Trang Chủ . Kim Âu . Video . Lưu Trữ . Báo Chí . BBC . RFI . RFA . Tác Phẩm . Kỹ thuật . Dịch Thuật . Tự Điển . Groups . Portal . Forum .Tinh Hoa . Da Lat . Thư Quán . ChinhNghia Media . Liên lạc

 

Một Trang Lịch Sử (tài liệu US Senate)

 

 

 

 

US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn

NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn

 

 

 

 

 

Nguyễn Thái Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Cố vấn an ninh đặc biệt của Reagan-Tỷ phú Ross Perot,Tŕnh A Sám

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

T̀M ĐN PHÍA TRƯỚC CA CON ĐƯỜNG

 

 

 

 

 

                                                             Duyên-Lăng Hà Tiến Nht

 

 

 

     Ăn tết no ri, ra ngoài mùng (hay mng) tôi mi tính khai bút tr li. Đang túng đ tài th́ v được bài viết ca ông L Giang có ta đ là “Phía trước mt con đường”. Đc thy hay hay, tôi bèn vch cây m li, th ln theo du vết ông L Giang ch, xem phía đàng trước con đường là cái ǵ. Nhưng tht vng quá, đó ch là mt trái núi to sng sng đng chn, thành ra con đường b bít li, chng thy được cái ǵ c

 

Con Đường Duy Nht Hay Lun Đim Ca Ông L Giang 

 

     Theo ông L Giang, “Phía trước mt con đường” là tiêu đ ca mt bài viết đăng trên trang Web “hayyeuthuongnhau.org” ca Lm Nguyn Bá Thông. Tác gi ca bài viết kư tên là Tư Cua An Thi Đông. Chúng tôi vào trang Web ca cha Thông đ mong được đc bài viết này, nhưng rt tiếc đă không t́m ra. Do đó chúng tôi không biết cái ta đ “Phía trước mt con đường” là ca tác gi Tư Cua đt cho bài viết ca ḿnh, hay ca ông L Giang. Bài viết ca ông L Giang mà chúng tôi đc được cũng mang cái ta đ đó. Trong bài viết, ông L Giang mượn bi cnh ca mt vùng quê nghèo nàn có tên là An Thi Đông mà tác gi Tư Cua mô t trong bài viết ca ông, đ nêu lên lun đim cho rng: mun làm cho người dân An Thi Đông hết nghèo, ch có mt con đường duy nht là nâng cao dân trí và nhn thc cho xă nghèo.  

Người dân An Thi Đông nghèo ti mc nào, chúng tôi xin tóm lược s mô t ca tác gi Tư Cua như sau.  

 

     An Thi Đông là mt xă ca huyn Cn Gi, nay thuc Sài G̣n, cách trung tâm thành ph khong 50 cây s v phía đông nam. Huyn Cn Gi hin nay có din tích 714 cây s vuông vi dân s là 68.213 người, bao gm th trn Cn Thnh và 6 xă: B́nh Khánh, An Thi Đông, Lư Nhơn, Tam Thôn Hip, Long Ḥa và Thnh An. Đây là huyn có tng sn lượng (GDP) thp nht ca thành ph. Tri qua nhiu chế đ nhưng cuc sng ca người dân An Thi Đông vn chng có ǵ thay đi. H chng h nghĩ đến t do, dân ch hay nhân quyn, và cũng chng bao gi đ̣i gii phóng quê hương, h ch lo miếng ăn. Người dân vùng ven bin này sng nh vào con tôm con cá, nhưng thc tế bi đát hơn người ta tưởng nhiu. Nuôi tôm t l đến trng tay. Bà con cm s đ ngân hàng hết 10 t đng. Sau 10 năm, s n vt lên con s 50 t. Nh́n vào con s n mi biết tht s bà con An Thi Đông thoát nghèo hay càng nghèo thêm. T cái nghèo, con cái b tht hc. May mn lm leo được đến cp 3, hc sinh phi l m thc dy t lúc tri chưa đ, v đến nhà th́ nhà đă lên đèn. Báo đă không có mà đc, nói chi đến web, internet. Cái nghèo ca người dân An Thi Đông thm chí c̣n đi đến ch khinh mn c tri, đt, thn, Pht. Tác gi Tư Cua viết: “Chng cn biết đo nào ra đo nào c, ch cn thy có chút "xôi" có chút "tht" là mau mn "quy phc" nhưng khi "xôi" khi "tht" không c̣n th́ h chng c̣n mn mà ǵ vi cái tôn giáo mà ḿnh theo đui na. H đáng thương hơn là đáng trách khi cuc sng quá nghèo. Có nhng người mt năm theo c 4 đo đ được hưởng phn ca c 4 ko mt phn này ht phn kia. H thích th́ h đ bàn th lên và khi không c̣n thích na th́ nh "các đng, các bc" g bàn th xung đem v "tr s" chính ca bn đo.” Thành ra người dân nghèo An Thi Đông cũng chng có tôn giáo, h theo đo và đi đo như thay áo đ có go mà ăn thôi. 

