đầu thế kỷ 21, nhân loại lo ngại về biến cố Y2K có thể làm đảo lộn mọi trật tự đời sống và xă hội. Tập thể người Việt trong và ngoài nước Việt Nam có lẽ cũng lo sợ như vậy, nên không thấy một cơ sở hoặc nhà cầm quyền VN nào tổ chức một đại-lễ-hội chào đón thế kỷ mới trong năm 2000. Đông-Phương Foundation & SRBS Radio đă gồng ḿnh tổ chức Quốc Tế Đại Hội Văn Hóa VN Mừng Thế Kỷ XXI trong ḷng một cầu trường lừng danh thế giới: Tacoma Dome. Cơ Sở chúng tôi đă xử dụng 7 máy video của công ty NVideo quay bộ phim tài liệu về Quốc Tế Đại Hội độc nhất vô nhị nêu trên, để lưu lại cho mai sau. Quư Vị muốn t́m hiểu về Đại Hội độc đáo này, hăy vào website: www.saigonhdradio.com.
Trước đó, tối 26 tháng 5 năm 2000, đông đảo quan khách Việt-Mỹ đă tham dự Dạ Tiệc Người Việt Thế Kỷ XXI, tại Hongkong Seafood Restaurant. Họ đến Seattle từ khắp phương trời hải ngoại (Âu Châu, Úc Châu, Canada và một số tiểu bang Hoa Kỳ). Trong số này có sự hiện diện của nhiều nhân vật tên tuổi, gồm: Ḥa Thượng/Thi Sĩ Tuệ Đàm Tử, nhà báo Duy Sinh (Chủ Tịch Hiệp Hội Truyền Thông Báo Chí Việt Ngữ tại Hoa Kỳ), giáo sư Trần Văn Ân (cựu Dân Biểu VNCH), nhân sĩ Lê Quyền (Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Virginia, Maryland & DC), nhà văn Thanh Quang (Đại Diện chương tŕnh Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do); quư nhạc sĩ Anh Việt Trần Văn Trọng (Chủ Tịch Hội Văn Nghệ Sĩ Quân Đội VNCH), Lê Dinh, Nguyễn Đức Quang, Vũ Thành An, Nam Lộc, Nhật Trường Trần Thiện Thanh; nữ danh ca Giao Linh; nữ nghệ sĩ Như Hảo (Chủ Nhân Đài/Tạp Chí Mẹ Việt Nam) v.v...
Trong 2 ngày Quốc Tế Đại Hội, quan khách và đồng bào tham dự khoảng 3 ngàn 500 người. Tổng chi cho Đại Hội này là gần 101 ngàn Mỹ kim, nhưng số thu về chỉ có 75 ngàn MK.
Sau 1/4 thế kỷ liên tục hoạt động, Cơ Sở Văn Hóa Đông Phương đă thực hiện một chương tŕnh tri ân đồng bào đă hỗ trợ chúng tôi đạt khá nhiều thành quả tốt đẹp, ngay tại Thủ Đô Tị Nạn Little Saigon (Miền Nam California). Đó là “Đêm Ân T́nh Việt Nam” tại ca vũ trường Majestic 650 ghế ngồi ngày 26 tháng 10 năm 2001. Ngày này, tôi bắt đầu nhận lănh vai tṛ Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Cơ Sở Văn Hóa Đông-Phương, thay thế thi sĩ Lam Nguyên. Đa số nhân vật cộng đồng và văn hóa tên tuổi tại Nam & Bắc Cali đă hiện diện. Đồng bào tham dự cũng ngồi/đứng chật cứng ca vũ trường. Đặc biệt 2 Tổ Chức Truyền Thông quan trọng nhất hải ngoại đều có mặt: Hội Kư Giả VN Hải Ngọai và Hiệp Hội Truyền Thông Báo Chí Việt Ngữ tại Hoa Kỳ. Mọi người đă vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt bộ video “Quốc Tế Đại Hội Văn Hóa VN Mừng Thế Kỷ XXI” khi tŕnh chiếu trên màn ảnh lớn một phần bộ phim dài 3 tiếng đồng hồ đó. Dịp này, 2 Tổ Chức uy tín (Tổng Hội Cựu SVSQ Trường Vơ Bị Quốc Gia VN & Hội Kư Giả VN Hải Ngoại) đă tuyên dương trước cộng đồng Quốc Nam tôi là “Chiến Sĩ Văn Hóa Việt Nam”.
Trong thập niên đầu thế kỷ XXI, Saigon Radio chúng tôi được quư đồng hương yêu mến đặc biệt. Họ gọi Đài phát thanh chúng tôi là “Đài Quốc Nam”. Một số tổ chức cộng đồng, tôn giáo & quư thính giả đă tự nguyện đóng góp tài chánh để chúng tôi thực hiện được 3 sự việc khá ngoạn mục sau đây:
1.- Quư Mạnh Thượng Quân tặng Công Viên Tượng Vàng 16 ghế đá, trị giá mỗi ghế từ 200 Mỹ Kim đến 400 MK.
2.- Kỳ Đài Việt-Mỹ với 2 trụ cờ cao 36 feet được khánh thành ngày 25 tháng tư năm 2004, do sự ủng hộ tiền bạc từ quư đồng hương.
3.- Lễ Thanksgiving năm 2009, một số Hội Đoàn và quư đồng hương đă tặng 50 ngàn bóng đèn nhỏ thắp sáng rực trụ sở SRBS Radio.
Thượng tuần tháng 10 năm 2005, sau 10 năm vận động và chuẩn bị, chúng tôi đă tổ chức thành công 3 ngày Đại Hội Văn Chương Phụ Nữ Việt Nam Toàn Cầu Kỳ I, nhằm tuyên dương giới phụ nữ tài năng Việt Nam Hải Ngoại. Trưởng Ban Sáng Lập & Tổ Chức Đại Hội này là Quốc Nam tôi.
