Trang Chủ . Kim Âu . Lưu Trữ. Báo Chí . RFI . RFA . Tác Giả . Chính Trị . Văn Nghệ . Khoa Học . Kỹ thuật . Mục Lục . Quảng Cáo . Photo . Photo 1. Tinh Hoa . Liên lạc

 

Một Trang Lịch Sử (tài liệu US Senate)

 

 

 

 

MINH THỊ

Bài trong trang này nhằm cung cấp thông tin phục vụ yêu cầu tham khảo, điều nghiên của Người Việt Quốc Gia trong tinh thần "tri kỷ, tri bỉ", " biết ta, biết địch" để nhận rơ những âm mưu, quỷ kế, ngôn từ và hành động của kẻ thù và có phản ứng, đối sách kịp thời. V́ mục đích chiến đấu chống kẻ thù chung là Cộng Sản nên nhận được bài cùng lập trường là chúng tôi tiếp sức phổ biến. V́ thế có những tác gỉa chúng tôi đăng bài nhưng chưa liên lạc được. Nếu tác gỉa nào cảm thấy không hài ḷng xin liên lạc qua email, chúng tôi sẽ lấy bài của quư vị xuống trong ṿng 48 tiếng. 

US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn

NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn

 

 

 

 

 

Nguyễn Thái Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Cố vấn an ninh đặc biệt của Reagan-Tỷ phú Ross Perot,Tŕnh A Sám

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GIẤC MƠ LĂNH TỤ    

                     

Phần 14

 

 

Năm 1987 có 2 biến cố quan trọng : vụ án ḍng Đồng Công và việc phong 117 Thánh tử đạo Việt Nam.

 

Sáng ngày 15/5/87, có khoảng 40 công an huyện Thủ Đức bất ngờ đột nhập vào khu vực ḍng Đồng Công tọa lạc trên ngon đồi Thủ Đức với lư do cần kiểm tra hộ khẩu; đúng vào lúc ḍng này đang tổ chức một khóa học "Gia đ́nh Đồng Công" quy tụ 62 giáo dân nam nư từ khắp nơi đến tham dư..  Khóa học này vẫn được phép tổ chức hàng năm, nhưng công an lập biên bản tại chỗ, bắt từng người làm bản tự khai rồi yêu cầu họ giải tán.  Nhưng đây chỉ là màn đầu đến dọ thám địa h́nh của công an để chuẩn bị đàn áp. Sáng hôm sau, 16/5/87, linh mục Trần Đ́nh Thủ, cha Bề Trên Cả,cũng là người sáng lập ḍng Đồng Công, và thầy Trần Trung Thần, đă bị gọi lên công an huyện Thủ Đức để "làm việc", bắt viết những bản tự khai về tất cả sinh hoạt của Ḍng.  Đến trưa, hơn 40 công an vơ trang đầy đủ đă đưa linh mục Thủ trở về và vây kín khu nhà Ḍng.  Công an CS đọc lệnh kiểm tra toàn bộ tu viện, đặc biệt là khám xét rất kỹ căn pḥng làm việc của linh mục Thủ, trước sự soi mói của 2 cán bộ Pḥng An ninh Nội tuyến (P16) là Trần Thanh Tá và Nguyễn Văn Đảng.

 

3 giờ chiều cùng ngày, công an đ̣i khám xét khu Kitô Vương, cũng thuộc nhà ḍng nhưng cách 400m, nơi dùng để canh tác hoa màụ  Công an ngang nhiên bắt giữ 5 thầy và tịch thu hết đồ đạc.  Phi lư hơn, công an dùng xe vận tải chở hết gạo và một số đồ đạc của nhà ḍng mà không hề lập biên bản tịch thụ  Đến 6 giờ chiều, hàng ngàn giáo dân nghe tin này đă kéo đến ḍng Đồng Công bao quanh khu vực, với gậy gộc, dao búa, xăng, gạch đá..., ngay vào lúc chuyến xe vận tải thứ tư của công an đến thu cướp gạo, giáo dân đă bao vây chiếc xe này, đập bể kính, đánh nhau với công an tài xế, và chận một chiếc xe khác.  Một số công an bị đánh đến ngất xỉu, nhiều tên khác bỏ chạỵ  Giáo dân đă canh thức khu nhà ḍng suốt đêm, cận chiến với công an.  Thừa dịp này, công an đốt cháy khu nhà Kitô Vương, đập phá nhiều căn nhà khác, làm cho không khí phẫn nộ càng dữ dội hơn.  Sáng hôm sau, 17/5/87, giáo dân kéo dến ngày một đông; có cả sự tham gia của nhiều giáo dân đến từ Saigon, Hố Nai

 

Biên Ḥa...  Biển người tràn vào bên trong tu viện làm cho công an phải chạy ra ngoàị  Đến đêm, tiếng kinh cầu nguyện vang vọng với những bài thánh cạ Báo Saigon Giải Phóng ở Saigon nhanh chóng chụp mũ ḍng Đồng Công "hoạt động chống phá cách mạng", với nhiều tang chứng như Giáo Cương Gia Đ́nh Đồng Công bị xem là truyền đơn; các dụng cụ văn pḥng, máy in ronéo cũ kỹ, chiếc bàn cắt giấy nhỏ, ít giấy vụn, vài b́nh mực in kinh sách...được xem là những tang vật "chống nhà nước".

 

Sáng 18/5/87, một số tu sĩ khuyên giáo dân giải tán nhưng không được.  Công an thành phố Saigon và huyện Thủ Đức phải nhờ các linh mục chánh, phó xứ đạo đến họp "giúp giải quyết".  Công an c̣n đọc thư của GM phụ tá Saigon Nguyễn Văn Nẫm (v́ TGM B́ng đi Âu châu) kêu gọi giáo dân đừng tụ tập "để nhà nước dễ làm việc". Nhưng giáo dân vẫn tiếp tục thức đêm tại nhà ḍng và xảy ra bạo động đẫm máu khi phát hiện ra một số công an ch́m xâm nhập vào hàng ngũ.  Một công an bị đâm chết, 2 tên khác bị trọng thương.