 

     Nhân cơ hi tr li An Thi Đông, đi trên con đường dn vào xă mi được m rng,  tác gi Tư Cua có dp quan sát và suy nghĩ, mi đt ra vn đ gii quyết nn nghèo đói ca các vùng quê mùa ho lánh mà An Thi Đông là mt tiêu biu, ông viết: “Con đường bng đt bng đá An Thi Đông tht s đă rng m nhưng con đường phía trước ca tri thc, ca con người An Thi Đông h́nh như nó vn c̣n thăm thm mt đon dài tht dài. Mun con đường phía trước ca con người gn hơn và sáng hơn ch có mt con đường duy nht là nâng cao dân trí và nhn thc cho xă nghèo. Không th nào c măi da vào cái kém may mn ca ông bà cha m mà đ cho thế h tương lai vn măi mù tt.” 

Như vy, lun đim ông L Giang nêu trên cũng ch là nhai li nhng ư tưởng ca tác gi Tư Cua. Đim khác bit ch là ông L Giang đă nêu lên làm bin chng c Liên Hip Quc, Giáo Hi CG và mt vài cá nhân na cùng đng quan đim vi ông. Như người ta biết, qu tht t chc Liên Hip Quc có ch trương nâng cao giáo dc ti các nước kém m mang đ phát trin dân sinh. Đó là mt trong 3 mc tiêu chiến lược ca LHQ trong thiên niên k 2100. Và như ông L Giang ch ra, th́ Giáo Hi Công Giáo cũng dn thân tích cc vào con đường đó ca LHQ. Các trường hp dn chng là GH n Đ và HY Phm Minh Mn. Ông L Giang không gii thích c th, nhưng xem ra cái được gi là din tiến ḥa b́nh ca M, theo cách nói xa nói gn quen thuc ca ông, cũng đi theo chiu hương đó. Hiu theo ư ca ông, th́ dân biu Cao Quang Ánh cũng là người ca nhà nước Hoa Kỳ thc thi đường li chính sách ca LHQ áp dng ti VN. 

 

 

Chính Sách Ch Không Phi Giáo Dc 

 

Tác gi Tư Cua viết và đươc ông L Giang thut li như sau: “Tính t thi Pháp thuc, qua thi VNCH “t do dân ch” đến thi Xă Hi Ch Nghĩa “đc lp t do hnh phúc”, cuc sng ca người dân An Thi Đông vn vy, gn như chng có ǵ thay đi. H chng h nghĩ đến t do, dân ch hay nhân quyn, và cũng chng bao gi đ̣i “gii phóng quê hương”, h ch lo miếng ăn.” Xem như vy th́ ch đích vic phát trin giáo dc ca ông L Giang là ch đ làm cho người dân được no cái bng mà thôi. Cái bng no trước đă. T do, dân ch, và nhân quyn có hay không có, không thành vn đ. Lp lun ca ông L Giang đây khác xa vi lp lun ca DB Cao Quang Ánh mà ông đă không tiếc li ca tng. DB Ánh cho rng giáo dc nâng cao dân trí, làm cho ư thc v các quyn t do dân ch được nâng cao, và cui cùng người dân thoát đưọc ách đc tài CS. Bn VGCS hiu như thế, nên chúng gi nó là đường li “din biến ḥa b́nh”, và cũng tuyên b chng li cung cách chng cng này. Thế nhưng quan đim ca DB Cao Quang Ánh đă b bài viết ca mt tác gi kư tên là “Người dân trong nước” phn bác. Tác gi này dám thách đ DB Cao Quang Ánh và yêu cu ông Ánh tr li: “Xin ông hăy chng minh cho tôi thy lun đ khoa hc là: khi h thng giáo dc VN phát trin th́ kéo theo nên t do, dân ch, và nhân quyn s được phát trin theo. Xin ông nêu lên các mi liên kết cht ch gia nn giáo dc phát trin và dân ch, t do, nhân quyn.”  “Người dân trong nước” c̣n khng đnh thêm: “Hoàn toàn không có mi liên h bin chng nào gia hai vế ca mnh đ: giáo dc phát trin kéo theo nhân quyn được ci thin.” 

