Trang ChủKim ÂuBáo ChíDịch ThuậtTự ĐiểnThư QuánLưu TrữESPN3Sport TVMusicLotteryDanceSRSB RadioVideos/TVLearningLịch SửTác PhẩmChính NghĩaVấn ĐềĐà LạtDiễn ĐànChân LưBBCVOARFARFISBSTác GỉaVideoForum

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MINH THỊ

Dân tộc Việt Nam không cần thắp đuốc đi t́m tự do, dân chủ, nhân quyền ở Washington, Moscow, Paris, London, Péking, Tokyo. Đó là con đường của bọn nô lệ vọng ngoại, làm nhục dân tộc, phản bội tổ quốc, đă đưa đến kết thúc đau thương vào ngày 30 – 4- 1975 và để lại một xă hội thảm hại, đói nghèo lạc hậu ở Việt Nam gần nửa thế kỷ nay..Đă đến lúc quốc dân Việt Nam phải dũng cảm, kiên quyết đứng lên dành lại quyền quyết định vận mạng của đất nước. Kim Âu

Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu

 

 

 

Tạp Ghi Văn Nghệ.

 

Văn chương t́nh dục trong nước

trước và sau chiến tranh.

 

Nguyễn Mạnh Trinh.

 

 

 

 

Ở nền văn học miền bắc trước 1975, thời kỳ chiến tranh nên t́nh yêu nhất là t́nh dục là một phần rất nhỏ nhoi so với những lời cổ vũ ra trận , so với những h́nh tượng của những anh hùng của chiến thắng của niềm tin vào ngày mai của tấm ḷng ái quốc .Trên thực tế chiến tranh tàn phá tất cả từ đất nước đến con người, tạo những mất mát về vật chất lẫn tinh thần , hủy hoại những t́nh cảm trong sáng của con người và những nhu cầu tự nhiên như sinh lư , như yêu thương.

T́nh yêu , dĩ nhiên không phải chỉ làợ trong những đời sống chay tịnh thanh khiết mà c̣n ở trong t́nh dục của bản năng tự nhiên con người và cả trong những ham muốn về thể xác lẫn tinh thần.T́nh dục , đôi khi c̣n tượng trưng cho sức sống của con người, chữ dâm trong văn học nhiều khi là cấm kỵ với nhiều người nhưng lại có sức tồn tại lâu dài.

Sau năm 1975 , chiến tranh chấm dứt. Cùng với sự đổi mới cũng như thay đổi tư duy, những mảnh đời thường được nh́n ngắm lại và trong cái nền văn học gọi là hiện thực chủ nghĩa ấy, t́nh dục chẳng c̣n là một vấn đề úy kị nữa mà nhiều khi trở thành những đề tài lôi cuốn sự chú ư của độc giả và những người phê b́nh văn học.

Gia đoạn đầu , với những tác phẩm như “ Aằn mày dĩ văng “ của Chu Lai, “ Nỗi buồn chiến tranh” của Bảo Ninh, “ Những mảnh đời đen trắng “ của Nguyễn Quang Lập, Bến Không chồng “ của Dương Hướng có những xen ôm ấp làm t́nh táo bạo, những tâm hồn thèm khát xác thịt, những suy nghĩ điên đảo, những cuộc giao hoan tưởng như vỡ toang thân thể.

Bảo Ninh viết trong “Nỗi Buồn chiến tranh “:” Suốt đêm, trong nhịp tàu dồn dập lắc lưmặc kệ rằng xung quanh lính tráng đùa cợt trêu chọc hai người thoải mái ôm xiết lấy nhau mà ngủ, cùng nhau nói mê, thỉnh thoảng thức dậy càng ôm chặt nhau, htỏa sức hôn hít nhau sống gấp lên với nhau những cây số cuối cùng c̣n vương lại của tuổi thnah xuân chiến hào..”

Nguyễn Quang Lập viết trong “Những mảnh đời đen trắng”:”Đại úy Th́n vô cùng sửng sốt mắt trợn ngược lên nh́n vào cái cảnh mà ông không thể tưởng tượng nổi,Hai đứa trẻ hỉ chưa sạch mũi đang trần truồng trước mắt ông. Cái ǵ thế?cái ǵ thế? Vú và đùi, mông va 2mông trắng đầy trên cái giường cưới của vợ chồng ông. Môi đứa này áp vào má đứa kia, bốn cánh tay trần cuốn lấy nhau chặt khư.”