 

Đến ngày 19/5/87, bộ đội Quân đội Nhân dân hỗ trợ công an CS vây chặt đường phố và hôm sau mọi người trên đường phố đều bị khám xét.  Tối hôm đó, công an, bộ đội xông vào tu viện bắt giữ 40 tu sĩ, kể cả các vị già yếu, bệnh tật đang ở Giáo sĩ Dưỡng đường của ḍng Đồng Công.  Chiều ngày 21/5/87, toàn bộ ḍng Đồng Công bị CS chiếm giữ. Linh mục Trần Đ́nh Thủ bị bắt giam sau đó và bị xử tù chung thân ngày 18/10/87.

 

CS c̣n bày tỏ sự khó chịu khi Bộ Truyền giáo Ṭa thánh Vatican thiết lập Văn pḥng Phối kết Tông đồ Mục vụ Hải ngoại và chỉ định Đức ông Trần Văn Hoài làm giám đốc tiên khởị

 

Ngày 4/1/1988, phái đoàn GM Hoa Kỳ do Đức cha Mahoney dẫn đầu đến thăm VN t́m hiểu sinh hoạt CG.  Đức cha Mahoney chủ trương kêu gọi chính phủ Mỹ hủy bỏ cấm vận và bang giao với CSVN.  Để "đáp lễ" việc này, CSVN ra lịnh thả 35 linh mục tuyên úy quân độị

 

Trong không khí đau buồn sau vụ CS tiêu diệt ḍng Đồng Công, GHCGVN lại thêm đau buồn trước cái tang của Đức cha Phạm Ngọc Chi, Đức cha Lễ và nhất là TGM Nguyễn Kim Điền bị CS ám hại ngày 8/6/88 v́ tinh thần đấu tranh can đảm cho tự do tín ngưỡng của ông.

 

Một biến cố vui mừng đối với GHCG nhưng trở thành sự phẫn nộ đối với chế đô..  Ṭa thánh long trọng cử hành đại lễ Phong thánh 117 Vị Tử đạo VN vào ngày 19/6/88 (trùng ngày kỷ niệm Quân lực VNCH). CS đă ra lịnh các cơ quan truyền thông liên tiếp bôi nhọ quyết định phong thánh của Vatican.  Hàng ngàn giáo dân VN ở hải ngoại đă đến Roma tham dự, với cờ quốc gia nền vàng 3 sọc đỏ được thực hiện với nhiều h́nh thức, v́ ban tổ chức không chấp thuận khách tham dự mang cờ VN.

 

Trước t́nh h́nh bất ổn trong nước qua những vụ đấu tranh của bà con nông dân, các tu sĩ Phật giáo, của văn nghệ sĩ  ngày 24/11/88, CS phải giảm bớt sức căng với CS và ra lịnh phóng thích TGM Nguyễn Văn Thuận sau khi bắt giam ông 13 năm không xét xử.  Đến 27/3/89, tương kế tựu kế, CS cho TGM Thuận xuất ngoại thăm cha mẹ và Đức Giáo Hoàng, rồi không cho ông về nữạ

 

Đầu tháng 1/89, đặc sứ của Đức Giáo Hoàng là Đức Hồng Y Etchegaray đă cùng với Đức ông Phương sang VN thăm một số địa phận.  Bất chấp sự rỉ tai đe dọa của công an địa phương, 20000 giáo dân tại Hà Nội, 120000 tại Phát Diệm, 250000 tại Bùi Chu, tương tự ở Hải Pḥng, Saigon, Long Xuyên...đă vui mừng tiếp đón phái đoàn. 

 

Ngày 6/12/89, Hội đồng Giám mục họp và bầu ban thường vụ mới : Đức cha Nguyễn Minh Nhật giữ chức vụ chủ tịch, Đức cha Lê Phong Thuận làm tổng thư kư.

 

Ngày 1/2/90, Đức Hồng Y Trịnh Văn Căn qua đời tại Hà Nộị

 

Đức Giáo Hoàng cử Đức Cha Etchegaray, Đức ông Celli và Đức ông Nguyễn Văn Phương sang dự lễ an táng và thương thảo với CS về việc bổ nhiệm GM cho 5 giáo phận trống khuyết, truyền chức linh mục, tự do làm việc mục vu....  Kết quả không như ư muốn của phái đoàn.

 

Một sự kiện khác là CS ra lịnh bắt giữ linh mục Chân Tín và giáo sư Nguyễn Ngọc Lan (cựu linh mục) ngày 16/5/90.  Linh mục Chân Tín bị bắt và bị lưu đày ở Minh Hải v́ tập hồ sơ có tên "Nói cho con người" gồm một số bài tham luận, văn kiện gởi cho các cơ quan CSVN, cũng như các vị bề trên của Ṭa thánh; đặc biệt là 4 bài giảng vào mùa chay năm 1990, trong đó ông kêu gọi lănh đạo CSVN nên "sám hối" tội lỗi của ho..  Giáo sư Lan bị quản thúc ở Saigon v́ tập nhật

 

kư 1989-1990 tố cáo chính sách vi phạm nhân quyền của chế đô..  Trước năm 1975, 2 vị này từng có những hoạt động thân Cộng ở miền Nam.

 

"Ủy ban Đoàn kết Công giáo Yêu nước" họp đại hội lần II ngày 16/10/90 để củng cố t́nh "đoàn kết" với không khí tẻ nhạt, chỉ có 300 người tham dự; trong số này chỉ có 13 linh mục (so với đại hội năm 1983 là 142 linh mục) và linh mục Vơ Thành Trinh được bầu làm chủ ti.ch.