 

     Không thy DB Cao Quang Ánh phn bin, nhưng s tht th́ chưa có ai chng minh được mi liên h nhân qu gia giáo dc và t do, dân ch, và nhân quyn. Càng không bao gi chng minh được liên h gia giáo dc vi vic làm cho cái bng hết đói. 5 thế k trước Chúa ra đi, Khng T đă ly cái hc đ dy dân Tu. Nhiu người khác tiếp theo Khng T như Lăo T, Mnh T v.v., nhưng người dân Trung Hoa vn coi Hoàng Đế là mt ông tri con, ch chng thy t do, dân ch đâu c, và nước Tu vn là mt nước nghèo mt rp cho măi đến gn đây. Hay như nước Pháp là mt nước có mt nn văn hóa, ngh thut sáng chói. Nhưng Pháp vn không phi là quc gia giu có và hùng mnh tương xng. Ngược li, nước M là mt quc gia non tr, nhưng đng đu thế gii v các trường đi hc danh tiếng, giu có và hùng mnh nht thế gii hin nay. Nước Tu c có mt nn giáo dc tt lm ch. Và nước Pháp ai bo là không chú trng vào vic hc. C̣n VN, đng và nhà nước CS đă gi hàng trăm ngàn sinh viên đi du hc. Trong nước trường hc cũng không thiếu. Hơn na, VGCS c̣n cưỡng bách toàn dân hc tp đo đc và tư tưởng H Chí Minh năm này qua năm khác. Như thế VGCS cũng chú trng vic giáo dc ch đâu phi không. Thế mà đă gn na thế k ri k t ngày thng nht đt nước, vn c̣n mt An Thi Đông nguyên trng t thi rt xa xưa. Con em h, có đa cũng đă hc lên ti cp 3, nhưng nói chung, mi người cái bng vn đói; t do, dân ch được k như nhng chuyn trên tri. Không phi mt, mà chc chn c̣n hàng ngàn, hàng vn An Thi Đông khác na. Câu hi đt ra là ti sao? Và như vy th́ hn nhiên không th khng đnh được rng giáo dc có th làm nên tt c. Hay nói cách khác, c xây trường, m lp đi, tt nhiên cái bng s no, và s có t do, dân ch, nhân quyn ngay tc khc.

 

Giáo dc là phương cách thúc đy s thăng tiến đi sng con người. Đúng. Nhưng thành qu ca mt nn giáo dc c̣n tùy thuc vào nhiu điu kin khác, th nht là phương hướng ca nn giáo dc, và th hai quan trng hơn, là chế đ chính tr điu hành nn giáo dc kia na. Nước Tu phong kiến ch chú trng giáo dc đo đc cho dân chúng. Người dân có đo đc, gia đ́nh s an vui hnh phúc, trt t xă hi được cng c, và chế đ được bn vng. Hc thuyết ca Khng T là triết lư bo quc ca các triu đi phong kiến Tu. Trong khi đó, các ông vua Pháp li mun dy dân phát huy nn văn hóa ngh thut làm cho nước Pháp tr thành mt quc gia văn hóa cao. Nước M có tham vng tr thành mt quc gia va giu tin ca, va hùng mnh v quân s, nên hướng theo li giáo dc thc dng. Trường hc dy hc tṛ cách làm tin, và chú tâm áp dng khoa hc k thut vào trong ging dy.