Để nói lên vai tṛ quan trọng của phụ nữ VN ngày nay, tôi đă cố gắng thực hiện 3 điểm độc đáo trong Đại Hội này là: 1) Nhờ 1 vị Sĩ Quan Cao Cấp QLVNCH gióng lên 3 hồi chuông trên cỗ “Liberty Bell lịch sử” nặng 4500 lbs; 2) Diễn hành Cờ Vàng chào mừng giới Phụ Nữ Tài Năng trên đại lộ South Jackson xuyên qua International District của đô thị Seattle; 3) Một số Đại Diện Cộng Đồng & văn nghê sĩ cùng 18 phụ nữ tài năng đă giăng Cờ VNCH trên công viên của núi Rainier cao nhất Tây Bắc Mỹ Châu (14 ngàn 410 feet). Đồng thời, trong Đại Hội này chính tôi đă đề nghị “trao nhiệm vụ lịch sử cho nữ giới” trong thế kỷ XXI.
Ngày 15 tháng 8 năm 2010 tại Thủ đô Mỹ Quốc, Quốc Nam tôi và nữ văn sĩ Phong Thu (Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội Văn Chương Phụ Nữ VN Toàn Cầu kỳ II) đă vinh danh 6 nhân vật nữ đóng góp khá lớn vào nền văn hóa Việt Nam, gồm: Vi Khuê, Như Hảo, Nguyễn Thị Ngọc Dung, Thu Nga, Kiều Mộng Hà & Nguyễn Lê Mộng Tuyền.
Đầu tháng 10 năm 2006, chúng tôi đă thực hiện ở Thủ Đô Tị Nạn Little Saigon 2 ngày Hội Ngộ Văn Hóa đánh dấu “30 năm hoạt động của Cơ Sở Văn Hóa Đông Phương”. Đây có thể coi là lần đầu tiên tại hải ngoại diễn ra cuộc hội ngộ giữa giới phụ nữ tài năng và một số ca sĩ trẻ Việt đến từ nhiều nơi trên thế giới. Tối thứ sáu ngày 6 tháng 10 là Quốc Tế Đại Hội Ca Sĩ Tượng Vàng VN năm thứ 19, tại ca vũ trường Majestic, Nam California. Chiều Thứ Bảy ngày 7 tháng 10 là Chương Tŕnh thơ nhạc chủ đề “Áo Dài Quê Hương”, chào mừng quư phụ nữ tài năng đến từ khắp hải ngoại. Hai diễn giả chính là nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh (Chủ Tịch Sáng Lập Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại) và văn sĩ Trường Sơn Lê Xuân Nhị (cây bút từng được xưng tụng là Nhà Văn của Thập Niên 90). Hai MCs giới thiệu toàn bộ chương tŕnh là nữ văn sĩ Thu Nga (Giám Đốc Saigon Dallas Radio AM-890 & SBTN-TV Bắc Texas) và nữ chủ báo Nguyễn Lê Mộng Tuyền (Arizona).
Ngày 7 tháng 10 năm 2007, chúng tôi đă tổ chức Đại Hội Áo Dài Quê Hương tại Aki Kurose’s Auditorium, đô thị Seattle, nhằm vinh danh “Chiếc Áo Dài của Nam & Nữ”. Hội trường đă tràn ngập những tà áo dài của quư Ông và quư Bà/Cô. Phần chính là chương tŕnh thơ nhạc chủ đề do nhà văn nhà báo Sao Biển và nữ nghệ sĩ Như Hảo thực hiện. Nội dung gồm một số nhạc phẩm trữ t́nh và ḍng thơ quê hương của Quốc Nam (diễn ngâm bởi Hoàng Oanh, Hà Phương & Bích Ty), qua những lời giới thiệu óng mượt viết bởi cây bút gạo cội Sao Biển. Điểm nổi bật nhất là khoảng 200 tà áo dài quê hương dàn hàng chật ních sân khấu rộng lớn, để được Ban Tổ Chức vinh danh trước cộng đồng.
Ngày 31 tháng 10 năm 2009, một số Hội Đoàn và văn nghệ sĩ đă tổ chức “50 năm thi ca Quốc Nam” tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston (tiểu bang Texas), nhằm vinh danh nửa thế kỷ làm thơ của tôi. Trưởng Ban Tổ Chức là thi sĩ Cù Ḥa Phong (nguyên Chủ Tịch Hội Tây Sơn B́nh Định Houston). 4 diễn giả đă lên nói về sự nghiệp thi ca của Quốc Nam tôi. Đó là quư thi sĩ Lan Cao, Vô T́nh; quư nhà văn Nguyễn Mạnh An Dân, Nguyễn Thế Giác (Chủ Tịch Trung Tâm Văn Bút Đông Nam Hoa Kỳ). MC giới thiệu chương tŕnh là thi sĩ/vơ sư Yên Sơn Trương Nguyên Thuận (Tổng Thư Kư Trung Ương Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại). Dịp này, Đại Diện Hội Phụ Nữ VN Houston đă choàng ṿng hoa danh dự quanh cổ tôi.