 

Trong tháng 12/91, tập thể giáo dân An Thượng, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đă viết liên tiếp nhiều dơn khiếu nại gởi các cấp nhà nước CS ở tỉnh để phản đối hành động cướp đất nhà thờ thuộc giáo xứ An Thươ.ng.  UBND phường

 

đă ngang nhiên bán khu đất này cho Ngân hàng Công thương để lấy tiền mặt.  Bất chấp lời khẩn cầu của giáo dân, Ngân hàng Công thương đă đem vật liệu đến tiến hành xây dư.ng.

 

Đếng tháng 1/92, Đức Ông Celli và Đức Ông Thượng lại sang VN thương thảo lần thứ hai, về các vấn đề bổ nhiệm Giám Mục, chủng viện, phong chức, giáo sư ở miền Nam và từ nước ngoài về bổ sung cho các chủng viện, nh́n nhận những linh mục được chịu chức "chui", trợ giúp nhân đạo,...  Vấn đề giải quyết cũng c̣n nhiều trắc trở.  Lần này, CS từ chối không cho Đức Ông Trần Ngọc Thụ (Bí thư của DGH) đi trong phái đoàn và chỉ cho phái đoàn lưu lại VN có 5 ngàỵ

 

Nhằm ngăn chặn các linh mục quốc doanh đang t́m cách phá đạo, ngày 20/5/92, Bộ Ngoại Giao Ṭa Thánh gởi thơ nhắc nhở các linh mục, tu sĩ về thông tư năm 1982 là không được gia nhập các tổ chức chính tri..  Ban Tôn Giáo CS phản đối rằng, "quyết định như vậy là trái với Hiến pháp VN và quyền công dân về nhân quyền, và cũng trái với thỏa thuận chung là những vấn đề Vatican định thực hiện ở VN cần trao đổi thống nhất với chính phủ VN trước".

 

Tháng 12/92, dù đang bị giam giữ ở Minh Hải, linh mục Chân Tín phổ biến 2 lá thư ủng hộ cuộc đấu tranh của Phật giáo và khi phân tích nội dung lá thư trên của Bộ Ngoại Giao Ṭa Thánh, ông tố cáo bản chất công cụ của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Yêu n+ớc (UBDKCGYN).  Ông đă dùng những từ ngữ rất rơ nghĩa để chỉ "chế độ độc tài đảng trị chống con người và tôn giáo", "đảng phái vô nhân đạo", "một chế độ vô nhân đạo"...

 

Đâù tháng 2/93, Đức Ông Celli và Đức Ông Phương đến VN lần thứ ba (lẽ ra là vào tháng 11/92, nhưng CS hoăn lại chỉ v́ muốn đào xong một cái hồ nước làm tăng "vẻ đẹp" trong khu vực Ṭa Khâm Sứ cũ).  Lần này phái đoàn thảo luận về sự trở về VN của Đức Cha Nguyễn Văn Thuận, bổ nhiệm GM cho 4 địa phận Saigon, vấn đề tự do hội họp và hoạt động của Hội đồng GMVN, mở thêm Đại chủng viện, cho các linh mục đi tù "cải tạo" về được làm mục vụ, các ḍng tu được thu nhận ơn kêu gọi của giáo dân (đă được HDGMVN nêu lên  trong bản kiến nghị ngày 18/10/92), vấn đề thiết lập quan hệ giữa VN và Vatican, vấn đề linh mục không được gia nhập UBDKCGYN.  Cũng trong thời gian này, theo tờ Eglise d'Asie xuất bản tại Pháp số ra ngày 16/5/93, th́ công an đă mở thêm chiến dịch lùng soát 4 giáo phận, phân tán một cuộc họp b́nh thường của 27 giáo dân, bắt mỗi người phải nộp phạt 10,000 đồng nhưng không ghi số tiền này vào biên bản.

 

Với kết quả vẫn ở trong t́nh trạng cầm chừng, trong phiên họp của HDGMVN từ ngày 12-19/10/92 để bầu ban thường vụ, các GM đă gởi kiến nghị cho ông Vơ Văn Kiệt và Ban Tôn Giáo CS, yêu cầu tôn trọng tự do sinh hoạt của HDGMVN, được quyền đào tạo thêm chủng sinh, quyền điều động nhân sự và yêu cầu trả lại những tài sản của giáo hội đang bị cưỡng đoạt.

 

Trước sự im lặng của CS, Ban Thường vụ HDGMVN sau 3 ngày họp đă gởi kiến nghị lên Ban Tôn Giáo CS ngày 19/3/93 yêu cầu : Tăng số người đi du học, chiêu sinh và giáo sư Đại chủng viện.  Xin mở các tu sở chuẩn bị ứng sinh, mở lại Đại chủng viện Huế, các chủng sinh măn khóa đương nhiên được chịu chức.  Tổ chức hàng năm các khoá bồi dưỡng cho các tu sĩ nam nữ.

 

Trước t́nh h́nh sôi động dữ dội với cuộc đấu tranh cho tự do tín ngưỡng của đồng bào Phật giáo, nhất là biến cố hơn 40,000 Phật tử biểu t́nh ở Huế, CS vừa tiếp tục gia tăng việc đàn áp Phật giáo, vừa mưu kế gây mâu thuẫn giữa các tôn giáo bằng một hành động tạo vẻ ḥa hoăn với CG.  Ngày 12/5/93, linh mục Chân Tín được tự dọ  Ngày 18/5/93, linh mục Trần Đ́nh Thủ trong vụ án ḍng Đồng Công được cho về nhà nhưng bị quản thúc.  Ngày 19/11/93, 4 tu sĩ ḍng Dồng Công được phóng thích.  Tuy nhiên, với sự ám ảnh thường xuyên về "diễn tiến ḥa b́nh", theo tờ Eglise d'Asie, Bộ Nội Vụ CS đă hủy bỏ vào phút chót một buổi hội thảo của đại diện các nhà báo Thiên Chúa Giáo dự định tổ chức vào đầu tháng 6/93 tại Saigon, với lư do "thời điểm không thuận tiện".  Buổi hội thảo có chủ đề "Sự đóng góp của các tôn giáo vào sự phát triển VN", theo lời mời của tạp chí Công giáo và Dân tộc (cơ quan ngôn luận của UBDKCGYN) và đă được ông Vơ Văn Kiệt chấp thuận.