 

 C̣n như VN, bn VGCS có l cũng mun dân giu nước mnh, nhưng cái cơ chế đă không cho phép làm được điu đó. Hăy c ly cái xă An Thi Đông làm thí d. Hng Y Mn hay linh mc Thông dù có mun lm cũng không th t tin v đó m trường dy hc cho bn đo được. Ngay trong chng vin ca ông Hng Y, dù ông có mun b đi vic ging dy môn triết hc Marxit và lch s đng CS, nhưng vic gi hay b đi các môn hc đó không thuc quyn ca ông, cho dù chng vin là ca ông. Vy th́ ông cũng chng nên mơ ước vin vông làm ǵ. cái x đo nghèo An Thi Đông, bt quá ông được phép dy kinh bn cho giáo dân thôi, ch làm ǵ có chuyn ông mun giáo dc dân cái này cái khác tùy ư được. Lm Nguyn Bá Thông cũng vy, ch trương và hành đng ca ông tt và đáng khen tht đy, nhưng ông tht s đang làm công vic ca mt con dă tràng, không sai. Năm th́ mười ha ông mi v thăm An Thi Đông mt ln, v́ c̣n hàng ngàn, hàng vn An Thi Đông khác na ch, đâu phi ch có mt thôi sao. Ông v đó dy dân được cái ǵ đ làm cho dân bt nghèo? Vic bác ái ca ông th́ cũng ch có gii hn. Ông cho h được cái ǵ, ngoài my gói ḿ, năm mười kư go, và mt ít qun áo cũ. Ông không có sc nuôi h được c đi, mà ch giúp h tm no bng được trong chc lát. Cái có kh năng làm cho cuc đi người dân nghèo An Thi Đông hết đói, hết rách là mt chính sách công bng và hp lư ch không phi giáo dc. Giáo dc ch là phương tin. Và người có th làm được vic đó là đng VGCS. Ông linh mc ch có bn phn tương thân và liên đi, c̣n trách nhim làm cho người dân được ăn no, mc m sut đi là thuc gii nm quyn hành chính tr. Ông L Giang viết: “Chúng tôi rt mng khi thy nhiu cá nhân và đoàn th ca người Vit hi ngoi đang đi theo Mc Tiêu Thiên Niên K ca Liên Hip Quc đ làm cho đt nước ngày càng tươi sáng hơn.” hoàn toàn ch là khoa trương, vin vông và có n ư xu. n ư ǵ th́ chúng tôi s bàn đến sau. 

 

 

Nguyên Nhân Ca Cái Nghèo An Thi Đông 

 

     Người ta phi ly làm l và t hi, không hiu làm sao ti Cn Gi li có mt cái xă nghèo xác nghèo xơ như tác gi Tư Cua mô t, mt huyn ngay bên cnh Saigon, trước kia được k là trù phú như thế. Cn Gi không phi là huyn giu như Cái Răng, Cn Thơ, hay như Hng Ng, Châu Đc chng hn. Nhưng trưóc đây dt khoát An Thi Đông không nghèo đến thế, và không th có nơi nào nghèo như tác gi Tư Cua viết. Thi VNCH, v́ gn Saigin, người Cn Gi đă hp th văn minh thành ph khá nhiu ri, ch không phi tht hc, quê mùa lm. Dân chúng đây thường làm hai ngh là trng cây ăn trái và ngh cá. Ṃ cua bt c là vic làm kiếm ăn xa xưa lm ri. Đến thi Đ Nht VNCH, người dân đă biết sm ghe cào đ cào hào, bt cua, bt tôm ven bin. Sang thi Đ Nh VNCH, có gia đ́nh đă sm tu đánh cá ngoài khơi. Con cái có kh năng lên Saigon hc. Hu như không gia đ́nh nào không có xe gn máy. Cái xă An Thi Đông nghèo quá c th mc như tác gi Tư Cua mô t nếu tht như thế, th́ tc là đă ch  “xung cp” t khi gic C Đ tràn v mà thôi. S th có th được gii thích không khó khăn lm. 

 

      Khp c nước, ch không riêng ǵ An Thi Đông, vi nhng chính sách tht sách như đi tin, đánh tư sn, hp tác xă v.v. ca bn xâm lược th́ người dân min Nam không tr thành kh rách áo ôm mi là chuyn l. An Thi Đông hin nhiên cũng là nn nhân như mi nn nhân khác trong c nước. Mt điu chc chn là người dân An Thi Đông không phi là hng ngựi ngu dt, cam chu nghèo đói, và đ cho ti s tri. Vào cái thi được gi là “m ca” mà h đă biết x rung, đào h nuôi tôm th́ đ biết người dân đây đă biết kinh doanh đ làm giu, ch không phi đi có ai đâu đến dy d mi biết đường làm cho cái bng được no. Nuôi tôm là mt ngh kinh doanh d kiếm ăn, nếu áp dng đúng k thut. Người dân An Thi Đông cho dù kinh doanh cái ngh hp thi và có li tc khá như thế, nhưng càng ngày càng nghèo đi v́ lư do ǵ th́ chính tác gi Tư Cua đă nh́n thy, ch không chu hiu thôi. Ông viết: “cách đây 10 năm th́ bà con xă nghèo này "cm" s đ Ngân Hàng hết 10 t đng và sau 10 năm th́ s n y lên con s 50.” Thi gian càng ngày càng dài ra, và dĩ nhiên, s n ngân hàng cũng càng ngày càng trương phng lên. Có l hết đi người cha là cùng, người con s tr thành homeless, v́ nhà bank xiết nhà. Nhiu gia đ́nh nuôi tôm, nuôi cá đng bng sông Cu Long đă b mt nhà, v́ n nhà bank càng ngày càng chng cht, và không tr ni.  