Tháng 6 năm 2011, giữa lúc dư luận ồn ào v́ một kẻ từng lănh đạo Miền Nam VN đă nhận ông khai sinh Ngày Quân Lực VNCH 19/6. Lập tức tôi cùng một số cựu Sĩ Quan Hiện Dịch Dalat & Trừ Bị Thủ Đức tổ chức Ngày Vinh Danh QLVNCH 18/6 đầu tiên tại hội trường Cổ Lâm Pagoda (ngôi chùa VN đồ sộ nhất tiểu bang Washington). 4 diễn giả đă lên sân khấu vinh danh QLVNCH gồm: Linh Mục Trần Đức Phương (Sĩ Quan Tuyên Úy Công Giáo 3 quân trường hàng đầu Nam VN là Trường Vơ Bị Quốc Gia VN, Đại Học Chiến Tranh Chính Trị & Trường Chỉ Huy Tham Mưu Cao Cấp), cựu Thiếu Tá LLĐB Nguyễn Minh Đường (Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Washington), cụu Đại Úy Nguyễn Công Ba (Chủ Tịch Hội Cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức Washington), và Quốc Nam tôi (cựu Trung Úy Chủ Tịch Hội Phế Binh Quân Khu 3). Đông đảo cựu quân nhân QLVNCH đă tham dự Ngày này. Trong khi đó, một nhóm khác tổ chức Ngày Quân Lực VNCH 19/6 ở trường Gatzert (Seattle) lại phạm lầm lẫn nghiêm trọng khi giăng trước khán đài tấm biểu ngữ lớn ghi rơ “Honoring the RNV Armed Forces” (Sao lại vinh danh QĐ Miền Bắc?!)
***
Tôi cầm bút nuôi thân được suốt 50 năm, nên tôi biết rất rơ thực trạng trong làng văn làng báo Việt Nam trước và sau năm 1975. Nạn phe phái và áo thụng vái nhau diễn ra thường xuyên trong giới này. Tôi quen biết khá nhiều tên tuổi trong giới văn học nghệ thuật, nhưng chưa bao giờ tôi dựa hơi họ hoặc bợ đỡ họ để được “lăng xê” thơ văn của ḿnh. Suốt nửa thế kỷ cầm bút, tôi không có đàn anh hoặc đàn em. Tôi đă tự đứng vững trên đôi chân của chính ḿnh, chỉ với sự ưu ái của một số đồng nghiệp thân hữu. Trong khi khá nhiều văn nghệ sĩ khác phải dựa vào tên tuổi này, Cơ Sở kia, Tổ Chức nọ, hoặc Báo/Đài Lớn, để kiếm sống và leo lên bậc thang danh lợi. Thế mà có 1 ông cầm bút xuất bản được 1 số tác phẩm và làm anh hề quảng cáo thương mại, giao tiếp được một số tai to mặt bự, th́ cứ tưởng ḿnh ghê gớm lắm, bèn viết sách “thập niên nh́n lại” khoe khoang về thành tích quen biết lớn của ḿnh!
Cho đến giờ phút này, tôi ít thấy phê b́nh gia văn học VN nào công minh trong khi nhận xét về tác phẩm/tác giả đương thời. Phần lớn họ phê b́nh theo cảm tính. Tôi từng thấy có ông nhà văn được phe phái tung hô lên tận mây xanh, rồi lại bày tṛ viết tổng luận văn học. Ông này thấy cây bút nào cùng quê nhà với ḿnh th́ khen ngợi, trong khi chính ông viết văn th́ mấy ai vạch ra những khiếm khuyết của ông! Tệ nạn phe đảng này đă làm hao hụt biết bao nhân tài văn chương của dân tộc ta!!! Đáng tiếc thay!
Thông cảm với nỗi bất công như vậy, tôi luôn luôn t́m cách giúp đỡ những người sáng tác mới (kể cả văn chương lẫn ca nhạc). Khi hỗ trợ các bạn văn nghệ mới, tôi dùng tất cả tấm ḷng và mọi phương tiện khả thi để đưa họ lên...
Tại hải ngoại, chúng tôi đă khởi động phong trào “tuyển lựa ca sĩ” đầu tiên và lâu dài nhất, với sự cộng tác của đông đảo ca nhạc sĩ tên tuổi.
Trong lănh vực văn chương, Cơ Sở Văn Hóa Đông Phương do tôi điều hành đă xuất bản nhiều tác phẩm mới, và tận t́nh “lăng xê” một số nhà văn nhà thơ, trong số này 3 cây bút thành danh mau chóng nhất là Trường Sơn Lê Xuân Nhị, Nguyễn Ngọc Ngạn và Vũ Thị Dạ Thảo.
Trước tháng tư năm 1975, tôi cũng từng giúp đỡ một số bạn trẻ vào nghể cầm bút hoặc báo chí. Tôi nhớ lại vào cuối thập niên 1960, một cô bé nhờ tôi hướng dẫn vào nghề phóng viên. Tôi chở cô tới một vài cơ sở để lấy tin. Hồi đó, một vài đồng nghiệp tưởng cô bé là t́nh nhân của tôi. Nhưng thực ra cô và tôi hoàn toàn không có chút liên hệ t́nh cảm nào cả. Sau này, tôi rất thương cảm khi nghe tin cô nằm trong thảm kịch Kora với bọn hải tặc trên Biển Đông. Qua Hoa Kỳ, cô và người chồng cũng hành nghề truyền thông, nhưng mang tiếng là kẻ cướp giật một đài phát thanh mà ân nhân đă đặt để anh này làm Giám Đốc. Ngoài ra, có thể do ghen tương, anh chồng lên tiếng phủ nhận việc tôi hướng dẫn cô vợ anh ta vào nghề cầm bút. Nhưng có hề chi, v́ họ đă từng phản bội ân nhân ḿnh mà! Ngay như nam ca sĩ A.K. khi chân ướt chân ráo từ miền Trung vào Saigon hành nghề ca hát. Y năn nỉ tôi giúp đỡ, và tôi đă viết bài đầu tiên lăng xê y trên nhật báo Saigon Mới đầu thập niên 1970. Thế mà khi gặp tôi ở Nam Cali năm vừa qua, A.K. làm lơ, coi như không biết tôi là ai!