 

Ngày 23/7/93, TT Vơ Văn Kiệt ra chỉ thị "nhà nước cho phép hành đạo, phù hợp với pháp luật của nhà nước, song nghiêm cấm các hoạt dộng lợi dụng tôn giáo để hoạt động chống chính quyền, gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc".  Song song, CS công khai chứng tỏ việc tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho GHCGVN như sửa chữa nhà thờ, in ấn sách đạo, cho đào tạo giáo sĩ nhưng bên trong, CS yêu cầu GHCGVN phải báo cáo trước chương tŕnh hoạt động tôn giáo và nắm vững quy định về hoạt động đối ngoại của tôn giáọ  Thêm vào đó, CS kiện toàn các Ban tôn giáo của họ ở địa phương, tăng cường tuyên truyền chính sách tôn giáo qua các phương tiện truyền thông ở trong và ngoài nước.

 

Những bước "trá ḥa" của CS chỉ làm cho sinh hoạt đ̣i hỏi tự do tín ngưỡng của giáo dân càng mạnh mẽ hơn.  Ngày 12/8/93, trong khi 40,000 tín hữu hành hương tại nhà thờ La Vang (tỉnh Quảng Trị) th́ hàng ngàn truyền đơn của Phong Trào Đ̣i Tự Do Cho Công Giáo đă phổ biến trong dịp nàỵ  Nội dung bản truyền đơn hoàn toàn ủng hộ các đ̣i hỏi chính đáng được ghi trong bản kiến nghị của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HDGMVN) gởi cho nhà nước CS ngày 19/3/93.

 

Để gia tăng áp suất các đ̣i hỏi tự do tín ngưỡng, ngày 20/10/93, HDGMVN lại gởi kiến nghị cho ông Vơ Văn Kiệt, yêu cầu :

 

- Về mục vụ : không phải xin phép đi làm mục vụ trong địa hạt của ḿnh, tự do phân bổ linh mục, có nhà in riêng, xuất bản một tập san, được mở trường để giáo dục thanh thiếu niên.

 

- Về nhân sự : các ḍng tu được nhận ứng sinh và GM được nhận ḍng tu đến làm việc, linh mục "cải tạo" sớm được thi hành chức vụ, không làm khó dễ những người xin học đạo, tự do lựa chọn ứng sinh, sớm giải quyết trường hợp Đức Cha Nguyễn Văn Thuận.

 

- Về cơ sở : sớm mở Đại chủng viện Huế, mở thêm Đại chủng viện Xuân Lộc (gồm 3 địa phận Đà Lạt, Xuân Lộc, Phan Thiết), Đại chủng viện Thái B́nh (gồm Bùi Chu, Thái B́nh, Hải Pḥng), trả lại Hoc. viện Đà Lạt để mở phân khoa Thần Học, tu sở chuẩn bị ứng sinh 3 năm cho mỗi địa phận, trả lại các cơ sở của GHCGVN, dễ dàng xây nhà thờ nhà nguyện ở vùng kinh tế mớị

 

Vấn đề trở về VN của Đức Cha Nguyễn Văn Thuận, TGM phó địa phận Saigon, đă dược ngă ngũ.  CS lập lại nội dung bản thông cáo của UBNDTPHCM (ngày 15/9/93), vu cáo Đức Cha Thuận là "từng tham gia vào việc chia rẽ, đàn áp tôn giáo, có nợ máu với nhân dân" để dứt khoát với Vatican về việc đưa Đức Cha cai quản địa phận Saigon, thay thế Đức Cha B́nh đang bịnh nặng, v́ lo sợ Đức Cha Thuận có thể lôi kéo giáo dân Saigon nổi dậy chống chế độ CS đă từng đồng ư với Vatican về việc bổ nhiệm GM Huỳnh Văn Nghi (địa phận Phan Thiết) kế vị Đức Cha B́nh, nhưng lại cho rằng Vatican đă "đơn phương bổ nhiệm GM Huỳnh Văn Nghi là Giám quản Tông ṭa Giáo phận HCM", nên không đồng ư.  Lư do rất giản dị v́ CS thấy sức khoẻ của Đức Cha B́nh đă hồi phục phần nào nên muốn duy tŕ chức vụ lănh đạo giáo phận Saigon của ông để dễ bề thao túng.  Tuy nhiên, Đức Cha Nghi vẫn thực hiện chức vụ mà Ṭa Thánh bổ nhiệm.

 

Ngày 23/10/93, Đức Cha Nguyễn Minh Nhật, Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Việt Nam, đă hủy bỏ buổi lễ phong chức cho 11 vị linh mục để phản đối hành động của CS không chấp nhận chức vụ mới của Đức Cha Nghi và không để ngài làm chủ tế ngày phong chức kể trên, dự trù vào ngày 24/10/93.

 

Đầu tháng 11/93, một Ủy ban Hợp tác Các Tôn giáo tại VN đă triệu tập một buổi họp bí mật, dưa ra một bản tuyên cáo như h́nh thức truyền đơn truyền đi rộng răi khắp nơi trong nước, nội dung ủng hộ các đề nghị của HDGMVN và yêu cầu phóng thích Ḥa Thượng Thích Huyền Quang và các vị cao tăng khác.