T́nh dục và t́nh yêu có khác biệt ǵ với nhau, nhất là trong văn chương? Câu hỏi ấy , đă rất có nhiều người tự vấn . Hai danh từ ấy , khi phân biệt đă có ranh giới khá mong manh . Chỉ cần quá tay một chút , người cầm bút lăng mạn với t́nh yêu sẽ trở thành người viết dâm thư. Những bảng đỏ cấm vào , trên những ngă đường, nhiều khi không có , nhưng vẫn là cấm địa , bởi những từ ngữ , những h́nh ảnh kích động một cách thầm kín nhưng đôi khi mănh liệtàCó nhiều người khi viết truyện về sex đă phải đổi bút danh. Họ không muốn bị búa ŕu dư luận khi viết những trang sách mô tả những cơ thể kín đáo cũng như các công việc mà thiên nhiên đă có từ ngàn đời.

Ở Việt nam , tôi nghĩ ở trong một nước với tŕnh độ dân trí chưa phát triển như thế th́ sự cấm kỵ phải dữ dội hơn , nghiêm nhặt hơn . Vậy mà , ngược lại , những điều càng cấm kỵ th́ lại càng có sự hấp dẫn của nó.

Thậm chí có những vấn đề được coi như khá phức tạp cũng được đặt thành câu hỏi với nhửng nhà văn nữ trẻ. Bốn nhà văn nữ đă trả lời câu hỏi : Có ư kiến cho rằng những cuộc hôn nhân không thỏa măn được cái tôithường dẫn đến ngoại t́nh. Chị nghĩ sao?.

Nguyễn Quỳnh Trang, Trang Hạ , Thanh Xuân, Cấn Văn Khánh , nh́n theo cảm quan của ḿnh và khá táo bạo khi phân tích cũng như khi nhận xét. Trả lời câu hỏi thế nào là ngoại t́nh trong tâm tưởng , các nhà văn nữ tuổi đời c̣n trẻ này đă tỏ ra nhiều kinh nghiệm trong việc luyến ái. Cách đặt vấn đề cũng như câu trả lời đă cho thấy cái ṿng kiên kị đă bị xóa mờ đi. ..

Văn chương Việt Nam ở trong nước , sau một thời kỳ kéo dài mấy chục năm bị “ trói” tạo thành một nền văn học minh họa th́ khi được “ cởi trói” và đổi mới th́ văn chương thiên về tính dục lại trở thành một cách thế được gọi là làm mới để phóng túng hơn , cởi mở hơn và đôi khi trở thành một “ chiêu tiếp thị “ để bán sách.

Hăy thử xem những cuốn sách được dư luận nhắc đến và có số lượng sách bán cao ở trong nước để đến nỗi có hiện tượng in sách lậu . Năm 2005 , những cuốn như “ Cánh Đồng Bất Tận “ của Nguyễn Ngọc Tư, “ Bóng Đè “ của Đỗ Hoàng Diệu, năm 2006 với “ I am đàn bà “ của Y Ban là những cuốn đă gây ra những vuộc tranh luận sôi nổi mà ư kiến thuận và không thuận nhiều khi đối nghịch nhau đến dộ xô xát .

Thực ra , ở Việt nam từ những thời kỳ trước , những cuộc tranh luận dâm hay không dâm , đă xảy ra , như truyện của Vũ Trọng Phụng cho đến về sau này , ở hai mươi năm văn học miền Nam với các nhà văn nữ giới và ngay cả sau này ở hải ngoại. Nhưng , đặc biệt ở trong nước , bây giờ c̣n một yếu tố khác nằm trong tay những “ đầu nậu “ sách . Có những cuộc tranh luận được thổi phồng quá đáng để gợi sự ṭ ṃ .của người mua sách . Đó là ư kiến của nhiều người ở trong nước như nhà văn Nhật Tuấn khi trả lời một cuộc phỏng vấn của kư giả Đinh Quang Anh Thái chẳng hạn. ..

Tôi cũng là một người ṭ ṃ và mặc dù sống ở hải ngoại cũng đi t́m để đọc những cuốn sách trên. Với tư cách là một độc giả , tôi cố gắng quên tất cả những lời phê b́nh khen chê để có một nhận định chủ quan cho riêng ḿnh khi đọc những tác phẩm ấy . Nhận định của tôi có thể có nhiều bất cập , có thể không có sự hiểu biết sâu sắc về văn học trong nước bởi v́ chỉ là một người đứng ngoài nh́n vào . Tôi nghĩ , những tác phẩm trên không phải chỉ là đơn thuần một vấn đề tính dục . Mà , sâu xa hơn , tôi nghĩ c̣n phản ánh những nếp sống , nếp nghĩ của cả một thời đại , một xă hội mà họ đang sống. Con người , ở trong những hoàn cảnh ấy , những sinh hoạt ấy , th́ những chuyện xảy ra được mô tả có thể là chuyện quen thuộc hàng ngày. Phản ứng tâm , sinh lư như vậy có thể phải xảy ra . Qua những điều diễn tả , dù ở trường hợp một cá nhân, chúng ta cũng có thể từ đó để mường tượng ra một đời sống hiện thực .