Trong thời gian cầm bút ở Việt Nam, tôi từng là Thư Kư Ṭa Soạn tuần san giáo dục Tinh Hoa (1964-1965), Chủ Biên kiêm Phó Giám Đốc hăng thông tấn Tin Miền Nam (1970-1975), Chủ Tịch Hội Phế Binh Quân Khu 3 (1971-1973), Phó Bí Thư Tỉnh Đảng Bộ Đại Việt Cách Mạng Hậu Nghĩa (1970-1975), và Cán Bộ Trung Ương Tổng Liên Đoàn Lao Công VN (1970-1975). Trong vị thế đó, tôi được dịp quen biết đông đảo nhân vật trong nhiều lănh vực, như: Văn Nghệ Sĩ, Truyền Thông Báo Chí, Dân Cử, Tướng Tá Quân Đội Miền Nam VN, Ca Nhạc Sĩ; quư vị Lănh Đạo Tôn Giáo, Chính Trị, Cách Mạng, Lao Động, Cộng Đồng v.v... Bài viết này, tôi chỉ nêu lên vài hoạt động đặc biệt trong quăng đời 50 năm cầm bút của tôi mà thôi. Các chi tiết về những diễn biến và hàng trăm nhân vật mà tôi được biết rành rẽ, sẽ được ghi lại đầy đủ trong tập hồi kư “Quốc Nam 70 năm cuộc đời” dự trù ấn hành vào năm 2014. Dĩ nhiên, tôi sẽ ghi đủ tên tuổi và cung cách của từng nhân vật (cả tốt lẫn xấu một cách trung thực).
Riêng sinh hoạt văn hóa, tôi chơi thân với giới văn nghệ sĩ Miền Nam nhiều hơn Miền Bắc Di Cư. Nhưng khi văn pḥng Hăng Tin Miền Nam đặt trên lầu pḥng trà Đêm Mầu Hồng trong Khách sạn Catinat năm 1970, th́ tôi lại ở cùng dăy pḥng với mấy ông Bắc Kỳ, gồm: thi sĩ/đạo diễn Hoàng Anh Tuấn, quư nhà báo Thanh Thương Hoàng & Ngọc Hoài Phương. Qua nhà thơ họ Hoàng, tôi quen thân với thi sĩ Nguyên Sa (giáo sư triết Trần Bích Lan). Tôi kém hai ông thi sĩ này đúng một giáp thời gian, nhưng nhị vị cứ coi tôi là “bạn vong niên”.
Trong hoạt động xă hội, tôi quen biết khá thân thiết với một số Nghị Sĩ và Dân Biểu tại Lưỡng Viện Quốc Hội VNCH. Tôi là phụ tá thân cận nhất của Nghị Sĩ Hoàng Xuân Tửu (Đệ Nhất Phó Chủ Tịch Thượng Nghị Viện VNCH). Tôi c̣n có người bạn thân là giáo sư Ngô Xuân Thọ (con trai của Cụ Chủ Tịch Giám Sát Viện Ngô Xuân Tích).
Năm 1971, Đại Hội Phế Binh VN Toàn Quốc tổ chức 3 ngày ở khách sạn Majestic. Ba Chủ Tịch Tỉnh Hội thuộc 12 Tỉnh/Thị Hội Miền Đông ứng cử chức vụ Chủ Tịch Hội Phế Binh Quân Khu 3 trong tổ chức Tổng Hội Phế Binh VN. Tôi trẻ tuổi nhất, nhưng lại được các Đại Biểu bầu phiếu cao nhất, và trở thành Chủ Tịch Hội PB/QK3, lănh đạo trên 20 ngàn cựu chiến binh góp máu xương bảo vệ đất nước (họ là Hội Viên chính thức của Tổ Chức chúng tôi trong lănh thổ QK3).
Qua Mỹ, tôi và anh bạn thân là họa sĩ kiêm điêu khắc gia Phạm Thông đă khai sinh một cơ sở văn hóa kỳ cựu nhất hải ngoại là Đông-Phương Foundation. Khi tái định cư tại Thung Lũng Hoa Vàng San Jose, tôi lại thân thiết với ông Nguyễn Kim Bảng (người khai sinh nhiều tờ báo nhất tại hải ngoại). Ông Bảng sáng lập Việt Nam Nhật Báo ở Bắc Cali, và nhờ tôi lên sân khấu Rosa II phong chức Chủ Nhiệm cho cô QT ngày 3 tháng 6 năm 1990. Chiều thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 1990, ông Bảng đă tự thiêu trước trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, để lại 8 lá thư tuyệt mạng. Trong số này có 1 lá thư kêu gọi lương tâm nhân loại cứu giúp các thuyền nhân VN đang bị thanh lọc. Tối 23 tháng 11/1990, 13 ngàn thuyền nhân đă đốt đuốc rực sáng trại tị nạn Bidong (Mă Lai) để làm lễ truy điệu cố nhà báo Nguyễn Kim Bảng. Trước khi ông Bảng lên đường lên Thủ Đô Mỹ Quốc tự thiêu, ông đă dành riêng cho tôi một cuộc nói chuyện cuối cùng tại San Jose. Hiện tôi cất giữ cuốn băng bí ẩn này, và sẽ công bố một ngày gần đây.
Năm 1986, ông Nguyễn Kim Bảng đă góp công sức ấn hành nhật báo Báo Động, tờ báo khổ lớn hàng ngày đầu tiên ở hải ngoại. Chủ Nhiệm là nhà báo Vũ Xuân Vĩ và Chủ Bút là tiến sĩ Phạm Lễ, với sự cộng tác của nhà báo Vũ B́nh Nghi. Một năm sau, ông Vĩ rút lui, th́ ông Bảng chuyển thành Việt Nam Nhật Báo. Khi đề cập đến t́nh trạng báo chí ở hải ngoại, có người viết dám cả quyết rằng nhật báo Người Việt là tờ báo Việt Ngữ hàng ngày đầu tiên ở hải ngoại, là không đúng. Năm 1986, nhật báo Người Việt c̣n đang là tuần báo với chủ nhiệm là ông Đỗ Ngọc Yến.
