Trang ChủKim ÂuBáo ChíDịch ThuậtTự ĐiểnThư QuánLưu TrữESPN3Sport TVMusicLotteryDanceSRSB RadioVideos/TVLearningLịch SửTác PhẩmChính NghĩaVấn ĐềĐà LạtDiễn ĐànChân LưBBCVOARFARFISBSTác GỉaVideoForum

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Không ǵ nguy hiểm hơn bạn bè ngu dốt; tôi thà có kẻ thù khôn.

Nothing is as dangerous as an ignorant friend; a wise enemy is to be preferred.

La Fontaine

 

 

 

Chùa Đậu, một di sản quư

      Với những báu vật, những điều bí ẩn

 

 

Thích Thanh Nhung

 

 

Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xă Nguyễn Trăi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi :

 

        1. THÀNH ĐẠO TỰ

        2. PHÁP VŨ TỰ

        3. CHÙA VUA

        4. CHÙA BÀ

        5. CHÙA ĐẬU

 

Chùa là một trong bốn ngôi chùa thờ Tứ Pháp (Vân,Vũ, Lôi, Điện tức là Mây, Mưa, Sấm, Chớp), trung tâm phát sinh Tứ Pháp là thành Luy lâu nay thuộc hai huyện Gia Lương và Thuận-Thành tỉnh Hà Bắc. Hệ thống Tứ Pháp gắn liền với sự tích Chùa Đậu. Trong cuốn sách bằng đồng có từ thời Sĩ Nhiếp đầu thế kỷ thứ III (200 - 210) hiện c̣n cất giữ tại Chùa có ghi rơ sự tích nàng Man Nương và Phật giáo Ấn độ du nhập vào Việt Nam.

 

 

 

mặt tiền Chùa Đậu

 

 

 

Cách đây gần 2000 năm Chùa Đậu đă nổi tiếng là nơi linh thiêng ứng nghiệm, mọi người cho rằng về tới nơi đây là đến nơi đất Phật. Gần đây hơn 300 năm, có hai Thiền Sư thành đạo tại Chùa.

 

Phật Giáo du nhập vào Việt-Nam bằng đường thủy và đường bộ, nói tới lịch sử Phật giáo Việt-Nam người ta không thể quên câu chuyện được thần thánh hóa về nguồn gốc phát sinh Tứ Pháp.

 

Đất nước Việt-Nam nằm ở vùng nhiệt đới, Tứ Pháp ra đời là phù hợp với nguyện vọng của người dân Việt-Nam.

 

Cuốn sách đồng ở Chùa cho biết, ngay từ buổi đầu nền Phật Giáo Việt Nam đă tiếp thu và hấp thụ được tinh hoa của nền Phật Giáo Ấn độ.

 

Tứ Pháp ra đời mang chủng tử của một Thiền tăng đă đắc đạo người Thiên Trúc, người mẹ là nàng Man Nương Việt-Nam. Thành công của tín, hạnh, nguyện đă làm cho Man-Nương trở thành Đức Thánh Mẫu sinh Thánh Tử, đúng như câu kệ của Thiền Tăng đă đọc:

 

    H́nh hài như đạo thứ

    Tâm không cảnh cũng không

    Lần nữa chưa giác ngộ

    Ứng vật vạn duyên cùng

                      (Trích sách đồng)

 

Người Việt Nam đă kế thừa và phát huy được tinh hoa của nền Phật Giáo Ấn độ, nhưng vẫn mang bản sắc riêng của dân tộc. Sĩ Nhiếp làbậc hiền tài được nhân dân tôn trọng như Vua nên được gọi là Sĩ Vương đă thừa nha? điều nầy:

 

    Nước Nam sông núi dáng thần linh

    Văn hiến mở khai dạng Phật kinh

    Thánh Mẫu quả nhiên sanh Thánh tử

    Mưa lành nhuần tưới giúp dân sinh

                    (Trích sách đồng)

 

Qua bốn danh hiệu, bốn ngôi chùa thờ bốn vị Bồ Tát về Tứ Pháp, đă toát lên tính tiểu thừa và đại thừa : Chùa Thiền định, Chùa Thành Đạo, Chùa Phi Tướng, Chùa Trí Qua?/font>. Trong Tứ Pháp, Đức Pháp Vân là chị cả, phần quyết định là Đức Pháp vũ. Tục ngữ Việt Nam có câu: "Quư vật tầm quư nhân".