 

Phái đoàn Ṭa Thánh do Đức Ông Celli và Đức Ông Phương lại đến VN lần thứ tư, từ 3-13/3/1994.  Kết quả lần thảo luận này đă được Đức Ông Celli cho biết trong cuộc phỏng vấn trên đài Vatican.  Ông nói "...Tôi thấy rằng con đường phải đi vẫn c̣n dài trước khi có thể nói là tôn giáo VN được hưởng tự do hoàn toàn về tôn giáọ  Về vấn đề này, tôi cũng muốn minh định rằng tự do tôn giáo không phải chỉ là tự do làm việc thờ phươ.ng.  GHCGVN không bị chối bỏ quyền nàỵ  Tự do tôn giáo bao gồm một thực tế rộng lớn hơn, ví dụ như tự do thành lập các hội đoàn công giáo, tự do các cơ sở giáo dục, từ thiện...".  Ông c̣n cho biết v́ không c̣n cách nào khác hơn nên phải đồng ư việc "Vatican sẽ thương thảo với nhà nước CS trước khi có quyết định bổ nhiệm các GM tại VN".

 

Chỉ một tuần sau, ngày 20/3/94, Ban Tư tưởng Văn hóa của Đảng CSVN đă phổ biến "tài liệu lưu hành nội bộ" có nhan đề "Hoạt động của một số thế lực thù địch và chống đối".  Sau khi liệt kê những hoạt động "cực kỳ phản động" của tổ chức Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, tài liệu này tố giác Ủy ban Công giáo Chống đói, V́ Phát triển (CCFD), có trụ sở tại Pháp, là đă "gởi tài liệu về dân chủ, nhân quyền Tây phương vào VN, đào tạo một số hạt nhân tổ chức nhân quyền quốc tế tại VN.  CCFD chú ư tác

động vào một số trí thức trẻ, nhất là những người được đào tạo ở nước ngoài...", và ngấm ngầm vận động giáo dân xóa bỏ Ủy ban Đoàn kết Công giáo nhà nước.  Được biết, tổ chức công giáo CCFD tài trợ rất nhiều sinh hoạt tại VN từ nhiều năm quạ

 

Trong Đại hội Mặt Trận Tổ Quốc vào tháng 8/94, Đỗ Mười lớn tiếng cảnh giác "những lạm dụng tôn giáo phá hoại t́nh đoàn kết dân tộc" sẽ bị trừng trị thích đáng.  Một tháng sau, Hội đồng GM Hoa Kỳ, ngày 15/9/94, kêu gọi CS phải gia tăng tự do tôn giáo tại VN.

 

Ngày 24/11/94, Đức Giáo Hoàng quyết định bổ nhiệm Đức Cha Thuận là Phó Chủ tịch Hội đồng Ṭa thánh Công lư và Ḥa b́nh.  Kế đó, ngày 26/11/94, Đức Cha Phạm Đ́nh Tụng được phong Hồng Y, sau khi ông được bổ nhiệm chức Tổng GM Hà Nội từ ngày 23/4/94.

 

Ngày 26/3/95, phái đoàn Ṭa Thánh do Đức Ông Celli và Đức Ông Phương đến VN lần thứ 5, tiếp tục bàn thảo với Ban Tôn Giáo CS về : việc bô nhiệm các GM cho các giáo phận c̣n bị bỏ trống, hoặc có GM cao tuổi; đặc biệt là ở Hưng Hóa, Saigon, Phú Cường, Bùi Chu, Quy Nhơn và Long Xuyên; vấn đề yêu cầu CS trả lại các tài sản của GHCG và các vấn đề tự do tôn giáọ  Tuy nhiên, Ban Tôn Giáo của CS đă né tránh không muốn đề cập đến việc để Đức Cha Huỳnh Văn Nghi về Saigon giữ chức vụ Chánh Quản Tông Ṭa như Ṭa Thánh đă bổ nhiệm.  Hơn thế, Ban Tôn Giáo c̣n đơn phương hủy bỏ việc phái đoàn Ṭa Thánh đi Saigon để gặp gỡ các

GMVN, với lư do là Saigon đang quá bận bịu chuẩn bị kỷ niệm 20 năm cưỡng chiếm miền Nam.  V́ thế phái đoàn đă từ Đà Nẵng trở lại Hà Nộị  Các GMVN dă gởi thư cho ông VVK yêu cầu để Đức Cha Huỳnh Văn Nghi về làm việc tại Saigon.

 

Ngày 6/5/95, CS tuyên bố bác bỏ sự bổ nhiệm 4 GMVN của Ṭa Thánh, v́ cho rằng đây là việc của HDGMVN, Ṭa Thánh không cần can thiệp vàọ  Ngoài ra, CS c̣n ngang nhiên đ̣i Vatican phải giải tán Văn pḥng Phối kết Tông đồ Mục vụ, trụ sở ở Roma, do Đức Ông Hoài điều hành, và phải thay đổi đường lối của 2 chương tŕnh Việt ngữ của đài Vatican và đài Veritas (phát từ Phi Luật Tân) phát sóng về VN.

 

4 tháng sau, ngày 1/7/95, Đức Cha Nguyễn Văn B́nh từ trần, hưởng thọ 85 tuôị  CS cố t́nh thổi phồng đám tang ông, khi cho phép mỗi quận ở Saigon cử 700 giáo dân đến tham dự (khoảng 12,000 tín đồ) đám tang ngày 5/7/95.

 

                         Cố gắng sinh tồn

 

GHCGVN hiện nay chia làm 3 Giáo tỉnh : Giáo tỉnh Hà Nội (có 10 giáo phận), Giáo tỉnh Huế (có 6 giáo phận) và Giáo tỉnh Saigon (có 9 giáo phận).