Một cây bút đang sống ở trong nước, nhà văn nữ Phạm Thị Ngọc Liên đă nhận xét về tính dục trong văn chương Việt Nam:

“..Thời gian gần đây , tại Việt Nam, một số cây bút nữ cũng gây xôn xao dư luận khi đề cập tới lĩnh vực nhạy cảm này trong tác phẩm của ḿnh. Bạn đọc , tùy nhận định , có thể khen hay chê cách viết của họ là “ mới mẻ “ hoặc qúa ”trần trụi”. Nhưng nó vẫn là một khuynh hướng mới trong cách viết của một số nhà văn nữ.

Bằng cách viết động chạm đến chuyện cấm kỵ , họ đă tự cởi trói , tự chứng tỏ rằng trong sáng tác , không nên phân biệt nam hay nữ . Bằng nội tâm phong phú và nhạy cảm , họ cho rằng họ viết về giới của họ trung thực hơn là những ǵ mà người khác áp đặt. ..”

Truyện ngắn “ Cánh Đồng Bất Tận “ của Nguyễn Ngọc Tư như thế nào mà lại gây ra những cuộc tranh luận sôi nổi như vậy và dẫn đến việc cô bị “ kiểm điểm “ bởi những giới chức cầm trịch văn học ở địa phương .. Truyện có bốn nhân vật chính và không gian là những vùng đồng ruộng hoang vu nơi chăn nuôi một đàn vịt, sinh kế của một gia đ́nh sống lang thang trên những vùng sông nước . Bốn nhân vật bốn cá tính . Cô gái điếm , sau trận bị đánh ghen tàn nhẫn , đă nhảy lên chiếc ghe của một gia đ́nh bé nhỏ gồn ba cha con.. Người cha , bị vợ bỏ v́ bà này ham muốn những vải vóc của một người buôn bán tạp hóa dạo bằng ghe và bỏ nhà đi theo, để lại một mối hận thù đàn bà trong ḷng người chồng. Hai chị em , sống cô đơn ở những vùng vắng bóng người , có tâm tính bất b́nh thường của những người bị dồn nén. Nhất là người em tên Điền , một cậu trai mười bảy tuổi , đă chứng kiến cảnh người mẹ ngoại t́nh và cũng thấy người cha bạc t́nh lạnh lùng bỏ rơi những người đàn bà sau khi chiếm đoạt thân xác họ, nên tâm tính trở thành người bất thường , lúc th́ tàn ác , lúc th́ lạnh lùng không để ư tới chuyện sinh lư mà tuổi dậy th́ phải có . Người chị kể “ Điền mười sáu tuổi, nó có thể măn nguyện nằm bên tôi, dái tai để mặc tôi mân mê. Điền đă lạnh ngắt . Nó dửng dưng nh́n những đứa con gái làm cỏ lúa ,quần xoắn cao , đùi non mởn. Đôi lúc bắt gặp những đôi người quần nhua giữa các cḥi ruộng hay lùm cây , nó khinh khỉnh cười khào..”.

Và , kết cuộc là Điền đă bỏ đi theo một người đàn bà phong trần sành sỏi chuyện xác thịt . Đời cha ăn mặn , đời con khát nước , thằng con trai th́ bỏ đi theo sinh lư đ̣i hỏi và người con gái th́ bị hăm hiếp trước mặt ḿnh , có phải tác giả muốn nêu lên một góc cạnh của luật nhân quả? Nhân vật có nhiều cá tính nhất trong truyện vẫn là người đàn bà làm điếm nông thôn , dù bị đ̣n đau , đến nỗi dổ keo hàn sắt vào cửa ḿnh nhưng vẫn lạc quan và gượng dậy được trong những nỗi nhục nhă của một người hiểu được thân phận của ḿnh. “ cha đưa chị một ít tiền ngay trong bữa cơm , khi cả nhà đủ mặt,” Tôi trả cho hồi hôm ..” rồi cha điềm nhiên phủi đít đủng đỉnh đứng lên , sự khinh miệt và đắc thắng no nê trong mắt . Chị nhét tiền vào trong áo ngực , cười “ Trời ơi , ba mấy cưng sộp quá chừng ..”. Người Đàn bà ấy , lúc th́ trây trúa , nhưng cũng có lúc lại t́nh cảm . Hành động hiến thân cho những “ ông cán bộ” để cứu đàn vịt , nguồn sinh sống của gia đ́nh nhỏ nhoi như một phản diện của vóc dáng người đàn bà này. Rồi th́, phải bỏ đi v́ sự nhục mạ nặng nề của người đàn ông mà chị chớm có cảm t́nh ..