 

Lúc đó ở phía Nam kinh thành như có luồng linh khí. Quách Thông theo lệnh Vua, về tới đất Gia-Phúc thấy thế đất trông tựa dáng h́nh một đôi hoa sen đang nở tỏa sáng, Quách Thông tŕnh Sĩ Nhiếp, Sĩ Nhiếp cho rằng hoa sen là nơi đất Phật bèn cho lập chùa đặt tên là Thành Đạo Tự, rước Đại Thánh Pháp Vũ Đại Bồ Tát về thờ nên gọi là Pháp Vũ Tự. Do Nhà Vua chọn đất làm Chùa và chỉ dành cho bậc Vua Chúa đến lễ, người dân chỉ được vào lễ trong ba ngày hội nên gọi là Chùa Vua. Bồ Tát hiện thân Nữ nên gọi là Chùa Bà. Bậc trí sĩ cầu nghiệp lớn được đậu đạt, người dân trồng cây ra hoa đậu hoa, ra quả đậu quả từ đó trong dân gian gọi là Chùa Đậu (Chữ Đậu cũng là chữ rút gọn từ chữ Thành Đạo).

 

Tả cảnh đẹp nơi chùa và công đức vô lượng đó, Sĩ Nhiếp đề thơ rằng :

 

    Đồng bằng bát ngát nẩy Ṭa Sen 

    Phật ngự trang nghiêm tựa Thiên Tiên

    Đất phúc xây lên cung nguyệt điện

    Trời Nam riêng hẳn cảnh thiên nhiên

    Nén hương khói tỏa tan niềm tục

    Hồ ngọc trăng soi rơ cửa Thiền

    Công đức từ bi bao xiết kể

    Công lao vô lượng, lại vô biên

                      (Trích sách đồng)

 

Trải qua nhiều thời đại, bút tích lưu lại c̣n in đậm nét trên bia đá tại chùa, công nhận là nơi linh thiêng, ứng nghiệm, nước cầu dân khẩn đều được, đúng như lời thơ tả : Phật ngự trang nghiêm trên toà sen, nơi đất phúc của đạo tâm, trời Nam dành riêng cho cảnh đẹp nơi đây, nén hương khói toả làm tan hết những ǵ mệt nhọc, ô trọc của trần tục, chỉ thấy một niềm an lạc giải thoát. Cửa thiền là nơi thanh tịnh, như hồ nước vắng lặng, trong suốt chẳng khác ǵ ngọc, ánh trăng dịu hiền tỏa sáng soi thấu cửa thiền ?

 

Nên ngày xưa người Việt-Nam tự hào đă hấp thụ được tinh hoa của nền Phật Giáo Ấn-Độ th́ hơn 300 năm trước có hai Thiền Sư Việt-Nam đă đắc đạo tại chùa - nơi đất Phật các Ngài đă để toàn thân xá lợi. Để lại xá lợi là khi viên tịch, các Thiền sư sẵn có lửa tam muội và đă dùng lửa tam muội để thiêu thân, tính chất của lửa tam muội là đốt cháy được những lửa khác, làm cho các lửa khác không đốt cháy được, xá lợi đốt không cháy, ngâm trong nước không tan, không bị thời gian bào ṃn. Quy luật của vũ trụ là : Vật chất chỉ có biến đổi từ dạng nầy sang dạng khác mà theo Phật Giáo gọi là thành, trụ, hoại, không. Xá lợi không bị chi phối bởi quy luật vũ trụ, chính v́ vậy là một vật báu, là Quốc bảo thiêng liêng, được cung kính như đức Phật sống. Theo quy luật của đạo Phật, xá lợi chỉ để lại trên trái đất 5% đến 10% của toàn thân xá lợi nên gọi la?toát thân xá lợi. Toàn thân xá lợi là để lại toàn thân thể không thiếu thứ ǵ, song với thời gian nào đó 10 năm, 200 năm hay 2000 năm v.v. là do Thiền Sư ấy quyết định, toàn thân xá lợi sẽ chuyển về toát thân xá lợi.

 

Phật Giáo ở các nước trên thế giới như Ấn Độ, Tây-Tạng, Trung-Hoa, Tích-Lan (Srilanca), Nhật-Bản v.v. đều có những pho toàn thân xá lợi.

 

Tương truyền ở Ấn-Độ c̣n pho toàn thân của Sư Tổ Ma-Ha-Ca- Diếp Tôn-Giả ; ở Tây Tạng có tháp thờ toàn thân xá lợi của Tổ Sư Liên Hoa Sinh Thương Nhân Tố Đạt-Lai-Đạt-Ma; ở Trung-Hoa có toàn thân xá lợi của Đức Lục-Tổ Huệ Năng hiện thờ tại chùa Nam-Hoa, Huyện Khúc Giang, tỉnh Quảng Đông, tại chùa Vân môn, tỉnh Thiên-Chân thờ toàn thân của Tổ Vân-Môn-Văn-Yến Thiền Sư và toàn thân của Ngài Từ-Hàng-Pháp-Sư ; ở Nhật-Bản có toàn thân của Tổ Nhật Liên Bồ Tát (Nichiren) và toàn thân của Tổ Truyển Giáo Đại Sư (Dengo Dainhi).