Trong thời gian cầm bút và cầm micro trên Cao Nguyên T́nh Xanh Washington 18 năm nay, tôi bị một ông triệu phú t́m mọi cách hại tôi. Ông ta mở Chương Tŕnh phát thanh 2 tiếng đồng hồ hàng ngày đặt tên là QM (chùm gởi vào một Đài từ Hoa Thịnh Đốn), và tuyên bố xanh rờn rằng “Ra Đài để giết Đài thằng Quốc Nam”, nhưng Đài này chỉ chịu đựng được 2 năm là tắt lịm luôn! Hận đời, ông QM mướn một gia đ́nh “kiểu Chí Phèo ăn vạ” xuống Nam Cali đầu tháng 10/2006 giăng biểu ngữ biểu t́nh phản đối Quốc Nam dùng truyền thông ăn hiếp thiên hạ. Sau đó, ông triệu phú bỏ tiền cho gia đ́nh Chí Phèo xuất bản 1 quyển sách dày tới 214 trang để vu cáo Quốc Nam tôi và Hội Đồng Hương Quảng Nam-Đà Nẵng WA một số điều không thể có thực. Họ khoe là phát hành tới 1900 quyển. Một vài bạn đồng nghiệp khôi hài tôi rằng: “Ông chỉ là thằng cầm bút mà người ta coi trọng ông quá đáng. Ông vừa được biểu t́nh và c̣n được in thành sách nữa. Lănh tụ chính trị cũng chưa ai được như vậy. Nhất ông đấy nhé!”
Trong hơn 3 thập niên hoạt động văn hóa và cộng đồng ở hải ngoại, tôi và Đông-Phương Foundation đă cố gắng đóng góp liên tục. Khoảng 150 nhân vật đă gởi lời khen ngợi đến cá nhân tôi. Trong số này, học giả Vũ Kư (người cầm bút VN từng được đề nghị dự tranh Giải Nobel Văn Chương) mà tôi rất ngưỡng mộ ông về tài năng, tư cách và tinh thần Quốc Gia Dân Tộc sáng chói, nhưng chưa hân hạnh được quen biết. Tôi chỉ gặp ông 1 lần trong đời. Không ngờ ông vẫn theo dơi những sinh hoạt văn hóa và thơ văn của tôi từ lâu. Trước khi tạ thế, học giả Vũ Kư đă dành cho tôi một tiểu luận công phu, và gọi Quốc Nam tôi là “nhà văn hóa Việt Nam nổi bật của thời đại ly hương”. Thực t́nh, tôi không dám nhận danh xưng lớn lao này. Tôi chỉ xin tiếp tục làm một người cầm bút hoạt động văn hóa suốt đời mà thôi.
***
Như đă nói ở phần trên, Tôi chào đời ở một làng quê nhỏ bé thuộc tỉnh Nam Định. Trong thập niên 1950, quê tôi là một làng kháng chiến chống Cộng nổi tiếng. Tứ phía quanh làng này đều là vùng Cộng Sản hoạt động (hồi đó chúng xưng là Việt Minh). Năm 1954, tôi mới lên 10 tuổi, nhưng bản tính luôn luôn thích t́m ṭi và học hỏi. Khi chơi tṛ dùng kính hội tụ thu ánh mặt trời để đốt cháy mảnh giấy. Tôi thắc mắc trong đầu là tại sao dùng kính này lại đốt cháy được giấy?
Từ Miền Bắc di cư vào Miền Nam VN, khi tôi lên học lớp Đệ Thất trung học Hồ Ngọc Cẩn (Gia Định) năm 1956, mới luận ra rằng: Bất cứ một mục tiêu nào, nếu ḿnh cứ liên tục nhắm vào 1 điểm th́ tất nhiên phải thành công (lửa phải bùng cháy). Đó là kim chỉ nam của tôi trong đời sống mỗi khi tôi làm một việc ǵ. Luôn luôn nhắm tới mục tiêu, bất chấp mọi trở ngại, và tôi tập tính kiên nhẫn từ thuở nhỏ. Có lẽ bởi vậy mà tôi gặp biết bao may mắn suốt từ thuở ấu thơ đến tận ngày hôm nay? Trên cơi đời này, tôi biết có nhiều người giỏi giang hoặc thông minh hơn tôi bội phần. Có lẽ họ không thích phục vụ đồng bào vất vả như tôi, nên họ không thèm hành động cho tha nhân...
Qua một số việc đóng góp ghi trên của Quốc Nam tôi trong nhiều việc làm trải dài suốt 50 năm, tôi đă được 4 nhân vật tên tuổi nhận định như sau (xin trích đoạn):
* Cố nhạc sĩ ANH VIỆT Trần Văn Trọng (Đại Tá Chủ Tịch Hội Văn Nghệ Sĩ Quân Đội VNCH): Để thực hiện được những sinh hoạt văn hóa quy mô, người chủ trương phải có cái nh́n sáng tạo, thích ứng với nhu cầu của cộng đồng người Việt, hiểu biết sâu rộng vấn đề, có khả năng chuyên môn trong ngành truyền thông, uyển chuyển tùy t́nh thế, tinh thần bất vụ lợi, và nhất là sự can đảm vượt qua bao khó khăn trở ngại, hầu đạt được kết quả mong muốn. Thi sĩ Quốc Nam nguyên là một sĩ quan được đào tạo bởi quân trường Vơ Bị Dalat, nơi trui luyện ư chí cương quyết và ḷng hăng say quả cảm, nên anh đă thành công trong các sinh hoạt quần chúng. Anh đă góp phần xây dựng và bảo vệ tinh thần Quốc Gia, giúp phát triển nền văn hóa Dân Tộc trong các cộng đồng người Việt hải ngoại.