 

T́nh trạng sinh hoạt CG trên cả nước rất bi đát, đặc biệt là ở miền Bắc.  Như ở địa phận tỉnh Thái B́nh chẳng hạn.  DGM Nguyễn Văn Sang, Phó chủ tịch HDGMVN, trong cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Trần An Bài nhân dịp ông sang Roma ngày 5/10/92, cho biết giáo dân ở đây có khoảng 120,000 ngườị

 

Trước khi Đức Cha Sang về Thái B́nh 2 năm th́ giáo phận này không có GM, sau khi GM Đinh Đức Trụ và Đinh Văn B́nh qua đờị  Hiện nay có 20 linh mục c̣n trẻ, 2 linh mục già 95 tuổi và 65 tuổi là các linh mục chính trong địa phận.  Trong số các linh mục có 8 linh mục được truyền chức nhưng CS không chấp thuận.  Về số nữ tu rất khiêm tốn, có khoảng 20 nữ tu già tuổi từ 65-90, tŕnh độ rất thấp và đời sống cực kỳ khổ sở.  Nhiều người không biết chữ.  Đức Cha Sang muốn gầy dựng một cộng đồng khoảng 100 nữ tu và cho các em vào học nhưng CS không đồng ư.  C̣n ḍng tu chỉ có một số thầy đă có chức Sáu, chức Bốn và khoảng 100

chủng sinh đang sống trong các xứ làm mục vụ mà Đức Cha Sang vẫn phải lo lắng từ tinh thần đến vật chất.  Thái B́nh nằm sát biển nên bị ảnh hưởng bởi băo táp nhiềụ  Hơn 1000 nhà thờ lớn nhỏ (hầu hết đă được xây trên 200 năm)

 

nhưng trên 800 cái cần phải được sửa chữạ  Theo Đức Cha Sang "t́nh h́nh giữa nhà nước với tôn giáo rất căng thẳng", nên ông phải t́m cách truyền giáo qua những việc làm bác áị Phần lớn nguồn viện trợ đến từ các tổ chức từ thiện ở ngoại quốc.

 

2 địa phận Bắc Ninh và Lạng Sơn cũng thê thảm không kém. Địa phận Lạng Sơn chỉ có một linh mục và một GM với số giáo dân là 4000 (năm 1990).  Đức Cha Dụ ở Lạng Sơn bị quản thúc từ 30 năm quạ  C̣n địa phận Bắc Ninh với 10,000 giáo dân, 46 xứ đạo chính, 360 họ đạo mà chỉ có 1 GM và 1 linh mục "rưỡi" (v́ chỉ có một linh mục được quyền làm mục vụ, c̣n linh mục kia bị quản chế).  Có xứ đạo ở tỉnh Vĩnh Phú hơn 40 năm mà chưa có một thánh lễ nàọ  Việc thiếu linh mục có nhiều nguyên nhân, có cả nguyên nhân mà linh mục Nguyễn Trọng Tước kể lại vào tháng 11/94 : tại Ṭa Giám Mục ở Vĩnh Phú, một bà trọng tuổi vừa đi xe đ̣ từ xa đến, c̣n dính bụi bậm trên người, đă vội chạy đến thưa với GM : "Bẩm Đức Cha, ông Trùm họ chúng con mới bị bắt". Nhưng khuôn mặt Đức Cha b́nh thường, như thể ông đă quen lắm rồi những báo cáo, chịu đựng như thế. 

Các giáo phận Huế, Qui Nhơn và Đà Nẵng chịu ảnh hưởng nặng nề về kinh tế sau 1975 nên số giáo dân giảm sút trầm tro.ng.  Năm 1973, giáo phận Huế có 92,000 giáo dân th́ đến năm 1990 chi c̣n 43,642. 

Không thiếu những bằng chứng về sự tiêu diệt đạo giáọ Ngày 24/11/94, linh mục Nguyễn Văn Lư tại Huế đă gởi Ban Tôn giáo Tuyên ngôn 10 điểm, tố giác hành vi chà đạp tự do tín ngưỡng của chế đô.. Ông cho biết Tiểu chủng viện Hoàn Thiện đă bị CS dùng bạo lực cưỡng chiếm từ tháng 12/75 để làm trường trung học, khiến cho gần 300 chủng sinh phải lang thang tu học tại giạ  Hơn 100 chủng sinh bị đuổi khỏi Tiểu chủng viện này và Đại chủng viện Huế từ năm 1979. Hiện chỉ c̣n 15 chủng sinh sống lang tang ở Huế chờ ngày được vào Đại chủng viên khi được mở cửa lạị 

Linh mục Lư c̣n tố cáo chế độ đă trắng trợn xen vào nội bộ của GHCGVN về các qyền tấn phong, bổ nhiệm, cũng như bức bách trách nhiệm Giám quản Huế của Đức Cha Lê Văn Nẫm.  Ngay cả Ḍng Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Phú Xuân, Kim Long, bị CS "thuê" nhưng không không trả 1 xu nào từ 18 năm qua và cũng không trả tu viện này lạị  Linh mục Lư từng bị CS bắt giam 15 năm tại Nam Hà, từ năm 1980, v́ hành động đấu tranh đ̣i tự do tín ngưỡng của ông. 

Tính đến 1995, số giáo dân ở VN có khoảng từ 6-7 triệu trên dân số khoảng 74 triệu, chiếm tỷ lệ từ 8.1-9.46%. Điều quan ngại nhất là số linh mục đến năm 1993 chỉ có khoảng 1900 người mà phần đông là già yếụ  Tính đổ đồng th́ một linh mục chăm sóc cho 1570 giáo dân trong Nam và 6565 dân tại miền Bắc.  Cuối năm 1994 chỉ c̣n 1800 linh mục.