 

     Hơn thế na, li c̣n b cái nn ép giá ca con buôn. Các nhà xut khu tôm đông lnh đu thuc gii COCC (con ông cháu cha) ḍng tc tư bn đ. Người dân sn xut tôm phi bán theo giá đnh sn ca người mua th́ c̣n ǵ đ ăn. B mt đng tin vay ngân hàng ra kinh doanh, mưa nng, cc kh chưa nói đến, ngựi dân An Thi Đông kiếm được đ hai ba hng ngày đă là may. Li tc t con tôm đem li hu hết đu chy vào nhà bank, và cái két bc ca bn tư bn đ xut khu tôm. Mt hin tượng nghch lư, người dân Nam Kỳ ai cũng trông thy, là các nhà xut khu tôm càng ngày càng giu s, trong khi đó, người nuôi tôm càng ngày càng nghèo đi. Sau mt đi nuôi tôm ca người cha, người con tr nên vô sn và vô gia cư, biến thành người làm công cho các ch h tôm mi là bn COCC tư bn đ. Đó là mt cái ṿng luôn hi vô sn/tư bn khép kín. Karl Marx chết ri, ch nếu c̣n sng, ông li phi mt công xướng sut mt cuc cách mng vô sn khác na.

 

     Như vy là đă thy rơ, người dân An Thi Đông nghèo không phi v́ h ngu dt, hay v́ tht hc. Nguyên nhân là ti cái cơ chế, nói cho minh bch hơn, là ti chính sách bóc lt quá tàn nhn ca bn tư bn đ đi vi người nông dân. Đă thế th́ cho dù ông Tư Cua, ông L Giang, HY Phm Minh Mn, Lm Nguyn Bá Thông, DB Cao Quang Ánh, hay c đến Liên Hip Quc có mi các giáo sư hàng đu ca tt c các đi hc danh tiếng trên thế gii như Oxford, Sorbonne, Stanford, MIT, Harvard, Princeton, Loyola v.v. đi na v dy d cho người dân An Thi Đông cũng ch là vô ích. Vn c cái chế đ này, cái gung máy này, bn ác nhân này cm quyn này, người ta có nhét c hàng b ch vào đu người dân An Thi Đông cũng chng làm cho h no cái bng được. 

 

Thâm Ư Ca Ông L Giang 

 

     Bài viết “Phía trước mt con đường” ca ông L Giang có th được chia ra làm 2 phn. Phn trên ông đưa ra lun đim và trích dn bài ca tác gi Tư Cua mô t v cái nghèo ca An Thi Đông. Phn dưới ông nêu tên tui mt s t chc và cá nhân có quan đim và ch trương dùng giáo dc thăng tiến dân sinh đ bo v luân đim ca ḿnh.

   

     Trước hết, cũng cn nói rng, giáo dc đ nâng cao dân trí, phát trin dân sinh là mt ch trương hp lư và chính đáng. Không có ǵ sai quy c. Nhưng nó ch hp lư và chính đáng ti nhng xă hi mà con người được quyn t do tư tưởng, và t do hành đng. Ngược li, ti nhng xă hi khép kín, quyn t do b cm đoán, th́ giáo dc thôi đă chng có, làm sao mà nâng cao dân trí đ thăng tiến dân sinh được. C th là xă An Thi Đông, đ có ai ti đó m được mt lp hc tư nhân dy văn hóa, xin nh, ch dy văn hóa thôi. HY Mn ch xin m trường mu giáo cho các “ma soeur” dy cũng c̣n không được na ḱa. Hơn na, c̣n đó c cái gung máy chuyên chế dùng đ chà đp con người, nô l hóa toàn xă hi, th́ làm ǵ có t do phát trin, t do vương lên. An Thi Đông vn là mt thí d đin h́nh, và chúng tôi đă chng minh trên. Vn đ CS phn tiến hóa đă là kinh nghim bn thân ca mi người VN c̣n lư trí và có ḷng yêu nước, có l nên tr ra ông L Giang và mt s đng bn. 