Nhiều người kết tội Nguyễn Ngọc Tư đă quá tay khi phác họa những nhân vật bệnh hoạn và những hoàn cảnh quá sức bi đát. Những nét hiện thực tạo thành một thế giới đen tối , của nghèo nàn , của những bất măn càng ngày càng tạo thành sức ép khiến cho con người bị đẩy vào cùng đường không có ngơ ra. Một người cùng nữ phái như Phạm Thị Ngọc Liên viết :” Tiêu biểu , trong thời điểm 2005, Cánh Đồng Bất Tận của Nguyễn Ngọc Tư được xem như “ một bứt phá ngoạn mục “ so với cách viết thật thà , nhà quê trước đó của cô. Cây bút nữ được yêu mến bởi những tác phẩm về nông thôn Nam Bộ với những nhân vật “ hiền như cá rô kho tộ” bỗng trở nên táo bạo ác nghiệt nhẫn tâm trong Cánh Đồng Bất Tận. Cùng những con người ấy, nhân vật ấy, chợt đậm đặc như một thứ dục tính cuồng bạo . Không ít người vốn yêu quí giọng văn Nguyễn Ngọc Tư trước đây đă phải kêu lên” Ghê quá “.

Đọc xong Cánh Đồng Bất Tận , cái cảm giác tương tự khi đọc một truyện khích dâm không có , với tôi. Mà , bàng bạc trong ư nghĩ những h́nh ảnh của một xă hội , vừa nghèo đói , vừa bất công hiện ra. Những con người, trong những hoàn cảnh khắc nghiệt của cuộc sống , đă bị lôi đi trong những ṿng xoáy thăm thẳm để bị nhận ch́m tất cả xuống đáy sâu. Nhưng , h́nh như tất cả không phải chỉ là đen tối . v́ khi nhân vật Tôi sau khi bị hăm hiếp vẫn c̣n có được những ư nghĩ thât nhân ái :” Không biết con có bị có con không cha? Nó hơi sợ hăi . cảm giác một cái ǵ, nhỏ xíu nhưng lanh lợi như con lăng quăng đang ngụp lặn trong nó. Đứa con gái thoáng nghĩ , rớt nước mắt , trời ơi, có thể ḿnh sẽ sinh con. Nhưng nó chấp nhận việc ấy, dù phũ phàng (với nó, chấp nhận cũng là một thói quen) ,

Đứa bé đó , nhất định nó sẽ đặt tên là Thương , là Nhớ, hay Dịu , Xuyến , Hường.. Đứa bé không cha nhưng chắc chắn được đến trường, sr tươi tỉnh và vui vẻ sống đến hết đời , v́ được mẹ dậy, là trẻ con, đôi khi nên tha thứ lỗi lầm của người lớn”.

Lỗi lầm ? Của ai? Có phải là của một xă hôi bất công nghèo đói và chậm tiến ?

Một cuốn sách , cũng của một nhà văn nữ , Đỗ Hoàng Diệu , “ Bóng Đè” cũng là một hiện tượng trong năm 2006. Nhiều dư luận đă nổi lên từ tác phẩm ấy , người buộc tội , kẻ tán dương. Chính tác giả , cũng chưa tường tận lắm về sự tại sao ḿnh lại viết như vậy :

“à nhiều người vẫn muốn tôi giải thích rơ tại sao từ một cô bé nhà quê có thể thay đổi nhanh chóng để trở thành thiếu nữ gớm ghê dám ăn nằm cùng tổ tiên nhà chồng? Tôi không thể giải thích rơ ràng , thực sự tôi không thể . V́ chính tôi, tôi không biết nguyên nhân. Tôi chỉ biết mọi điều xảy ra hết sức tự nhiên, tự nhiên ngay chính trong nhận thức , trong t́nh cảm , trong con người tôi. Đôi khi tôi cũng ngạc nhiên với chính nhân vật tôi đă tạo dựng. Đôi khi tôi không thể nhớ đă làm ra họ bằng cách nào Tôi không phải là một người viết văn chuyên nghiệp , tôi chỉ viết khi cảm xúc đến , khi không thể không viết. Tôi không có một kế hoạch cụ thể rơ ràng cho con đường văn nghiệp . Tôi chỉ là kẻ ngoại đạo băng qua khu vườn văn thơ linh thiêng và vô t́nh làm rụng rơi vài chiếc lá . Chỉ có vậy thôi..”