 

                    Đạo Tin Lành trước cơn băo

                  

Đạo Tin Lành cũng không thoát khỏi t́nh trạng bị bức tử. Sau năm 1975, tất cả giảng đường ở miền Nam đều "được" xung công thành những cơ quan của nhà nước.  Các Mục sư chân chính đều lần lượt bị trù dập v́ luôn luôn bị nghi ngờ là "nhân viên CIA của đế quốc Mỹ". 

Ngay tháng 5/75, công an CSVN đă bắt giam Mục sư Đào Quang Long v́ bài giảng đầu tiên tại Hội Thánh Phúc Âm II, với một câu trong kinh thánh :"Khi người ta nói ḥa b́nh và yên ổn th́ th́nh ĺnh tai họa sẽ xảy đến". Công an phiên dịch rằng câu này muốn "tàn quân Mỹ-Ngụy" đánh .la.i CS.  Ông bị xử tù 8 năm trong trại giam Phú Yên.  Tháng 12/1977, Mục sư Bùi Văn Nhàn thuộc Hội Thánh Phú Long bị bắt giữ về tội "dụ dỗ người vô đạo", v́ ông đă treo biểu ngữ trước hội thánh ngày Giáng Sinh, có nội dung trích từ thánh kinh :"Sáng danh Chúa trên các từng trời cao, b́nh an dưới đất, ân trạch cho loài người".  Mục sư Nhàn bị tù 7 năm.  Vẫn t́m lư do để diệt trừ đức tin tôn giáo, cũng năm 1977, công an bắt giam Mục sư Trần Tuôn, Chủ nhiệm Hội thánh Phúc âm I, v́ tội tụ tập giáo dân tại nhà thờ để cầu nguyện xin Chúa chữa bịnh cho một cụ già trong xă.  Mục sư Tuôn bị giam 8 năm ở trại tù Đức Linh, tỉnh Thuận Hảị  Xóm đạo Tin Lành Phúc Âm ở Thuận Hải thường xuyên bị công an hạch hỏi từng nhà về số tiền đóng góp của người đồng hương sống ở hải ngoạị  CS vu cáo là "tiền dùng nuôi tàn quân ngụy nên không khai báo với nhà nước".  Có người v́ quá sợ hăi đă quyên sinh. 

Các mục sư bị bắt đều không được đem ra xử, và sau đó toàn bộ tài sản của hội thánh đều bị chiếm đoạt.  Từ năm 89-91, số Mục sư bị bắt gia tăng.  Ngày 4/12/89, Mục sư Vơ Xuân bị bắt giam ở tỉnh Thuận Hải v́ tội gặp gỡ các tín đồ tại nhà của họ ở tỉnh B́nh Tuy, nơi mà cả 3 nhà thờ Tin Lành bị đóng cửa từ lâụ  Ông là Tuyên úy Tin Lành từng bị bắt đi "cải tạo" từ tháng 6/75 đến tháng 4/87. Mục sư Trần Xuân Tú bị bắt năm 1985, giam ở Thuận Hải, v́ đă tổ chức các buổi học hỏi, bắt triệt hạ thánh giá trong nhà thờ, rồi chiếm luôn gian nhà nguyện nàỵ  Tháng 12/89, Mục sư Vơ Minh Hùng bị bắt giam tại tỉnh Pleiku v́ tội đă tổ chức các buổi học hỏi kinh thánh tại nhà; sau đó ông bị giam tại trại A-20, tỉnh Phú Yên.  Đây là lần thứ ba ông bị giam; lần đầu 1 tuần, lần thứ hai 3 tháng.  Tháng 11/89, Mục sư Trần Thể Thiên Phước bị bắt giam lần thứ ba lúc trên đường đi thăm các tín đồ và bị kết tội "gây rối loạn".  Ông bị đày ải ở trại Tống Lê Chân, tỉnh Sông Bé. 

Ngày 22/2/91, Mục sư Đinh Tiện Từ bị bắt khi vừa ra khỏi nhà mộ tín đồ. Công an đă đến nhà ông lục soát kỹ lưỡng với lư do có một lá thơ "tố giác gây rối loạn". Ông bị giam ở T-20 Phan Đăng Lưu Saigon, rồi chuyển sang Chí Ḥạ  Trường hợp Mục sư Từ khá đặc biệt.  Ông là người đứng đầu phong trào đọc kinh tại gia mạnh nhất tại VN và từng ở trong Giáo hội Tin Lành đến năm 1988 được nhà nước công nhận.  Sau đó, các mục sư quốc doanh có chức sắc đă trục xuất ông v́ cho rằng ông truyền "sai lạc giáo lư".  Rồi ông trở lại Giáo hội Tin Lành làm việc lại và được cử giữ chức vụ quan tro.ng.  Ông bị bắt lại v́ bị vu cáo là "lợi dụng việc xă hội cho mục tiêu chính trị".  Trước áp lực về nhân quyền, CS đă phóng thích ông vào ngày 6/4/93. 

Mục sư Trần Đ́nh Ái bị bắt ngày 27/2/91 và bị giam ở Chí Ḥa Saigon v́ tội hoạt động tôn giáo trái phép và chống lại chế đô..  Ông đứng đầu một phong trào học hỏi kinh thánh khác, giữ trách nhiệm nhiều giáo phận Tin Lành ở miền Nam, và có những liên lạc mật thiết với Giáo hội Pentacostal ở ngoại quốc.  Đến ngày 6/4/93, ông được phóng thích.  Ngày 31/10/91, Mục sư Trần Mai bị bắt v́ tội "hoạt động tôn giáo bất hợp pháp" và bị giam tại Phan Đăng Lưụ Ông được phóng thích cùng ngày với Mục sư Áị  Trước ngày được thả, Mục sư Mai bị biệt giam v́ đă nghiên cứu giáo lư. 