 

     Trong bài “Phía trước mt con đường”, ông L Giang đă dùng cái hp lư đ c vơ cho cái cái vô lư và ngy bin ca ḿnh. Ông viết: “Chúng tôi rt mng khi thy nhiu cá nhân và đoàn th ca người Vit hi ngoi đang đi theo Mc Tiêu Thiên Niên K ca Liên Hip Quc đ làm cho đt nước ngày càng tươi sáng hơn.” Ông khuyến khích vic làm t thin? Không. Rơ ràng ông đang c vơ cho mt ch trương hết sc vô lư đ nuôi dưỡng mt chế đ tàn bo và phi nhân. Liên Hip Quc đă đ vào VN bao nhiêu tin ca đ xóa đói gim nghèo. Các nước giu có giúp cho VGCS bao nhiêu tin vin tr không hoàn tr đ nâng cao mc sng ca người dân. Người t nn hàng năm gi v hàng chc t dollars đ giúp đng bào rut tht. Thế mà ti sao An Thi Đông li càng ngày càng nghèo đi? Đng và nhà nước CS không làm ni cho người dân bt nghèo. Nhng người làm t thin ti đó li có cao vng làm được cho người dân giu có. Đó không phi là chuyn vô lư sao? Khi tin bc khng l kia chy đi đâu mà người dân An Thi Đông hàng my chc năm ri vn c lm than, cơ cc? Vic làm thin nguyn ca các nhà tôn giáo hay ca các người có hng tâm ch là găi nga cho ngựi dân An Phú Đông, ch không th cha lành chng bnh ĐÓI MĂN TÍNH cho h được. Mi vic đu không th gii quyết được vn đ, tr khi dit đi th vi trùng gây ra bnh.

 

     Đ bênh vc lun đim ca ḿnh, ông L Giang đă bôi bác và xách mé gi nhng người yêu nước là “tín đ chng cng”. Ông bôi bác lp trường kiên đnh ca nhng người này là “con đường ṃn chng cng”. Li viết lách x lá này ca ông L Giang không phi bây gi mi có, mà đă có và kéo dài bao nhiêu năm nay ri. L Giang coi hành đng chng cng ca tt c mi người là thiếu hiu năng và vô ích, nhưng ông ta chưa bao gi đưa ra được đường li nào c. L Giang chê bai chế đ VNCH, mà ông là mt thành viên có chc v trong đó, trước kia chy theo đường li chiến tranh lnh ca M. Nhưng bây gi ông ta li đ cao din biến ḥa b́nh ca Hoa Kỳ. M giao min Nam cho CS đ thng chiến tranh lnh. Không l bây gi M li mun khôi phc VNCH bng din biến ḥa b́nh? Đ làm ǵ, và nhm li ích ǵ cho nước M? Thm vô lư và c̣n nghch lư na. Ông L Giang đă không nh́n thy rng chính ph M chng chng ai, mà cũng chng ng h ai c. Vi các nước dưới cơ, M không cn bn, mà ch đi t́m nhng tên tay sai trung thành và d sai bo. C Dim, ông Thiu, và c chế đ VNCH không th tr thành đy t ca M, nên b M tiêu dit. Bn CSVN là nhng tên bán nước, c cái chế đ cm quyn ti VN ngày nay là mt chế đ bán nước. Bn bán nước rt d dàng tr thành nhng tên tay sai, nên chúng được M o bế và mua chuc. Dn d là như thế. C tm chp nhn li ăn nói xách mé ca ông L Giang, cho rng l li chng cng ca người t nn là con đường ṃn đi na, nhưng dù sao cũng đáng t hào và hănh din, v́ nó mang tính đc lp và t ch. C̣n L Giang và đng bn ca tng và chy theo din biến ḥa b́nh bt b́nh đng và mt chiu ca M không phi là nhng k mang nng đu óc nô l sao? Ông L Giang và đng bn nên đc li Tng Thng VNCH Trn Văn Hương và Phó Th Tướng Sirit Matak ca Campuchea đ hc hi kinh nghim ca nhng người không chu đem thân làm nô l cho ngoi bang. 