Có rất nhiều nhận định về tập truyện Bóng Đè. Báo A n Ninh Thế giới th́ cho rằng về mặt nhục cảm văn chương, Đỗ Hoàng Diệu đă đưa Vi Thùy Linh vào quá khứ ( Vi thùy Linh là một nữ thi sĩ có ư nghĩ và ngôn ngữ táo bạo , hay dùng những h́nh ảnh gợi tới những phần thân thể của người nữ). Nguyễn thanh Sơn th́ gợi ư từ Vệ Tuệ để chê bai : “ Đỗ Hoàng Diệu là nhà văn của một nền văn chương già nua đang hấp hối. Thế giới quanh cô vẫn là một thế giới u ám của làng quê Việt Nam hai mươi năm trước, với những bà mẹ chồng cay nghiệt, những cô em dâu lăng loàn, những ông chồng nhu nhược.thế giới của cô là thế giới của một lớp công chức nhà nước già nua, với những công thức cliché cũ mèm về t́nh yêu nơi công sở được gia giảm liều lượng bằng sự hèn hạ của người đàn ông,,”.

Nhưng , cũng có người khen như Nguyên Ngọc :” Thắm đẫm nữ tính , tỉnh táo nhiều khi đến tàn nhẫn mà vẫn thật mê hoặc “ hay như Phạm Xuân Nguyên: “ gần như chủ yếu Đỗ Hoàng Diệu viết về phụ nữ và dục tính, Cô dùng người nữ va dục tính như một bộ mă để gởi đi một thông điệp của ḿnh cho cuộc sống này . Bóng Đè là một truyện ngắn tiêu biểu hay cả về nội dung và cách viếtà”

Bóng Đè là một truyện của người phụ nữ theo chồng về quê ăn giỗ mỗi năm 16 lần . Và lần nào cô cũng bị bóng ma trên bàn thờ tổ tông của nhà chồng cưỡng hiếp . Cảm giác của cô lúc bắt đầu th́ sợ hăi, sau chấp nhận rồi thành ám ảnh khát thèm những lần sau. Mỗi lần về ngôi nhà xưa , nằm trên tấm phản cũ , th́ lại xảy ra những cảm giác nửa thật nửa mê , kích động người nữ vào trong một cái tội gọi là tội tổ tông kỳ thú .Người chồng bất lực đau đớn trong cái cảm giác người vợ bị hăm hiếp trước mặt mà đành chịu thúc thủ. Người mẹ chồng th́ ŕnh ṃ , thắp nhang khi giữa canh khuya để mong bắt gặp những chuyện ô uế . Người phụ nữ , sống và mê trong cái khao khát dục tính và đ̣i hỏi của thân xác . .

Đỗ Hoàng Diệu tả tâm lư nữ khá sâu sắc để làm bật ra cái cảm giác ấm ức của một người đang thèm thuồng mà chưa được thỏa măn . Thực và giả lẫn lộn , thân thể bồng bềnh giữa cái có và cái không , y hệt một người bị mê sảng , khi cảm quan bị tê liệt và dẫn vào một thế giới khác lạ lùng và đầy ắp xúc cảmàTổ tiên là những bóng ma của quá khứ , đè nặng lên những người c̣n sống , trở về trần làm chuyện dâm ô , để người con dâu làm chuyện loạn luân trong cái khao khát xác thịt của một người có chồng mà không được hưởng cái sung sướng của đời chồng vợà

Đỗ Hoàng Diệu h́nh như chuyên chở theo những ẩn ư từ ngôn ngữ truyện. Đọc những truyện ngắn khác , cũng cảm thấy tương tự . Một thế giới khác được tạo dưng và ở đó , cuộc sống phức tạp và con người h́nh như có nhiều h́nh dạng khác nhau , lẫn lộn giữa mê và thực. Đọc , tôi không t́m được những xôn xao khích động cơ thể . Mà , lại là sự hiếu kỳ để mong kiếm ra những điều mới lạ ẩn chứa trong con chữ. Đó có phải là duyên cớ để có người nghĩ xa xôi khi ví những bóng ma tổ tông ấy tương tự như bóng ma của một nền văn hóa Trung Hoa từ ngàn năm trước vẫn ám ảnh những thế hệ Viêt Nam sau này ..

Năm 2006 , cuốn sách ” I am đàn bà “ của Y Ban lại là một hiện tượng văn học trong nước. Truyện của Y Ban cũng đậm đặc dâm tính và chân dung của người đàn bà được phác họa để mô tả bằng những nét đen tràn ứ cảm giác.