* Nữ sĩ/tác giả Vi Khuê (nguyên Hiệu Trưởng trung học đệ nhị cấp Văn Học, Dalat): Trên con đường gian nan khúc khuỷu của kiếp lưu vong -đường đi càng khó, không khó v́ ngăn sông cách núi, mà khó v́ đoạn trường vượt núi băng sông, đương đầu với cả đại dương ầm ầm sóng vỗ- ông bạn Quốc Nam của chúng ta đă có đủ can trường, tài năng và nhẫn nhục san bằng bao chướng ngại, để trở nên một người có tầm vóc, thành công về nhiều phương diện.
* Thi nhạc sĩ/tác giả Huy Trâm (nguyên Thẩm Phán Công Tố VNCH): Từ xuất bản báo chí, đến in sách, mở đài phát thanh, tổ chức Giải Tượng Vàng để tuyển lựa các tài năng mới trong ngành âm nhạc, người bàng quan đă thấy rơ thiện chí và khả năng của Quốc Nam, trong chiều hướng dấn thân phục vụ Cộng Đồng VN. Điều đáng quư là những công tŕnh do anh thực hiện đều vô vụ lợi.
* Nữ sĩ/tác giả Cao Mỵ Nhân (ngưyên Sĩ Quan Cấp Tá QLVNCH): ...Nhà thơ Quốc Nam lao vào sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, làm được nhiều công tác rộng lớn có tính cách của những tổ chức, cơ quan, hội đoàn, phải cần nhiều bàn tay chung sức, th́ Quốc Nam chỉ một ḿnh hô hoán, chủ trương.
Vâng, trong hơn 36 năm qua, nhóm chúng tôi đă làm công tác văn hóa để phục vụ đồng bào, hoàn toàn vô vụ lợi. Hầu hết những chương tŕnh hoặc công tác truyền thông báo chí chúng tôi phục vụ, đều lỗ lă hay huề vốn là may lắm rồi. Nhóm chúng tôi chưa làm thương mại như nhiều cơ sở khác. Chúng tôi rất thiếu nhân sự và phương tiện tài chánh, nhưng nhóm chúng tôi vẫn thực hiện được một số công tŕnh mà một số tổ chức lớn chưa làm được (kể cả 2 đảng VC & VT). Ai cũng biết Đảng VC rất nhiều phương tiện nhân sự và tiền bạc, nhưng bao lâu nữa họ mới cho dân chúng trong nước nghe được làn sóng hiện đại HD Radio (FM Digital)? Đầu thế kỷ XXI, v́ sao 2 Đảng kia không biết tổ chức một chương tŕnh vĩ đại chào mừng Thế Kỷ Mới như một số quốc gia khác?
***
Về lănh vực t́nh cảm th́ tôi cũng gặp may mắn khá nhiều. Chỉ có 2 lần xui xẻo là tôi lấy vợ được 20 năm th́ nàng nộp đơn ra Ṭa ly dị tôi. Lần nữa là tôi yêu một mỹ nhân thời áo trắng (nữ sinh) từ năm 1966, nhưng khi tôi lao ḿnh vào cuộc chiến tàn khốc th́ nàng bỏ tôi đi lấy chồng, rồi vào phút chót sau 45 năm xa cách nàng lại thú nhận vẫn yêu tôi suốt kiếp sống này. Vậy có phải tôi c̣n tí may mắn không, thưa quư độc giả?
Thuở trung niên, tôi cũng coi một số phim bộ Trung Hoa, và chỉ thích bộ phim “Cô Gái Đồ Long”. Tôi khoái đoạn anh chàng Trương Vô Kỵ (Giáo Chủ Minh Giáo) đă từ bỏ mọi quyền cao chức trọng để ở nhà kẻ lông mày cho Người T́nh là Triệu Minh. Ngoài ra, tôi thích đoạn bi tráng trong phim, lúc Quang Minh Đỉnh (thánh địa của Minh Giáo) bị lục đại môn phái bao vây th́ các giáo chúng đồng hát bản thánh ca của họ là “Hỏa Ca” để quyết sống chết bên nhau.
Riêng tôi đă mơ ước được kẻ lông mày cho mỹ nhân thời áo trắng, nhưng cho đến bây giờ vẫn chỉ là ảo mộng ... Trong bài thơ “T́nh Say” của tôi do nữ nhạc sĩ Nhật Hạnh đă phổ thành ca khúc, có 2 câu lục bát:
Mai qua phố cũ, tỉnh say,
Anh mơ tập vẽ chân mày mỹ nhân.
Vâng, tôi muốn được viết lên đây bài tạp ghi này, nhằm đánh dấu nửa thế kỷ cầm bút sống được, mà phục vụ xă hội và nền văn hóa Việt Tộc, cũng như để gởi lời cám ơn muộn màng đến những người nữ đă đi qua đời tôi.
Cuối cùng, may mắn nhất cuộc đời này chính là tôi c̣n sống sót đến ngày hôm nay, để được viết đôi ḍng tâm sự nêu trên, trước khi linh hồn bay về cơi vĩnh hằng.
Nguyện cầu Thượng Đế pḥ hộ chúng ta, và cho ngôn ngữ Việt bất diệt trong bất cứ nghịch cảnh nào.
Cao Nguyên T́nh Xanh Mùa Thu 2011.
QUỐC NAM
***
Vài Nét về Tác Giả Quốc Nam
Nhà thơ nhà báo Quốc Nam sinh năm 1944 tại tỉnh Nam Định (Bắc Phần VN). Khởi đầu làm thơ từ năm 1956 (lúc12 tuổi). Bắt đầu có thơ văn đăng báo & truyện thiếu nhi được trả nhuận bút từ 1961. Viết văn, làm báo chuyên nghiệp từ 1963 khi lên Đại Học. Cựu Học Sinh Chu Văn An và Hồ Ngọc Cẩn. Tốt nghiệp Trường Vơ Bị Quốc Gia Việt Nam (Dalat) năm 1967, và Đại Học Meridian Hoa Kỳ năm 1993.