 

Ở Việt-Nam có Tổ Từ-Đạo-Hạnh, Tổ Không-Lộ Thiền-Sư (Nguyễn-Minh-Không), Tổ Giác-Hải Sư, Tổ Đơn-Điền Thiền-Sư và hiện hai pho toàn thân xá-lợi đặc biệt giá-trị hy-hữu nhất của nước Việt-Nam c̣n tồn tại thờ tại Chùa, đó là Thiền sư Đạo Chân Vũ Khắc Minh và Thiền sư Đạo Tâm Vũ Khắc Trường. Thật là một biểu tượng cho hàng Thánh tăng Việt-Nam có những bậc vĩ nhân siêu thoát đă tiếp thu chứng đạt một cách thấu triệt viên măn giáo-lư Phật-đà.

 

Một dân-tộc tự-hào có nền văn-minh sớm và cao cả v́ dân tộc ấy c̣n tồn tại những chứng tích báu vật tư-liệu văn-hóa cổ hiện được bảo tồn. Tuy nhiên, sự khẳng định về giá-trị chứng-tích tư-liệu cổ-đại tùy theo những quan điểm của mỗi quốc gia, của mỗi thời đại, nhưng những chứng-tích ấy thể-hiện bằng trí-tuệ siêu việt, đưa con người vượt không gian, thời gian lên tột đỉnh thượng-tầng triết-học của loài người th́ dù Đông học hay Tây học vẫn được tôn thờ và đỉnh cao của sự thành-tựu ngự tại nhân-sinh.

 

Toát thân trên thế-giới có rất nhiều, ở Việt-Nam có Vua Trần-Nhân-Tông bỏ ngai vàng đi tu núi Yên-Tử, sau Ngài để lại toát thân là những viên ngọc, Ḥa-Thượng Thích-Quảng-Đức thiêu thân, phát nguyện để nguyên trái tim kho?g cháy, hiện nay vẫn c̣n lưu giữ.

 

Theo lời di-chúc của Thiền-Sư : "Ta vào nhập thất 100 ngày tụng kinh niệm Phật, sau đó xác thân sẽ được giữ nguyên". Hết 100 ngày các thiện-tín Phật-tử mở cửa am, thấy Thiền-Sư vẫn ngồi theo thế nhập Thiền và có mùi thơm, qua vài chục năm áo vải bị ẩm, rơi rụng, khi đó Thiền-Sư chỉ c̣n da bọc xương các thiện-tín đă mặc cho Thiền-Sư một lớp áo bằng sơn ta, cho đến nay áo đó vẫn c̣n nguyên nên Thiền-Sư cũng khen là bền và đẹp.

 

Ta có thể hiểu : Thiền-Sư nhập thất là Thiền-quán, tụng kinh niệm Phật là Tịnh Độ, như vậy Thiền-Sư đă hiển mật song tu, tín đồ hiểu điều căn bản là phải có tự lực, song điều thiêng liêng là phải được thừa hưởng tha lực của chư Phật chư Bồ Tát. Những thiện-tín nào muốn hiểu rơ về toàn thân xá lợi xin hăy lui tới chiêm bái hai Thiền-Sư, sở nguyện của các Ngài rất muốn lân mẫn với những người sau. Danh hiệu của hai Thiền Sư là Đạo Chân và Đạo Tâm, nếu ghép hai chữ vào ta hiểu là Chân Tâm. Khối óc và tấm ḷng của các Thiền Sư như muốn nói với chúng ta những điều khẩn thiết đức hạnh của các bậc Bồ Tát như ánh trăng soi chung, nước ở đâu là ánh trăng in h́nh ở đó. Những ai phát tâm thời tự thấu hiểu điều nầy.

 

    Khoa học thế giới ngày nay đă khẳng định : Muốn ướp xác phải thoả măn đồng thời 3 điều kiện :

 

    1. Phải có thuốc 

    2. Phải hút ruột, hút óc 

    3. Phải để thể xác trong ḥm kín, không có không khí.

 

    Năm 1983 khoa học đă chứng minh bằng X quang (Thiền-Sư tự Đạo -Chân Vũ Khắc Minh) và kết luận rằng:

 

    * Không có vết đục đẽo 

    * Không có hiện tượng hút ruột, hút óc và các khớp xương dính chặn với nhau như thể tự nhiên 

    * Cân nặng 7 kg.