 

Kết Lun

 

     Con đường duy nht đ gii quyết s nghèo kh ca xă An Thi Đông, và lun đim ca ông L Giang, bế tc như thế nào th́ chúng tôi đă tŕnh by trên. S bế tc ca con đường đă minh nhiên xác nhn ch trương ngy ḥa đưa đến HHHG vi CS ca ông L Giang. Chê bai người khác đi theo đường li chiến tranh lnh, nhưng ḿnh li bám vào din biến ḥa b́nh ch bi ca Hoa Kỳ. S lươn lo ch nghĩa ca L Giang trong cách tŕnh by tư tưởng (HHHG) đă t cáo s đon trí, thin cn và cái dă tâm tay sai ca ông.

 

     Đă t lâu tôi c thc mc hoài v cái lư do ra đi ca ông L Giang khi t báo Saigon Nh ca bà Hoàng Dược Tho. Mc dù có cơ hi đ trc tiếp hi bà v chuyn này, nhưng ri tôi li không dám, v́ cho rng đây là vic riêng tư ca người khác. Nhưng bây gi th́ tôi cm thy không cn phi hi na, bi v́ cái lư do tôi đă ng ra ri. 

 

Duyên-Lăng Hà Tiến Nht

 

Kính thưa quư v,

Chào tin bi Duyên Lăng HTN

 

Hương Sàig̣n đng ư v nhn đnh sau đây ca tin bi. HSG đă thy đim ny L Giang t lâu. Nhưng ông ta không thay đi và có l không th thay đi!

 

Xin gi li tin bi bài viết sau đây ca HSG v mt bài viết troưóc đây cũa ông y (không được ông y "phn hi").

 

Chúc sc khe

 

Hương Saigon

 

0000000

 

"S lươn lo ch nghĩa ca L Giang trong cách tŕnh by tư tưởng (HHHG) đă t cáo s đon trí, thin cn và cái dă tâm tay sai ca ông. "(Duyên-Lăng HTN)

 

0000000000000

 

(kính xin qúi v vui ḷng chuyn đến các din đàn liên h)

 

Kính thưa qúi v,

 

Dù phi lp đi lp li nhiu ln Hương Saigon vn phi xác đnh li mt ln na: L Giang là mt nhà báo thiếu chuyên môn, la đo, viết theo đnh kiến và lư lun theo đnh hướng. 

Nhng ǵ L Giang viết trong bài "S Din Biến Hoà B́nh" chng t mt ln na tác gi (1) không hiu ǵ v chính tr nói chung, và chính tr Hoa Kỳ, nói riêng. (2) Viết theo đơn đt hàng ca mt thế lc nào đó, không ngi đánh la đc gi bng tiu xo l bch như c trích dn không chính xác, và lén chêm vào nhng khng đnh lch lc đ thuyết phc qun chúng. 

Tht vy, cũng như nhng bài trước, L Giang mp m đưa ra vài s kin lượm lt t báo chí vi nhng ta đ có v to tác, cao siêu ri tán hưu tán vượn, vơ đóan theo quan nim nông cn ca ḿnh hoc theo ư ca "khách đt hàng".  Đc bit trong bài ny L Giang mượn hai ta đ tht kêu là "“Strategy of Peaceful Evolution"  và  "Strategy for Peaceful Change" và khng đnh rng : 

"Sau chiến tranh lnh, “din biến hoà b́nh” đă tr thành mt chiến lược nng ct ca Hoa Kỳ và các cường quc Tây Phương đ làm biến đi dn các chế chế đ cng sn c̣n li, k c chế đ cng sn Trung Quc". 

Cái gian ln th nht ca L Giang là ch mp m gii thiu hai "chiến lược" có tên tht kêu ny mà không gii thích nó được thc hin như thế nào và lúc nào, thành công hay tht bi hoc ai là tác gi cũng như chiến lược đó có c̣n tn ti hay không.  