Trước tháng tư năm 1975, ông cộng tác hoặc điều hành ṭa soạn cho một số nhật báo và tuần báo tại thủ đô Sài-G̣n, đồng thời làm Chủ Biên kiêm Phó Giám Đốc Hăng thông tấn Tin Miền Nam từ năm 1970. Ngay từ năm 1964, khi chưa đầy 20 tuổi, ông đă đảm nhận vai tṛ Thư Kư Ṭa Soạn tuần san giáo dục Tinh Hoa. Và tháng 5/1975, ông là người Việt tị nạn CS đầu tiên làm Chủ Bút một tờ báo Việt ngữ ở hải ngoại (bán tuần san Tre Xanh tại Hongkong).
Lưu vong qua Hoa Kỳ từ tháng 9 năm 1975, Quốc Nam là Chủ Nhiệm kiêm Chủ Bút báo Hoài Hương và Đông Phương từ tháng 8 năm 1976, đến tháng 8/1986 th́ tạm đ́nh bản. Ông vẫn tiếp tục hoạt động trong lănh vực xuất bản, với vai tṛ Giám Đốc Điều Hành Cơ Sở Văn Hóa Đông Phương (từ năm 1976), và trở thành Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Cơ Sở này từ năm 2001. Từ năm 1993 tới nay, ông là Giám Đốc Saigon Radio SRBS phát thanh ngày đêm (24/7) tại tiểu bang Washington, và năm 2009 ông đă là Chủ đài FM Digital Việt ngữ đầu tiên trên thế giới phát thanh 24/7 bằng kỹ thuật hiện đại nhất ngày nay “HD”, và trở thành Global SRBS-HD Radio, với website: www.saigonhdradio.com
Từ năm 1987, Quốc Nam sáng lập Giải Quốc Tế Tượng Vàng Việt Nam (VN’s International Golden Awards). Tháng 8/1999, ông hoàn tất một khu vườn văn hóa VN đầu tiên ở hải ngoại là Công Viên Tượng Vàng VN với Tượng Đài cao 12 feet, trên một khu đất rộng 10 ngàn 500 square feet tại đô thị Seattle. Cũng tại khu công viên nhỏ này, vào tháng tư đen năm 2004, đồng bào đă đóng góp tài chánh để ông dựng được Kỳ đài Việt-Mỹ với ngọn Cờ Vàng tung bay trên cột cờ cao 36 feet (được coi là cao nhất hải ngoại vào thời điểm đó).
Trong ngót 2 thập niên điều hành SRBS Radio ở Washington State, Quốc Nam đă thực hiện thành công 4 sự kiện văn hóa được ghi nhận là độc đáo nhất hải ngoại, gồm:
- Quốc Tế Đại Hội Văn Hóa VN Mừng Thế Kỷ XXI cuối tháng 5/2000, tại Tacoma Dome (cầu trường mái bằng gỗ lớn nhất địa cầu).
- Đại Hội Văn Chương Phụ Nữ Việt Nam đầu tiên trong ḍng lịch sử VN cận đại ở đô thị Seattle trong 3 ngày của tháng 10/2005, với một số diễn biến rất độc đáo nhằm tuyên dương Nữ Giới Cầm Bút VN.
- Đại Hội Áo Dài Quê Hương nhằm vinh danh chiếc Áo Dài (Nam & Nữ) truyền thống của dân tộc VN vào ngày 7 tháng 10/2007, với mấy trăm tà áo dài tràn ngập sân khấu rộng lớn của Aki Kurose’s Auditorium, Seattle.
- Thắp sáng rực trụ sở Global SRBS-HD Radio bằng 50 ngàn bóng đèn nhỏ do đồng bào gởi tặng, trong buổi họp mặt Tạ Ơn Trời & Cuộc Đời dịp Lễ Thanksgiving cuối tháng 11 năm 2009.
Quốc Nam đă trở thành người cầm bút đầu tiên tại hải ngoại được tuyên dương là “Chiến Sĩ Văn Hóa Việt Nam” bởi 10 tổ chức người Việt uy tín, gồm: Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH Ontario Canada (1992), Hội Sinh Hoạt Văn Hóa VN tiểu bang Louisiana (1994), Tổng Hội Cựu SVSQ Trường Vơ Bị Quốc Gia VN (2001), Hội Kư Giả VN Hải Ngoại (2001), Hội Ái Hữu Cựu SVHS Di Cư 1954 (2004), Hội Phụ Nữ Mê-Linh Washington (2005), Hội Thân Hữu Trường Xuân Washington (2008), Pháp Duyên Tịnh Xá với Hoà Thượng/thi sĩ Tuệ Đàm Tử, Hội Từ Thiện Sóng T́nh Thương & Ban Tổ Chức 50 năm thi ca Quốc Nam (2009). Ông là người đă khám phá nhiều tài năng mới về âm nhạc và văn chương, điển h́nh là 3 nhà văn thành danh mau chóng như Trường Sơn Lê Xuân Nhị, Nguyễn Ngọc Ngạn, Vũ Thị Dạ Thảo. Ông cũng là tác giả đặt danh xưng thơ mộng cho 3 vùng là Thung Lũng Hoa Vàng (San Jose, CA), Cao Nguyên T́nh Xanh (Seattle, WA), và Hồng Hoa Phố (Portland, OR).
Hàng chục bài thơ của Quốc Nam đă được phổ nhạc bởi các nhạc sĩ: Anh Việt, Anh Bằng, Vũ Đức Nghiêm, Vĩnh Điện, Trần Quảng Nam, Trung Nhật, Phạm Mạnh Đạt, Phạm Anh Dũng, Đào Nguyên, Nguyên Nhu, Ngọc Sơn, Trần Quan Long, Phạm Quang Ngọc, Nhật Hạnh, Lă Mộng Thường, Hoàng Mị, Liên B́nh Định, Tuấn Tŕnh v.v...