Y Ban đă phát biểu về truyện ngắn “ I am đàn bà “ của ḿnh:

“ Đúng là “I am đàn bà “ được viết từ một mẫu tin tôi đọc trên báo . Mẫu tin kể về một phụ nữ Việt Nam đi lao động xuất khẩu và bị kiện ra ṭa v́ tội quấy rối t́nh dục ông chủ. Bằng chứng là một cuốn băng hgi được từ chiếc máy camera gắn trong pḥng ông chủ, người đàn ông bị liệt mà chị vẫn phải săn sóc hàng ngày . Tôi là người làm báo tiếp xúc với không ít số phận đáng thương của những người đi lao động xuất khẩu nhưng tôi vẫn rất đau đớn khi đọc được tin này. Tại sao người phụ nữ Việt Nam lại có thể bị kiện v́ tội quấy rối t́nh dục? Ngày xưa tôi lớn lên ở quê. Tôi c̣n nhớ các bà c̣n răn dạy con cháu trong nhà rằng “ đàn ông nhà mày đi xa , mày có thèm th́ lấy gót chân dí vào , đừng có dại dột mà làng nước người ta chửi vào mặt.Đấy người phụ nữ Việt Nam nhẫn nhịn như thế cơ mà ..”

Thị , tên nhân vật của :” I am đàn bà “ là một người đàn bà nhà quê có dục tính mạnh. Khi c̣n ở quê , Thị vào rừng kiếm củi thấy đứa bé bị vứt bỏ nên đă mang về nhà nuôi như con dù rằng bị nhiều người dè bỉu . Khi sang ở đợ tận xứ Đài Loan phải săn sóc một người đàn ông bại liệt th́ lại hứng lên và làm t́nh với người đàn ông ấy . Tác giả tả công việc ấy như là một cách ban phát sex v́ ḷng thương hại v́ Thị đă coi người đàn ông tàn phế như là đứa con nuôi lượm nhặt ven rừng lúc trước . Trộn lẫn giữa ḷng ham muốn xác thịt và sự thương cảm , xen lẫn giữa nhục cảm và t́nh cảm , cái tâm tính rất đàn bà ấy đă mang bà ta vào tù. Dù chữ nghĩa kém cỏi , là phận người đi ở đợ xứ người , nhưng Thị cũng đă nói được một câu Anh ngữ nửa vời để làm đầu đề cho một truyện ngắn gây nhiều tranh căi .

Một truyện ngắn khác “ Tự “ cũng là một trái bom dục tính của Y Ban . Khác với Thị của truyện trước , Tự lại là một người đàn bà có học vị cao nhưng cũng có một cuộc sống t́nh dục khá sôi bỏng . Y Ban nói về truyện ngắn này của ḿnh :

“..Tôi để ng̣i bút của ḿnh tự do khi viết về chuyện đàn ông , đàn bà , về những khát vọng và đam mê của người phụ nữ . Trước đây , tôi viết ra rồi tự biên tập, cắt gọt rất nhiều, c̣n bây giờ tôi không biên tập nữa . Truyện Tự trong tập truyện này là một ví dụ của sự buông thả, giải phóng ng̣i bút của tôi..”

“..,Tự là một truyện mang nhiều màu sắc sex . Tác phẩm kể về một người đàn bà sau khi chồng ḿnh mất đi khả năng t́nh dục đă quyết liệt t́m mọi cách để có được t́nh yêu nhằm đảm bảo những nhu cầu bản năng chính đáng. Nhưng thất vọng trước thế giới đàn ông, chị phải tự sắm sửa cho ḿnh một liệu pháp công nghiệp là cái” chim “giả . Nghe qua như vậy , người ta có thể coi đó là một truyện ngắn tục tĩu khoét sâu vào khía cạnh bản năng của con người. Nhưng đằng sau khát vọng của nhân vật chính là rất nhiều những ẩn ức bị dồn nén bởi hoàn cảnh xă hội..”

Trong Tự có ba người đàn ông. Người thứ nhất là người chồng , lành hiền , có thể là một người chồng tốt nhưng lại bị bất lực và sau cùng bỏ đi v́ mặc cảm có tội với người vợ mà ông ta yêu htương. Người thứ hai, là một chuyên gia có tầm cỡ nhưng kết quả của cuộc trao đổi thể xác chỉ là hai bịch sữa bột mà người ấy “ thuổng” được khi đi họp. Cái giá rẻ ấy làm Tự choáng váng và thấy ḿnh bị hạ thấp thật nhiều . Người thứ ba một giáo sư văn hóa nhưng vô văn hóa và thô bạo sau khi làm t́nh lại đem khăn lau bàn cho người t́nh dùng . Cả ba người đàn ông này làm Tự thất vọng khi đi t́m kiếm và nàng đă chọn cách thủ dâm với con “ chim “ giả để thỏa măn sự thèm khát của ḿnh. ..