Tháng 8/89, Mục sư R'Mah Boi, người gốc thiểu số Jarai, huyện Gia Rai, tỉnh Kontum, đă bị bắt v́ tội đă vận động 200 đồng bào thiểu số giúp thu hoạch 2 ruộng lúa để giúp 2 tín đồ già yếu, đă bị công an bắt phạt v́ tổ chức học hỏi thánh kinh tại nhà.  Mục sư Boi bị giam chung với 2 tín đồ này ở trại A-20, tỉnh Phú Yên.  Tháng 6/90, Mục sư Ya Tiêm, thuộc sắc tộ Koho, bị bắt giam ở Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.  Ông là mục sư của 14 cộng đồng thiểu số trên miền Cao nguyên.

Chính v́ chứng "dị ứng CIA" nên nhà cầm quyền CS nh́n người truyền giáo đạo Tin Lành nào cũng là gián điệp.  Ngày 14/4/93, Mục sư Nguyễn Xuân Bảo, là Mục sư chính của thánh đường Saigon tại Wesminster, tiểu bang California, thuộc Giáo hội Cơ Đốc Cải Cách Mỹ Châu, đă bị trục xuất ngay khi ông và phái đoàn đến phi trường Nội Bài ở Hà Nội, nhưng không được biết lư do cho đến cả hôm naỵ  Mục sư Bảo cho biết công tác đến VN của ông hoàn toàn v́ lư do nhân đạo, từng ra vào VN 13 lần với nhiều dụng cụ y khoa, thuốc men dể giúp cho các bịnh viện như Chợ Rẫy Saigon, ở tỉnh Đồng Tháp, ở Quảng Nam Đà Nẵng.  Ông c̣n cho biết

chỉ một ḿnh ông bị trục xuất, c̣n những người khác trong phái đoàn th́ không, và có thể ông c̣n có cơ hội đến VN nữa. 

Tương tự, Mục sư Nguyễn Quang Minh ở miền Nam california, thuộc Giáo hội Tin Lành Phúc Âm Liên Phái, đă đến VN ngày 19/5/95 và bị bắt giữ ngay khi xuống phi trường Tân Sơn Nhất.  Công an Cục Bảo Vệ Chính Trị 3 của Bộ Nội Vụ CS đă áp giải ông về số 235 đường Nguyễn Văn Cừ để chất vấn chuyến đi của ông.  Hành lư của ông bị khám xét kỹ lưỡng và bị tịch thu 18 tài liệu, trong đó có 2 bài do ông viết : "Hướng đạo và Cộng sản" và "Thử bàn một chiến lược chống Cộng cho người Việt hải ngoại".  Công an có hỏi lư do và ông trả lời rằng ở Mỹ có tự do ngôn luận và mọi người đều được quyền viết những ǵ ḿnh nghĩ. Sau đó, công an không cho ông đi Hà Nội như dự định, không trả lời vụ mở pḥng tuyên úy như ông đă xin 2 năm trước đó. 

Tuy nhiên CS vẫn cho phép một số giáo phái Tin Lành hoạt động ở VN, với sự kiểm soát thường xuyên của Công an Bảo vệ Chính trị, như các tổ chức "The World Church", Giáo hội Quaker...tức là những tổ chức tôn giáo đến VN để làm công tác nhân đạo thuần túy và mang thật nhiều viện trợ vào !  Hiện nay, số tín đồ Tin Lành có khảng 500,000 người, với số Mục sư c̣n khoảng 200, so với 500 Mục sư trước năm 1975.

 

                              Kết luận

                         

Ánh sáng đức tin không v́ những chính sách vừa kể trên mà lịm tắt.  Trên báo Paris Match, số tháng 5/91, kư giả Pháp Michel Taurac đi thăm VN về đă viết rằng ông đă gặp một linh mục ở Saigon, bị tước đoạt mọi quyền công dân, không nơi cư trú, không việc làm.  Ông đă ngủ ngoài đường, che bằng miếng nhựa và đi ăn xin.  Ông nói :"Tôi vẫn rao giảng Tin Mừng.  Nhờ Chúa giúp tôi, tin chắc rằng chúng tôi sẽ xây dựng lại Giáo hội và thu phục lại con chiên.  Mỗi ngày tôi đều cầu nguyện, tôi quỳ gối hướng về Vương Cung Thánh Đường và tượng Đức Me...".  Với nụ cười khiêm tốn, vị linh mục này luôn dấu tung tích của người tù với 14 năm trong trại giam, ban đêm bị cùm một chân, chân trái bị cưa cụt. 

C̣n tại Hà Nội, kư giả Taurac cho biết đă gặp một vị Thầy chức Bốn đang hành nghề xích lô đă nói :"Những người cầm quyền đều muốn các linh muc. già đị  Càng già lụ khụ càng tốt và họ muốn các linh mục chết dần đi, người nọ tiếp nối người kiạ  Nhưng ai cũng kính phục sức sông kiên cường và mănh liệt của Giáo hội này cho dù là trên vỉa hè đường hố và trong các trại tù.

 

           Tài liệu tổng hợp hoặc trích từ :

 

1) Phạm Văn Phổ, "Cuộc tranh đấu âm thầm và liên tục của Giáo hội VN để đ̣i quyền tự do tôn giáo", Khai Thác Thị Trường, số tháng 7/8/9/1994.

 

2) Hoàng Diệu Tâm, "Tôn giáo dưới chế độ Việt Cộng : 1975-1995", Kháng Chiến, số 152, tháng 12/1995.

 

3) Lữ Giang, "Những bí ẩn đằng sau các cuộc thánh chiến tại VN", 1994.

 

4) Nguyễn Thị Sông Hương, "Phê b́nh mùa biển động", nxb Đại Nam, 1992.

 

5) Chính Đạo, "Tôn giáo và chính trị : Phật giáo 1963-1967", nxb Văn Hoá 1994.

 

kngu...@emr.ca

 

 

 

 

 

 

(c̣n tiếp)