Cái gian th hai là sau khi đưa ra my t ng dao to búa ln đó, L Giang tha thng xông lên ba đt rng: 

"Sau chiến tranh lnh, “din biến hoà b́nh” đă tr thành mt chiến lược nng ct ca Hoa Kỳ và các cường quc Tây Phương" 

mà không cn chng minh ǵ c

Trên thc tế, th́ thuyết "strategy for peaceful evolution" đă được Tng Trưởng Ngoi Giao Hoa Kỳ John Foster Dulles (1888-1959) đưa ra và nhn mnh vào tháng Giêng 1953 (trong thi Chiến Tranh Lnh). Hương Saigon xin trích nguyên văn t Bulletin of the Cold War International History Project như sau: 

[In January 1953, U.S. Secretary of States Dulles emphasized the strategy of 'peaceful evolution'. He pointed out that 'the enslaved people' of socialist countries should be 'liberated', and become 'free people', and that 'liberation can be achieved through means other than war', and 'the means ought to be and can be peaceful'. He displayed satisfaction with the 'liberalization-demanding forces' which had emerged in some socialist countries and placed his hope on the third and fourth generations within socialist countries, contending that if the leader of a socialist regime 'continues wanting to have children and these children will produce their children, then the leader's offspring will obtain freedom.' He also claimed that 'Chinese communism is in fatal danger', and 'represents a fading phenomena', and that the obligation of the United States and its allies was 'to make every effort to facilitate the disappearance of that phenomena', and 'to bring about freedom in all of China by all peaceful means]

(xut x: Bulletin of the Cold War International History Project (6/7—Winter 1995)

 

Đon trích dn trên cho thy "strategy for peaceful evolution" được đưa ra do U.S. Secretary of States Dulles  vào 1953, đc bit nhm mang t do cho dân chúng Trung Hoa bng các phương tin ôn hoà (không bo đng).

 

Rơ ràng đây không phi là chiến lược toàn cu trong thi kỳ tin hoc hu Cold War. Bng chng là phương tin bo đng vn được áp dng trong chiến tranh VN sut  thp niên 1960 cho đến 30/4/1975. Và phương tin bo đng (chiến tranh quân s) vn c̣n đang tiếp din Iraq và Afghanistan. Điu ny chng minh khng đnh ca L Giang  cho rng "Sau chiến tranh lnh, “din biến hoà b́nh” đă tr thành mt chiến lược nng ct ca Hoa Kỳ và các cường quc Tây Phương" là mt c ư đánh la đc gi mt cách trng trn và l bch.

 

Thiết nghĩ đến đây (đ tiết kim th́ gi) Hương Saigon không cn phi viết thêm ǵ na đ chng minh cái "trí thc na mùa" và thiếu thành tht ca L Giang.

 

Chc chn rng L Giang s không th phn bác nhng ǵ Hương Saigon viết đây và nhng bài viết trước [qu quyết ny không phi v́ Hương Sàig̣n tài gii, mà v́ L Giang sai trái và quá non kém].

 

Hương Saigon cũng chc rng L Giang s c̣n tiếp tc ĺ lm gi ra nhng bài viết tương t đ nhc m cng đng người Vit T Nn cs, và s tiếp tc chém dè [không tr li Hương Saigon]. Tuy nhiên, mc đích ca Hương Saig̣n viết nhng ḍng trên đây là đ cho L Giang và "khách đt hàng" ca ông y biết rng tiu xo ca L Giang không th nào qua mt được người Vit T Nn cs.

 

Mi âm mưu s được khám phá và mi gian trá s b lt ty.

 

Sau cùng, L Giang và "khách đt hàng" ca ông nên biết rng người Vit T Do, nht là gii tr, không phi chng cng sn v́ thù hn trong quá kh, mà là v́ nhng tàn đc ca cng sn như buôn dân bán nước trong hin ti và cũng v́ tương lai ca t quc. Và do đó, ln ranh quc cng s c̣n tiếp tc phân minh và phong trào chng cng s kéo dài cho đến khi nào bn cs tham tàn không c̣n tn ti trên quê hương VN.

 

Hương Saigon xin mượn thơ ca Trn Chiêu Yên đ kết thúc bài viết hôm nay:

 

"Thương quê hương, bao ln tôi bt khóc

Thy lương dân trong kiếp sng khn cùng

Thương dân hin cam chu kiếp lao lung

Kh đến ni đem con ḿnh đi bán !

 

Tôi chng anh KHÔNG PHI V̀ DĨ VĂNG

Mà là v́ HIN TI vi TƯƠNG LAI

V́ dân tôi ĐANG sng kiếp da đày

Thế h tr nh́n TƯƠNG LAI VÔ ĐNH ! "

(Trn Chiêu Yên)

 

http://www.youtube.com/watch?v=ioknYMTSc_8

 

Kính

 

Hương Saigon

(19/11/2009)