Nhưng không phải Y Ban chỉ muốn lột trần những người đàn bà . H́nh như , tác giả muốn lột trần một đời sống mà con người bị dồn nén đến thành ẩn ức. Kể chuyện hai vợ chồng sống trong một căn nhà đông người chật ních đến nỗi phải ra công viên làm chuyện yêu nhau để rồi bị bắt gặp trong tư thế trần truồng khi đám dân pḥng đi tuần tra qua . Cái cảm giác ê chề ấy , một người đàn bà có học vị tiến sĩ xă hội học có lẽ không bao giờ quên và thành một vết thương khó lành.

Tôi tự hỏi chuyện ấy có thể là chuyện thực ở đất Hà Nội xă hôi chủ nghĩa không ? Và rất nhiều người đă trả lời , chuyện ấy mà ăn thua ǵ , con người trong thời bao cấp hay đổi mới cũng đều giống nhau , khi mà sự xấu hổ bị quên đi v́ tiền bạc , lợi nhuận hay lạc thú riêng ḿnhàNgười đàn bà nhân vật của Y Ban , dù là cái Tư , cái Thanh , Thị ,.. của giới nghèo khổ cùng đinh hay Tự của giới có học đều giống nhau , cùng có cái ham muốn tự nhiên của con người và lúc nào cũng lửng lơ phân đôi giữa cái muốn và cái ngăn cấm . Để rồi , những chọn lựa chỉ là bất đắc dĩ , của một tâm trạng “ rất đàn bà”.

Một người viết nữ khác , mang vóc dáng của thời hậu hiện đại , Lynh Bacardi cũng gây ra những dư luận ồn ào từ thơ và truyện của cô. Tên thật của cô là Nguyễn Thùy Linh nhưng v́ yêu nên ghép tên người bạn trai là Thận Nhiên : Linh yêu Nhiên thành Lynh c̣n Bacardi là tên của một loại rươu mạnh. Chọn bút hiệu đă đăỳc biệt mà cô in thơ c̣n đặc biệt hơn nữa . Tập thơ “ Dự Báo Phi Thời Tiết “ của “ 5 con ngựa trời” trong đó có Lynh Bacardi có h́nh b́a rất độc đáo có h́nh của dương vật đàn ông . Ngựa trời cái có tính là sau khi làm t́nh với ngựa trời đực th́ ăn thịt luôn và những người bị gọi là ngựa trời là người đàn bà coi chuyện làm t́nh như ăn như ngủ .

Cô c̣n bạo gan hơn nữa khi trả lời một câu phỏng vấn :

“ Thật tức cười khi có ai đọc thơ của tôi mà thấy “ cương” hay “ ướt “ , muốn lên giường thủ dâm hay muốn t́m ai để cưỡng hiếp. Họ tưởng viết dâm thư dễ lắm sao? Nhưng nếu có một ngày nào đó , có độc giả nói với tôi rằng : họ thèm làm t́nh khi đọc thơ Lynh Bacardi, th́ tôi sẽ chuyển qua viết dâm thư vậy. Như vậy vừa có tiền, vừa co ơn ích cho đời bằng việc giúp thiên hạ hồi phục “ những dương vật buồn hiu “ và lănh cảm..”

Đọc Tre Rừng , một truyện ngắn mới của Lynh Bacardi th́ lại thấy chuyện dâm thư khích dục chỉ là một phần . C̣n , vẫn là đại cảnh của một xă hội khốn khó , sa đọa , xuống cấp đến mức không ngờ. Thế giới trong truyên của Lynh Bacardi là một thế giới đầy những thảm kịch và người con gái trẻ dâm đăng một cách ngây thơ bị đẩy vào những hoàn cảnh tuy đẫm ướt dục tính nhưng lại xen vào nhiều t́nh cảm. Nhân vật xưng tôi là một người đàn bà có người t́nh tên Quang , một mối t́nh tạm bợ , trong cư xử với nhau có lẫn lộn sự khinh bạc và nhục cảm , và có một người em tật nguyền tên Thành , mù mắt và bệnh tâm thần. Người đàn bà ấy sống vật vă trong một xă hội tha hóa , nghèo khổ túng thiếu , dằn vặt đủ điều từ sinh kế đến sinh lư . Tác giả đă rất phóng túng khi tả những cảnh làm t́nh , cũng như những ngôn ngữ khá sống sượng . Người đàn bà ấy , một phần v́ muốn hy sinh chữa bệnh cho em , một phần v́ nhục dục đ̣i hỏi nên đă làm chuyện loạn luân.