 

 

Nhục thân của Thiền-Sư tự Đạo-Chân Vũ Khắc Minh

 

Hai Thiền-Sư đă không cần 3 điều kiện nói trên mà vẫn để lại toàn thân xá lợi, các nhà khoa học trong và ngoài nước rất mong muốn t́m ra "Phương-pháp ướp xác tinh-xảo" của các Thiền-Sư. Đề tài nghiên cứu này đối với các nhà khoa học cho đến nay vẫn c̣n là một điều bí ẩn.

 

 

Nhục thân của Thiền-Sư tự Đạo-Tâm Vũ Khắc Trường

 

Về kiến trúc, Chùa được xây dựng theo một quy mô lớn, khu chính diện được kiến thiết theo kiểu nội công, ngoại quốc, khu nội công rất nguy nga lộng lẫy, cột trạm rồng nổi hoa văn bay bướm? Nhưng rất tiếc đến nay khu này đă bị cháy hỏng, khu ngoại quốc vẫn c̣n song đă xuống cấp rất nghiêm trọng.

 

Chùa Đậu là niềm tự hào của dân tộc Việt-Nam, là một trong những di-sản quư và lâu đời của nước ta và thế giới. Chùa là nơi danh lam thắng cảnh được thiên nhiên ưu đăi có kiến trúc cổ kính là nơi siêu thoát và thờ hai Đức Phật sống - quốc bảo thiêng liêng của Đất nước. Chùa đă được Bộ Văn hóa công nhận di tích "Lịch-sử - Văn-hóa".

 

Trước đây chùa đă được nhiều niên đại, nhiều bậc hiền nhân mang tâm công đức trùng tu lại. Ngày nay Bộ Văn hóa và nhà Chùa cùng nhân dân địa-phương đang lập dự án với một quy mô lớn : Tôn tạo lại di tích lịch-sử văn-hóa của dân tộc .

 

Mong sự phát tâm công đức của Phật tử thập phương, du khách khắp trong và ngoài nước để một ngày không xa Chùa Đậu sẽ được khang trang như cũ. 

 

 

 


 

 

Những người lính một thời bị lăng quên: Viết Lại Lịch Sử

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

Tặng Kim Âu



Chính khí hạo nhiên! Tổ Quốc t́nh.
Nghĩa trung can đảm, cái thiên thanh.
Văn phong thảo phạt, quần hùng phục.
Sơn đỉnh vân phi, vạn lư tŕnh.


Thảo Đường Cư Sĩ.

 

 

 

 

Your name:


Your email:


Your comments:


 

 

 

 

  Trang ChủKim ÂuBáo ChíDịch ThuậtTự ĐiểnThư QuánLưu TrữESPN3Sport TVMusicLotteryDanceSRSB RadioVideos/TVLearningLịch SửTác PhẩmChính NghĩaVấn ĐềĐà LạtDiễn ĐànChân LưBBCVOARFARFISBSTác GỉaVideoForum

US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn

NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn

 

 

 

 

 

 

NT Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Ross Perot  Cố Vấn An Ninh Đặc Biệt của TT Reagan và NT Sám

 


 

New World Order

Daily Storm

Observe

Illuminatti News

American Free Press

Federation of American Scientist

Thư Viện Quốc Gia

Tự Điển Bách Khoa VN

Bảo Tàng Lịch Sử

QLVNCH

Đỗ Ngọc Uyển

Thư Viện Hoa Sen

Vatican?

RomanCatholic

Khoa HọcTV

Sai Gon Echo

Viễn Đông Daily

Người Việt

Việt Báo

Việt List

Xây Dựng

Phi Dũng

Việt Thức

Hoa Vô Ưu

Đại Kỷ Nguyên

Việt Mỹ

Việt Tribune

Bia Miệng

Saigon Times USA

Người Việt Seatle

Cali Today

Dân Việt

Việt Luận

Nam ÚcTuần Báo

DĐ Người Dân

Tin Mới

Tiền Phong

Xă Luận

Dân Trí

Tuổi Trẻ

Express

Lao Động

Thanh Niên

Tiền Phong

Tấm Gương

Sài G̣n

Sách Hiếm

ThếGiới

Đỉnh Sóng

Eurasia

ĐCSVN

Bắc Bộ Phủ

Nguyễn Tấn Dũng

BaSàm

Thơ Trẻ

Văn Học

Điện Ảnh

Cám Ơn Anh

TPBVNCH

1GĐ/1TPB

Propublica

Inter Investigate

ACLU Ten