H́nh ảnh ông cũng được ghi nhận bởi một số họa sĩ hoặc nhiếp ảnh gia, như: CHÓE Nguyễn Hải Chí, Trần Cao Lĩnh, Hoàng Anh Tuấn, Phạm Thông, Nguyễn Đại Giang, ViVi Vơ Hùng Kiệt, Vơ Thạnh Văn, Vũ Uyên Giang, Master Trịnh, Phạm Minh, Họa sĩ Mơ v.v...
Ngoài ra, Quốc Nam từng đảm nhiệm một số công việc sau đây:
- Giáo Sư Trung Học (lớp đệ tứ, 1963-1964)
- Thư Kư Ṭa Soạn tuần san giáo dục Tinh Hoa (1964-1965)
- Chủ Tịch Phong Trào Tự Dân thuộc Giáo Hội Công Giáo VN tại 2 giáo xứ Ḥa Hưng & An Phú, Saigon (1964-1965)
- Cựu Sĩ Quan Hiện Dịch QLVNCH (1967-1971)
- Chủ Biên Hăng thông tấn Tin-Miền-Nam (1970 - hiện nay)
- Phó Bí Thư Tỉnh Đảng Bộ Đại Việt Cách Mạng Hậu Nghiă (1970-1975)
- Cán Bộ Trung Ương Tổng Liên Đoàn Lao Công VN (1970-1975) & Tổng Liên Đoàn Công Nhân VN (1974-1975)
- Ứng Cử Viên Dân Biểu Quốc Hội VNCH đơn vị Hậu Nghĩa (1971)
- Chủ Tịch Hội Phế Binh Quân Khu III VNCH (1971-1973)
- Chủ Bút bán tuần san Tre Xanh tại Hongkong (1975)
- Phó Chủ Tịch Liên Đoàn Thanh Thiếu Việt tại Hoa Kỳ (1976-1983)
- Trưởng Ban Sáng Lập Giải Quốc Tế Tượng Vàng VN (1987 - hiện nay)
- Giám Đốc Pḥng Thi Nhập Tịch của Sở Di Trú Hoa Kỳ [INS] tại San Jose CA, Portland OR & Seattle WA (1992-1994).
- Tổng Giám Đốc Tổ Hợp Truyền Thông SRBS & SRBS Radio 24hrs. (1993 - hiện nay).
- Chủ Tịch Đông-Phương Foundation (2001 - hiện nay)
- Trưởng Ban Sáng Lập Đại Hội Văn Chương Phụ Nữ Việt Nam (2005 - hiện nay)
- Chủ Tịch Ủy Ban Người Việt Cứu Trợ Đại Thiên Tai Nam-Á-Châu của cộng đồng VN Washington (2005).
- Trưởng Phái Đoàn Người Việt TB/WA đến New Orleans (LA) cứu trợ nạn nhân Katrina (2006).
* Tác phẩm đă xuất bản:
- 12 quyển truyện thiếu nhi (Thành Phuơng xb, 1961-1965)
- T́nh Ca Lính Alpha Đỏ, thi tập (Hương Việt xb, 1968)
- Người Vào Cuộc Chiến, thi tập (Hương Việt xb, 1969)
- Ngă Rẽ Một Đời, tập truyện ngắn (Hương Việt xb, 1970)
- Thung Lũng Tội Lỗi, tiểu thuyết (Hương Việt xb, 1971)
- Quê Hương Nước Mắt, tuyển tập thơ văn (Đông Phương xb, 1987 & tái bản 4 lần nữa từ 1987 tới 2003)
- Người T́nh Quê Hương, thi tập (Đông Phương xb, 1999 & tái bản 2 lần nữa)
- Người T́nh Quê Hương II, thơ tập năm (Đông Phương xb, 2009).
- Nửa Thế Kỷ Cầm Bút Quốc Nam, tạp văn (Đông Phương xb, 2011)
* Tác phẩm sẽ xuất bản:
- Bản Thánh Ca Alpha Đỏ, thơ tập 6.
- Hoa Vàng, T́nh Xanh & Hồng Hoa, Em - CD thơ-nhạc.
- Quê Hương Người T́nh, thơ tập 7.
- Quốc Nam, qua nét nh́n của hơn 150 nhân vật và độc giả.
- Chuyện Người Buôn ảo Mộng, trường thiên tiểu thuyết.
- Quốc Nam, 70 năm cuộc đời, hồi kư (sẽ xuất bản năm 2014).
Chú thích 5 tấm h́nh:
- 1964: QN, Thư Kư Ṭa Soạn tuần san Tinh Hoa tại Saigon.
- 1987: Tại San Jose, QN ra mắt tập thơ "Quê Hương Nước Mắt", cạnh ông là nữ tác giả Vũ Triều Nghi. Photo by Quang Lộc.
- 1991: 4 thi sĩ trong Ngày Thi Ca VN tại San Jose. Từ trái qua phải: Quốc Nam, Nguyên Sa, Hoàng Anh Tuấn & Hà Thượng Nhân. Photo by Quang Lộc.
- 2005: QN sáng lập Đại Hội Văn Chương Phụ Nữ Việt Nam Toàn Cầu từ Seattle. Photo by Master Trịnh.
Bebop. Cha cha cha. Boston. Tango. Rumba. Valse. Passodoble. Hoàng Thông1. Hoàng Thông02
Boston. Valse. Tango. Bebop. Cha Cha Cha. Passo Doble. Rhumba. Samba. Dance.
http://chinhnghiaviet.informe.com/forum/
http://nguoidalat.informe.com/forum/
http://chinhnghiamedia.informe.com/forum/