Tôi đọc những tác giả nữ kể trên và những tác phẩm của họ với một câu hỏi . Liệu có phải dục tính c̣n là một lănh vực c̣n nhiều cấm kỵ hay đă thành một vấn đề để làm mới văn chương ? Chuyện ăn nằm nam nữ là chuyện ngàn đời , và không lạ lùng nhưng lại có sự lôi cuốn kể hoài không hết . H́nh như các nhà văn nữ đều có ư tưởng giải phóng nữ quyền nên các nhân vật phái nam trong truyện của họ đều là những mẫu người bất toàn và yếu đuối cả về tâm hồn lẫn thể xác. Nữ phái trở thành phái mạnh và nam giới trở thành phái yếu . Thực tế , th́ thế nào ? Có phải những chuyện ấy chỉ là cá biệt, và liệu người đàn bà có thể sống một ḿnh không có đàn ông không ?

 

 

 

 

 


 

SERVED IN A NOBLE CAUSE

 

 

 

Vietnamese commandos : hearing before the Select Committee on Intelligence of the United States Senate, One Hundred Fourth Congress, second session ...

Wednesday, June 19, 1996

 

CLIP RELEASED JULY 21/2015

https://www.youtube.com/watch?list=PLEr4wlBhmZ8qYiZf7TfA6sNE8qjhOHDR6&v=6il0C0UU8Qg

  

 

US SENATE APPROVED VIETNAMESE COMMANDOS COMPENSATION BILL

http://www.c-span.org/video/?73094-1/senate-session&start=15807

BẮT ĐẦU TỪ PHÚT 4:22:12 - 4:52:10  (13.20 - 13.50)

 


Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

Những người lính một thời bị lăng quên: Viết Lại Lịch Sử

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên lạc trang chủ

E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com

Cell: 404-593-4036

 

Tặng Kim Âu


Chính khí hạo nhiên! Tổ Quốc t́nh.
Nghĩa trung can đảm, cái thiên thanh.
Văn phong thảo phạt, quần hùng phục.
Sơn đỉnh vân phi, vạn lư tŕnh.


Thảo Đường Cư Sĩ.

 

 

Your name:


Your email:


Your comments:


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 



 

 

 

 

  Trang ChủKim ÂuBáo ChíDịch ThuậtTự ĐiểnThư QuánLưu TrữESPN3Sport TVMusicLotteryDanceSRSB RadioVideos/TVLearningLịch SửTác PhẩmChính NghĩaVấn ĐềĐà LạtDiễn ĐànChân LưBBCVOARFARFISBSTác GỉaVideoForum

US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn

NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn

 

 

 

 

 

 

NT Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Ross Perot  Cố Vấn An Ninh Đặc Biệt của TT Reagan và NT Sám

 


 

National Archives.

Federal Register

Associated Press News

Reuter Top News

Real Clear Politics

MediaMatters

C-SPAN. Videos Library

Judicial Watch

New World Order

New Max

Daily Storm

Observe

The Guardian

Political Insider

Ramussen Report

Illuminatti News

Wikileaks

The Online Books Page

American Free Press

National Public Radio

National Review - Public Broacast

Federation of Anerican Scientist

Indonesian Newspapers

Philippine Newspapers

Nghiên Cứu Quốc Tế

Nghiên Cứu Biển Đông

Thư Viện Quốc Gia 1

Thư Viện Quốc Gia

Học Viện Ngoại Giao

Tự Điển Bách Khoa VN

Ca Dao Tục Ngữ

Bảo Tàng Lịch Sử

Nghiên Cứu Lịch Sử

Dấu Hiệu Thời Đại

Viêt Nam Văn Hiến

QLVNCH

Đỗ Ngọc Uyển

Thư Viện Hoa Sen

Vatican?

RomanCatholic

Khoa HọcTV

Sai Gon Echo

Viễn Đông Daily

Người Việt

Việt Báo

Việt List

Xây Dựng

Phi Dũng

Việt Thức

Hoa Vô Ưu

Đại Kỷ Nguyên

Việt Mỹ

Việt Tribune

Bia Miệng

Saigon Times USA

Người Việt Seatle

Cali Today

Dân Việt

Việt Luận

Nam ÚcTuần Báo

DĐ Người Dân

Tin Mới

Tiền Phong

Xă Luận

Dân Trí

Tuổi Trẻ

Express

Lao Động

Thanh Niên

Tiền Phong

Tấm Gương

Sài G̣n

Sách Hiếm

ThếGiới

Đỉnh Sóng

Chúng Ta

Eurasia

ĐCSVN

Bắc Bộ Phủ

Nguyễn Tấn Dũng

BaSàm

Thơ Trẻ

Văn Học

Điện Ảnh

Cám Ơn Anh

TPBVNCH

1GĐ/1TPB

Propublica

Inter Investigate

ACLU Ten

CNBC

Fox News

CNN

FoxAtlanta